Huyết trắng sinh lý không cần điều trị

sakura sakura @sakura

Huyết trắng sinh lý không cần điều trị

Chu đ c gia đnh gần 1 năm v đ bị nấm m đạo 2 năm nay. Chu đ chữa rất nhiều nơi, cả đng y v ty y đều khng thấy tiến triển.

07/05/2012 04:21 PM
2,033

Cháu đã có gia đình gần 1 năm và đã bị nấm âm đạo 2 năm nay. Cháu đã chữa rất nhiều nơi, cả đông y và tây y đều không thấy tiến triển. Cháu dự định cuối năm nay sẽ có thai nên lo lắng là bệnh của cháu khiến cháu không thể mang thai được.

Biểu hiện: Huyết trắng của cháu không ở dạng nhầy nhầy như trước đây mà ở dạng bột bột. Sau khi hết kinh thì huyết trắng ở dạng nước màu trắng nhưng ra rất ít và hầu như không có, nhưng đến giữa chu kì, huyết trắng dạng bột ra nhiều hơn và những ngày sắp có kinh cũng có, không bị ngứa, rát hay đỏ âm đạo, không mùi.

Trước đây cháu đi khám ở bệnh viện phụ sản Hải phòng được kết luận là bị nấm candida, cho đặt thuốc nhưng huyết trắng vẫn ở dạng bột. Cháu đã chữa rất nhiều nơi, cả uống thuốc đông y, cả đặt thuốc, uống thuốc chữa nấm nhưng cũng không ăn thua. Hiện giờ cháu không tiếp tục chữa nữa vì cháu đã rất nản. Vì lo lắng quá mà chu ki kinh của cháu hiện giờ đang bị rối loạn không đều.

Xin bác sĩ cho cháu biết biểu hiện bệnh của cháu có nghiêm trọng không, có ảnh hưởng đến sinh con không? Vì cháu lo là dù không bị ngứa, rát, huyết trắng không hôi nhưng nếu cứ ở dạng bột như vậy thì khi cháu muốn có con, tinh trùng sẽ bị huyết trắng này cản trở và không thể thụ tinh được, không biết vòi trứng của cháu có bị ảnh hưởng không. Nên cháu sau khi sạch kinh đã đi chụp ổ bụng và bác sĩ chỉ kết luận cổ tử cung viêm nhẹ không có gi đáng lo, buồng trứng không có khối bất thường chứ không kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không.

Liệu cháu có thế sinh con được không?

Mai

>>  

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ cho biết:
 
Mai thân mến,

Huyết trắng có 2 loại: huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý.

Huyết trắng bệnh lý thường do một hoặc nhiều tác nhân gây ra: nấm, trùng roi, lậu cầu, vi khuẩn gardnerella vaginalis… gây các triệu chứng khó chịu như: nóng rát, ngứa, có mùi hôi, có thể kèm tiểu gắt, giao hợp đau…

Huyết trắng sinh lý thường liên quan đến chu kỳ kinh. Vào ngày rụng trứng, thường là giữa kỳ kinh, dịch âm đạo nhiều, không gây triệu chứng khó chịu gì.

Có những trường hợp như polype cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng gây ra huyết trắng nhiều và không ngứa.

Với huyết trắng bệnh lý cần điều trị đúng tác nhân gây bệnh: nấm, trùng roi, lậu… bằng các loại thuốc đặc trị. Những viêm nhiễm do lây truyền qua đường tình dục cần điều trị cho cả bạn tình.

Với huyết trắng sinh lý chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ tránh bội nhiễm. Rửa bên ngoài âm hộ bằng nước sạch, giữ khô thoáng vùng kín. Chú ý không nên thụt rửa trong âm đạo. Vào ngày hành kinh nên thay băng vệ sinh sạch 4 giờ 1 lần, nếu băng ướt có thể thay nhiều lần hơn. 

Trường hợp của Mai huyết trắng nhiều vào giữa kỳ kinh, không kèm ngứa, không rát, không đỏ và cũng không có mùi gì cả nghĩ nhiều đến huyết trắng sinh lý. Bạn nên giữ vệ sinh sạch sẽ tránh bội nhiễm. Trong âm đạo bình thường có nhiều chủng vi trùng và vi nấm thường trú, không gây bệnh, ngược lại có tác dụng bảo vệ âm đạo. Nếu dùng đặt âm đạo kéo dài sẽ gây mất cân bằng hệ sinh thái tại âm đạo và càng dễ bị viêm hơn nữa.

Trong giai đoạn hiện tại, để chuẩn bị tốt cho mang thai sau này, bạn nên khám sức khỏe tổng quát và  tiêm ngừa các bệnh như sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, viêm gan B nếu chưa có kháng thể.

(Theo Tuổi trẻ)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý