10 chứng đau đầu thường gặp và cách chữa trị đơn giản mà hiệu quả

remember1 remember1 @remember1

10 chứng đau đầu thường gặp và cách chữa trị đơn giản mà hiệu quả

Đau đầu là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Dưới đây là 10 chứng đau đầu thường gặp và cách chữa trị đơn giản hiệu quả.

01/04/2015 09:39 AM
2,016

1. Đau đầu do uống nhiều rượu bia

Đau đầu khi uống rượu là tình trạng thường thấy ở những người hay uống rượu bia.

chữa đau đầu hiệu quả

Chuẩn bị cốc nước lọc để uống ngay sau khi uống rượu. Nhiều bạn khi đi uống rượu cũng biết rằng nên uống nước lọc nhưng về bản chất thì chắc chưa hiểu rõ, sự thực là khi uống rượu và nhất là thường xuyên đi vệ sinh khiến lượng nước trong cơ thể bị mất đi. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu, vì thế việc bổ sung lượng nước tương đương hoặc hơn lượng rượu uống vào chính là một cách chữa đau đầu khi uống rượu.

Nếu có thể hãy vắt thêm chanh vào cốc nước để có thêm Vitamin C cũng như chất điện giải để hạn chế sự tác động của chất cồn lên các dây thần kinh. Một việc làm đơn giản để chữa đau đầu trong lúc nhậu chính là việc uống từ từ rượu, như vậy bạn đang tạo thời gian để đốt hết lượng cồn đưa vào cơ thể.

2. Đau đầu vì stress

Căng thẳng, stress, áp lực công việc… là nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng đau đầu và đau nửa đầu.

chữa đau đầu hiệu quả 

Ngay khi bắt đầu cảm thấy bị đau đầu hãy dừng tất cả mọi việc để tìm chỗ thư giãn, hít thở không khí trong lành và vận động nhẹ nhàng để cơn đau dịu xuống.

Hãy lấy trọng tâm là giữa lông mày, nhắm mắt, ngồi thẳng lưng, tâm hồn tĩnh lặng, tưởng tượng đang ở trong rừng, dưới biển, có suối chảy, tiếng chim hót… sẽ bớt đau đầu. Bạn cũng có thể ngủ ít phút hay nằm nghe nhạc và không nghĩ ngợi để giảm căng thẳng, cơn đau có đến cũng không dữ dội (nhưng không nằm ì vì sẽ bị nặng đầu).

Nếu thư giãn không đỡ phải đi khám để được điều trị sớm. Phòng ngừa bằng cách xây dựng thời gian làm việc - nghỉ ngơi điều độ, sinh hoạt hợp lý. Dành thời gian thư giãn (ngâm mình trong bồn nước ấm, dạo bộ, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, hay thiền, hít thở sâu, yoga…) để hạn chế những yếu tố kích thích đau đầu.

3. Đau đầu do bỏ bữa

Hãy nhớ rằng, thực phẩm là nhiên liệu khiến bạn có đủ năng lượng để hoạt động cả ngày. Nếu bạn không ăn, bỏ bữa thường xuyên sẽ làm tăng huyết áp, dẫn đến đau đầu. Hoặc việc này làm cơ thể không đủ nước, cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp của bệnh đau đầu.

chữa đau đầu hiệu quả

Để chống lại đau đầu do thiếu dinh dưỡng, nên ăn 4 - 5 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Ví dụ, một bữa ăn có thể bao gồm một quả chuối và một ít hạnh nhân. Tiếp theo, có thể bao gồm một món salad đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Để tránh bị mất nước, mang theo một chai nước theo bên mình mọi lúc.

4. Đau đầu do nội tiết tố

Đau đầu do nội tiết tố cũng có biểu hiện như chứng đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu thường gặp ở phụ nữ, lý do chính là do nồng độ estrogen giảm. Magiê là dưỡng chất hữu ích làm giảm đau đầu nếu dùng hàng tháng. Cố gắng cung cấp cho cơ thể 455 mg magiê mỗi ngày từ những thực phẩm như củ cải, rau bina. Ngoài ra, magiê cũng có nhiều trong các loại thực phẩm như chuối, khoai lang, hạt vừng và hạt hướng dương.

5. Đau đầu do hút thuốc lá

Hút thuốc có thể gây ra đau đầu không chỉ cho người hút thuốc lá mà còn ảnh hưởng những người xung quanh. Hút thuốc có chứa nicotine thu hẹp các mạch máu trong não. Những cơn đau đầu do thuốc lá gây ra chủ yếu là nhức đầu chùm và đau nửa đầu.

chữa đau đầu hiệu quả

Điều tốt nhất bạn có thể làm, là bỏ hút thuốc. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn làm như vậy từ từ, như thu hồi nicotine cũng sẽ rất gây nhức đầu. Hãy nhớ rằng, các triệu chứng đau đầu sẽ giảm dần theo thời gian. Bảo vệ sức khỏe trong tương lai của bạn, hãy bỏ thuốc lá ngay bây giờ.

6. Đau đầu vì không ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn tập trung đảm bảo tốt các hoạt động trong ngày. Khi giấc ngủ bình thường của bạn bị xáo trộn, mệt mỏi có thể phát sinh do thiếu ngủ. Điều này gây ra co thắt ở đầu, cơ cổ và dẫn đến đau đầu.

chữa đau đầu hiệu quả

Bạn cần ngủ bù, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giảm 29% tần suất và 40% mức độ đau đầu và đau nửa đầu, đảm bảo sức khoẻ cho não bộ. Để tránh bị đau đầu do mất ngủ, hãy tự rèn thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Tập thể dục thường xuyên để có giấc ngủ sâu hơn. Nếu mất ngủ, ngủ không đủ giấc, giấc ngủ chập chờn… cần loại bỏ các thực phẩm có chất cafein trong khẩu phần.

7. Đau đầu do dùng caffein

Một lượng nhỏ caffein có thể giúp chế ngự cơn đau đầu, nhưng quá nhiều lại gây phản tác dụng. Do đó để tránh bị đau đầu bạn nên giảm nhu cầu và giảm lượng cà phê mỗi ngày.

chữa đau đầu hiệu quả

Tuy nhiên, nếu bạn dễ bị đau đầu, bạn nên tránh tất cả đồ uống có caffeine. Thay thế cà phê buổi sáng của bạn với trà thảo dược khử chất cafein.

8. Đau đầu vì thiếu nước

Mùa hè mồ hôi ra nhiều, mất nước và không bổ sung kịp hay bị đói cũng có thể gây  đau đầu (hoặc đau nửa đầu), nếu lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến đột quỵ.

chữa đau đầu hiệu quả

Tránh ăn, uống các món dễ gây đau đầu như thực phẩm chứa Tyramine axit amin (có trong rượu vang đỏ, pho mát), Nitrat (xúc xích, đồ nguội, thịt chế biến sẵn), Phenylalanine amino acid (sôcôla)… làm mạch máu co thắt hoặc giãn nở máu đột ngột.

Nên bổ sung thêm protein và carbonhydrat để duy trì mức đường trong máu, giúp giảm các cơn đau đầu hiệu quả. Hàng ngày bổ sung đủ lượng calcium qua thực phẩm giàu calcium hoặc uống viên đa sinh tố (multi-vitamin) có bổ sung magie sẽ giảm bị đau đầu.

9. Đau đầu do dùng nhiều thuốc giảm đau

Nếu bạn bị đau đầu thường xuyên, bạn có thể uống thuốc giảm đau. Nhưng sự thật là nó có thể làm cơn đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn. Khi bạn sử dụng sai các loại thuốc này, bạn thực sự có thể thay đổi cách thức mà bộ não của bạn phản ứng với cơn đau. Vì vậy nên áp dụng các phương pháp giảm đau đầu lạnh mạnh thay vì sử dụng thuốc giảm đau.

10. Đau đầu khi bị cảm cúm

Khi bị bệnh, cơ thể của bạn dễ bị mất muối và lượng nước cần thiết. Một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu chính là mất nước. Nên ăn những trái cây nhiều nước như bưởi, dưa hấu, dưa đỏ, dâu tây và dứa mỗi ngày để bổ sung nước khi bị cảm cúm. Bạn cũng có thể uống các loại sinh tố trái cây để bù lại lượng nước đã mất.

chữa đau đầu hiệu quả

Bất cứ khi nào bạn đang bị bệnh, bạn cần đảm bảo rằng bạn sẽ có được nghỉ ngơi đầy đủ. Ngoài ra, uống nhiều nước để giúp cơ thể khá hơn. Nếu triệu chứng không giảm sau một tuần, vui lòng đến gặp bác sĩ để được tư vấn sức khỏe tốt nhất.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý