10 dấu hiệu bất thường của nốt ruồi cần khám gấp vì báo bệnh ung thư

lover lover @lover

10 dấu hiệu bất thường của nốt ruồi cần khám gấp vì báo bệnh ung thư

Nốt ruồi hầu như vô hại trên cơ thể song bạn nên thăm khám đều đặn mỗi tháng vì những bất thường của chúng có thể cảnh báo những dấu hiệu ung thư da.

25/11/2015 07:35 PM
418

1. Màu sắc nốt ruồi thay đổi

Nếu như một ngày bạn thấy màu sắc nốt ruồi của bạn có dấu hiệu thay đổi màu sắc như có màu tối hơn, màu nâu, màu xám, hoặc không pha trộn giữa các màu như đen, trắng, đỏ, hoặc hồng thì bạn cần chú ý tới bác sĩ thăm khám.

   - Ảnh 1

2. Nốt ruồi phát triển lên mỗi ngày

Nếu nốt ruồi của bạn cũng chuyển biến về kích cỡ, hình dạng và chiều cao hoặc thậm chí phát triển về kết cấu bề mặt thì bạn cũng cần phải tới bác sĩ thăm khám. Bởi vì đó có thể là dấu hiệu nguy hiểm không lành mạnh cần được thăm khám sớm nhất.

3. Nốt ruồi bỗng dưng mờ đi

Những nốt ruồi bình thường thường không bao giờ mờ đi theo thời gian. Tuy nhiên, nếu như một ngày mụn ruồi của bạn có xu hướng xuất hiện mờ hoặc không thường xuyên nhìn rõ các cạnh bên ngoài thì bạn phải cẩn trọng. Hoặc bạn thấy chúng mờ đi và thay đổi màu sắc với các mô xung quanh cũng cần đi khám gấp.

   - Ảnh 2

4. Nốt ruồi gây đau đớn

Bất kỳ nốt ruồi nào trên cơ thể mà gây đau đớn cho bạn thì nó được xem là đặc biệt nguy hiểm cần đến bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra sớm. Nhất là các nốt ruồi có chất lỏng bên trong hoặc chảy máu.

5. Phát triển về kích thước nhanh chóng

Những nốt ruồi lành mạnh không phát triển bất kỳ kích thước lớn hơn 6 mm chiều rộng. Nếu bạn có một nốt ruồi và cảm thấy nốt ruồi này thường xuyên lớn dần về mặt kích thước thì nên đặt một lịch thăm khám bệnh để xác định xem có là bệnh ung thư không.

6. Nốt ruồi không đều nhau

Nốt ruồi lành mạnh thường có kích thước bằng nhau. Nếu bạn thấy mụn ruồi này không đồng đều và không đối xứng mà bạn có thể nhìn thấy được bằng mắt thường thì cũng cần phải thăm khám gấp.

   - Ảnh 3

7. Nốt ruồi loét

Khi nốt ruồi bất chợt bị loét hoặc các vết loét này cứ lâu lành theo thời gian mà bạn đã vô cùng giữ gìn sạch sẽ, bôi thuốc mỡ nhiều lần thì cũng cần đi thăm khám vì có thể ẩn chứa một nguy cơ ung thư.

8. Chảy máu hoặc có vảy trên bề mặt

Khi những mụn ruồi bỗng dưng sần, thô ráp, khô hoặc có vảy trên bề mặt, đặc biệt là nếu nó ngứa hay đau khi chạm vào thì bạn phải thăm khám ngay.

9. Bố mẹ có nhiều mụn ruồi

Nếu như gia đình bạn có nhiều người có mụn ruồi và bạn cũng đang sở hữu nhiều nốt ruồi trên khắp cơ thể thì cũng nên phải đi khám sớm. Bởi nhiều trường hợp cơ thể nhiều nốt ruồi là do di truyền hoặc nguy cơ gia tăng bệnh tật nào đó.

   - Ảnh 4

10. Nốt ruồi lớn hơn kích cỡ 6 mm

Nếu các nốt ruồi của bạn có kích cỡ lớn hơn 6mm và các cạnh nốt ruồi mờ thì bạn đang có nguy cơ phát triển khối u ác tính. Do đó, bạn cần phải thăm khám gấp.

Vân Anh (Theo activebeat)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý