10 điều mà cha mẹ tốt sẽ không bao giờ dạy con trai mình

tyh tyh @tyh

10 điều mà cha mẹ tốt sẽ không bao giờ dạy con trai mình

Con trai không được khóc là tuyên bố đó không chỉ thiếu chính xác, phân biệt giới tính mà còn có hại cho sức khỏe.

03/06/2015 03:40 PM
9,062

Giờ đã là thế kỷ 21, nhưng nhiều người vẫn mang theo những định kiến xa xưa. Cuốn sách mới ra mắt của Christian Spears Brown nói về điều đó. Tựa đề: “Parenting Beyond Pink and Blue: How to Raise Your Kids Free of Gender Stereotypes”.

Dưới đây là 10 điều bạn không nên nói với con trai mình, rút ra từ cuốn sách đó.

1. Con trai không được khóc

Điều số 1. Tuyên bố đó không chỉ thiếu chính xác, phân biệt giới tính mà còn có hại cho sức khỏe. Khoa học đã khẳng định việc cố kìm nén nước mắt gây ra những tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Khóc là phản xạ rất lành mạnh để cơ thể giải tỏa, dù là với nam hay nữ giới.

2. Đừng cư xử như con gái

Giống với điều 1, nhưng điều này ở một quy mô lớn hơn. Con gái nghịch đất cát không phải sẽ lớn lên thành những cô nàng cục cằn thô lỗ. Tương tự, nếu con trai của bạn hơi nhõng nhẽo và không ham thích các hoạt động vẫn được cho là dành cho con trai, thì bạn không có gì phải lo.

Con trai bạn không nhất thiết phải theo hình mẫu của cha nó

3. Hãy lớn lên giống bố

Các ông bố có thể phật lòng, nhưng con trai bạn không nhất thiết phải noi theo hình mẫu của cha nó. Bạn đừng bao giờ cố gắng tạo ra một phiên bản mini của chính mình, hãy khuyến khích con là chính nó.

4. Nếu bạn đánh con, phải đánh lại

Hai điều sai không làm nên điều đúng. Không ai muốn thấy con mình bị bắt nạt, nhưng khuyên con đánh trả bạn ở trường có lẽ không phải là điều tốt. Không có gì xấu hổ khi tìm cách giải quyết xung đột bằng lời lẽ.

5. Con trai phải cứng rắn

Không nhất thiết. Sự mềm mỏng đôi khi chính là biểu hiện của lòng can đảm và nghị lực, đồng thời nó giúp mọi người gần gũi nhau hơn.

6. Con trai không được để lộ cảm xúc

Sai! Khả năng giao tiếp ngày nay đóng vai trò quyết định trong việc tạo dựng các mối quan hệ thành công. Bạn sẽ không thể xây dựng các mối quan hệ đó ở chỗ làm hay trường học nếu không cho thấy cảm xúc thật của mình. Hãy để con bộc lộ cảm xúc thoải mái và đúng cách.

7. Con trai mãi là con trai

Con trai rồi sẽ lớn lên thành một người đàn ông và bạn phải để ý điều đó, chứ đừng cho phép hay ngăn cấm một hành động chỉ vì cho con còn là trẻ nít.

8. Cô gái nào cũng thích đàn ông giàu có

Kiểu suy nghĩ này rất nhiều vấn đề. Thứ nhất, hạn chế dùng những mệnh đề quy nạp với trẻ. Chính chúng sẽ tạo nên định kiến sau này. Không ít phụ nữ tìm kiếm một người đàn ông có cơ sở kinh tế vững vàng, nhưng cũng có những phụ nữ khác đứng ra là trụ cột của gia đình, và điều đó hết sức bình thường.

9. Nhiều hơn là tốt hơn

Chúng ta sống trong một thế giới mà chủ nghĩa vật chất đã chiếm ưu thế tuyệt đối. Khi dạy con rằng giá trị của một con người là sự giàu có của người đó về tiền bạc, chúng ta đã hạ thấp những đức tính và giá trị khác. Cần dạy con độc lập kiếm sống và đóng góp cho xã hội, nhưng cũng phải hướng dẫn chúng biết trân trọng những thứ khác hơn tiền bạc và đồ vật.

10. Hãy tìm một cô gái xinh xắn

Rất nhiều ông bố bà mẹ phạm sai lầm này. Điều quan trọng là giúp con hiểu được những phẩm chất và cá tính mà chúng thấy hấp dẫn, như chơi thể thao giỏi, biết lắng nghe hay sự thông minh sáng láng. Để con cái tự quyết định chúng thích loại người nào là điều tuyệt nhất mà chúng ta có thể làm cho chúng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý