10 loài 'thủy quái' tiền sử đáng sợ nhất hành tinh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

10 loài 'thủy quái' tiền sử đáng sợ nhất hành tinh

Tin tức từ Toptenz đã liệt kê 10 loài thủy quái thời tiền sử đáng sợ nhất thế giới.

04/07/2015 03:01 PM
460

1. Siêu cá mập Megalodon

Megalodon là loài siêu cá mập khổng lồ sống ở thời tiền sử cuối kỉ Oligocen và kỷ Neogen khoảng 28-1,5 triệu năm trước. Đây là loài cá mập mạnh nhất và có kích thước lớn hơn rất nhiều so với cá mập trắng lớn ngày nay và còn là một kẻ săn mồi siêu hạng.

Theo các nhà khảo cổ, Megalodon đã bị tuyệt chủng cách đây 1,5 triệu năm trước.

   - Ảnh 1

2. Liopleurodon

Liopleurodon là loài thằn lằn biển có chiều dài lên tới 6m. Chúng sống chủ yếu ở vùng biển châu Âu vào kỷ Juras. Bộ hàm của nó có thể dài tới 3m, với những chiếc răng vô cùng lớn.

Loài thằn lằn này có khả năng săn mồi nhanh, bất ngờ như loài cá sấu, khiến nó trở thành một trong những loài thủy quái đáng sợ nhất thế giới thời tiền sử.

   - Ảnh 2

3. Basilosaurus

Basilosaurus là danh pháp khoa học của một chi cá voi sống từ 40 tới 34 triệu năm trước trong thế Eocen muộn.

   - Ảnh 3

Các dấu tích hóa thạch của nó lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam nước Mỹ (bang Louisiana), và ban đầu được coi là thuộc về một loại quái vật biển dạng bò sát nào đó, vì thế mà trong tên gọi khoa học người ta đã thêm vào hậu tố "saurus" (nghĩa là thằn lằn), nhưng sau đó người ta thấy điều này không đúng.

Basilosaurus trung bình dài khoảng 18 m và được coi là một trong những loài động vật lớn nhất trong thời đại của chúng.

4. Bọ cạp biển Jaekelopterus rhenaniae

Với kích thước tương đương cá sấu lớn ngày nay, Jaekelopterus rhenaniae là loài săn mồi đáng sợ nhất ở thời đại của chúng. Loài bọ cạp này săn bắt cá và ăn thịt cả đồng loại ở những vùng nước nông gần bờ.

   - Ảnh 4

Các hóa thạch chỉ ra rằng, quái vật khổng lồ thời tiền sử bọ cạp biển Jaekelopterus dài 2,5m. Chúng là một trong hai loài động vật chân đốt lớn nhất từng được phát hiện.

Được biết, loài bọ cạp quái vật thuộc nhóm Eurypterida này đã tuyệt chủng cách đây 250 triệu năm.

5. Mauisaurus

Mauisaurus là một trong những sinh vật thời tiền sử sống trong thời kỳ kỷ phấn trắng khoảng 80 đến 69 triệu năm trước. Đây có lẽ là loài bò sát đại dương lớn nhất ở vùng biển New Zealand, với chiều dài cơ thể lên tới hơn 8 mét.

   - Ảnh 5

6. Dunkleosteus

Dunkleosteus là một chi cá da phiến tuyệt chủng, từng tồn tại vào cuối kỷ Devon, khoảng 380–360 triệu năm trước. Vài loài, ví dụ như D. terrelli, D. marsaisi, và D. magnificus, nằm trong số những loài cá da phiến lớn nhất từng sinh tồn.

   - Ảnh 6

Loài lớn nhất, D. terrelli, có thể đạt chiều dài 10 m và khối lượng 3,6 tấn, là một sinh vật săn mồi siêu hạng. Chỉ có một vài cá da phiến khác, ví dụ như chi Titanichthys cùng thời, là có thể bằng hoặc vượt kích thước Dunkleosteus.

7. Kronosaurus

Kronosaurus là loài động vật săn mồi tối cao ở thời giữa kỷ Cretaceous. Chiều dài của nó lên tới 9 đến 10 mét, nặng 7 tấn, với cái đầu lớn, hàm khỏe và răng dài đến 7cm, chiếc lớn nhất dài tới 30cm.

   - Ảnh 7

8. Helicoprion

Với tên gọi "Helicoprion", con thủy quái khổng lồ này sống cách đây 250 triệu năm. Nó nặng gần nửa tấn và dài đến gần 8m, to hơn bất cứ loài cá nào ở đại dương.

Cơ thể loài vật này rất giống cá mập ngoại trừ cụm răng xếp theo xoắn ốc - thứ vũ khí hạng nặng để chúng xé nát con mồi.

   - Ảnh 8

9. Livyatan melvillei

Livyatan melvillei hay còn gọi là siêu cá nhà táng một thành viên đã tuyệt chủng của bộ cá voi có răng thời tiền sử và được xem là loài cá voi có răng to lớn nhất từng biết. Những chiếc răng khổng lồ và kích thước cơ thể to lớn của loài cá voi này sẽ khiến nhiều người phải kinh hãi khi gặp chúng ở đại dương.

Chiều dài của loài cá nhà táng khổng lồ cổ đại này dài khoảng 16,5 m đến 21,5m, hiện vẫn chưa biết được cân nặng của nó nhưng ước tính là khoảng hơn 70-120 tấn.

   - Ảnh 9

10. Cá đuối gai độc (Giant Stingray)

Loài cá đuối gai độc thời tiền sử sống trong các vùng nước ngọt và nước lợ từ sông Mekong đến miền Bắc Australia. Chúng được cho là xuất hiện vào thời điểm vài triệu năm sau khi loài khủng long tuyệt chủng.

   - Ảnh 10

Thiên Bình (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý