10 nghi can bị buộc tội tham nhũng chùa Thái ra trình diện cảnh sát

sakura1 sakura1 @sakura1

10 nghi can bị buộc tội tham nhũng chùa Thái ra trình diện cảnh sát

Liên quan đến bê bối tham nhũng ở chùa Dhammachayo, 10 nghi can đã chính thức trình diện cơ quan cảnh sát để nghe về những cáo buộc tội danh.

26/03/2017 10:20 AM
219

Liên quan đến bê bối tham nhũng ở chùa Dhammachayo, 10 nghi can đã chính thức trình diện cơ quan cảnh sát để nghe về những cáo buộc tội danh.

Thông tin trên Tri Thức Trực Tuyến, 10 nghi can bao gồm nhà sư từng giữ chức trụ trì tạm thời Dattajivo đã trình diện tại cơ quan điều tra tội phạm tài nguyên và môi trường thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok hôm 24/3. Họ đến để nghe cáo buộc về tội xâm phạm đất rừng sau khi được cảnh sát triệu tập lần thứ hai.

10 nghi can được cho là có liên quan đến vụ một công trình của chùa Dhammakaya được xây dựng trên khu đất thuộc phạm vi Vườn quốc gia Khao Yai. Họ nằm trong số 21 nghi can, bao gồm sư trụ trì bị nghi bỏ trốn Dhammachayo, được cảnh sát triệu tập với cùng cáo buộc.

10 nghi can bị buộc tội tham nhũng chùa Thái ra trình diện cảnh sát - Ảnh 1

Nhà sư Dattajivo của ngôi chùa tai tiếng Dhammakaya cùng 9 nghi can đã đến trình diện cảnh sát trong lần triệu tập thứ hai. Ảnh: Bangkok Post.

10 nghi can thuộc các ủy ban của vài quỹ khác nhau dưới quyền quản lý của chùa Dhammakaya. Tướng Srivara Ransibrahmanakul, phó cảnh sát trưởng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, cho biết họ được thẩm vấn trong hơn một giờ và tạm thời được cho về mà không cần người bảo lãnh.

Tuy nhiên, họ được cho là có cuộc gặp thứ hai với cảnh sát hôm nay trước khi được đưa đến tòa án Sikhiu ở tỉnh Nakhon Ratchasima. Ông Srivara cho biết cảnh sát sẽ đề nghị tòa án ra lệnh tạm giam.

Theo PLXH, bê bối tại ngôi chùa Wat Phra Dhammakaya là một trong những thách thức lớn nhất đối với chính quyền quân sự Thái Lan kể từ khi nắm quyền năm 2014. Cựu trụ trì của ngôi chùa đã không chịu ra trình diện và theo cảnh sát, trong khi các tăng sư cản trở quá trình tìm kiếm.

Dhammachayo, 72 tuổi, bị Tòa án hình sự Thái Lan phát lệnh truy nã với cáo buộc rửa tiền và nhận 1,2 tỷ baht (33 triệu USD) liên quan đến vụ tham nhũng 12 tỷ baht của ông Supachai Srisupa-aksorn, cựu chủ tịch Hợp tác xã tín dụng Klongchan.

Ngoài ra, sư thầy còn bị cáo buộc nhận hàng hóa bị đánh cắp, sử dụng đất bất hợp pháp để xây các trung tâm thiền định. Tuy nhiên, các phụ tá của nhà sư Dhammachayo đã bác bỏ các cáo buộc trên và cho rằng vụ việc mang động cơ chính trị. Lệnh bắt nhà sư Dhammachayo được ban hành vào tháng 5/2016, sau nhiều lần ông phớt lờ lệnh triệu tập của công tố viên và viện lý do sức khỏe yếu nên không thể rời chùa.

Nghi vấn về giáo lý ở Wat Phra Dhammakaya bắt đầu dấy lên từ đầu những năm 1990, đặc biệt là việc chùa khuyến khích các tín đồ quyên góp tiền của như một cách để tích đức. Bê bối lớn nhất xảy ra trong giai đoạn từ tháng 3/2009 đến tháng 2/2011, khi nhà sư Dhammachayow bị cáo buộc nhận 1,2 tỷ baht (khoảng 34 triệu USD) tiền biển thủ từ một chủ ngân hàng đã bị bắt.

Đại diện chính phủ Thái Lan, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon, khẳng định sẽ không từ bỏ chiến dịch vây bắt sư Dhammachayo, dù quá trình này có thể kéo dài trong một năm.

Tổng hợp

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý