10 nguyên tắc dạy con nghiêm khắc của "mẹ hổ"

biettuot biettuot @biettuot

10 nguyên tắc dạy con nghiêm khắc của "mẹ hổ"

Không có chuyện chiều con hay dễ dãi với con, các mẹ hổ thường dạy con khá khắc nghiệt, song hơn ai hết họ hiểu đó là cách tốt nhất cho con mình.

29/06/2016 04:48 PM
1,086

Không có chuyện chiều con hay dễ dãi với con, các "mẹ hổ" thường dạy con khá khắc nghiệt, song hơn ai hết họ hiểu đó là cách tốt nhất cho con mình.

Đôi lúc trong mắt các con hoặc trong mắt người ngoài, bạn có thể biến thành "mẹ hổ" xấu tính nhất thế gian. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chính sự xấu tính và đóng vai mẹ ác đó lại giúp con cái trưởng thành, trở thành những con người đầy lòng tự trọng và tử tế.

Dưới đây là một số cách dạy con mà các bà “mẹ hổ” từng áp dụng:

1. Chúng tôi yêu cầu các con dọn dẹp sạch “bãi chiến trường” mà chúng tạo ra

Trước sự thất vọng tột độ của cậu con trai đầu lòng, giờ đã 9 tuổi của tôi, tôi xấu tính tới nỗi đôi khi tôi bắt bọn trẻ lau chùi bếp và dọn sạch đống luộm thuộm do chúng bày ra. Nếu bọn trẻ đi loanh quanh trong nhà và tiện tay làm bẩn bếp bằng cách ăn bánh quy rồi rải vụn bánh khắp nơi, chắc chắn chúng sẽ phải cầm máy hút bụi lên và dọn cho bằng sạch.

2. Chúng tôi buộc các con phải chịu trách nhiệm

10 nguyên tắc dạy con nghiêm khắc của "mẹ hổ" chưa chắc bạn đã dám thử - Ảnh 1

Quên làm bài tập về nhà ư? Lần đầu thì tha, nhưng lần thứ hai thì, xin lỗi nhé! Các con sẽ phải thức khuya để hoàn thành. Và tôi xấu tính tới nỗi nếu tôi phát hiện con nói dối, chắc chắn con sẽ bị phạt. Bọn trẻ luôn phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

3. Chúng tôi mặc cho con những bộ quần áo giúp bảo vệ con khỏi sự khắc nghiệt của thời tiết và/hoặc giúp chúng trông không như trẻ vô gia cư

Dù mặc một chiếc áo khoác đôi khi chẳng khác gì hình phạt đánh roi lên người đối với các con, nhưng tôi thực sự chỉ muốn các con giữ ấm cơ thể. Dù điều này đồng nghĩa với việc tôi trở thành "mẹ hổ" trong mắt con. Tôi thậm chí còn tiến xa đến độ không cho con mặc quần áo bị dính bẩn hoặc thủng lỗ. Một số ngày, tôi buộc các con phải đi tất.

4. Chúng tôi kêu con ra ngoài chơi để được nghỉ ngơi

Tôi thật quá xấu tính. Các con tôi đều biết việc của tôi không phải là làm cho chúng vui. Đúng vậy, chúng tôi vẫn làm những chuyện vui vẻ với nhau, nhưng đôi khi tôi nói “không” và bọn trẻ sẽ phải vận dụng trí tưởng tượng của mình. Đôi khi, nếu tôi cảm thấy mình thực sự xấu tính, tôi kêu bọn trẻ ra ngoài chơi để tôi có chút yên tĩnh trong nhà.

5. Chúng tôi buộc các con phải giành được phần thưởng của mình

Trẻ em vào năm 2016 nghĩ rằng mình xứng đáng được một chiếc điện thoại di động khi lên 8 thì các bà "mẹ hổ" biết điều gì tốt hơn. Chúng tôi để các con hiểu rằng chúng phải giành được quyền sử dụng điện thoại đó và sẽ cần thêm vài năm nữa để chuyện đó chính thức xảy ra. Khi tôi muốn bắt đầu lái xe, bố tôi nói: “Con tìm việc đi”. Tôi quá xấu tính nên các con tôi không có được thứ gì đó chỉ vì chúng đơn giản muốn có. Chúng phải giành lấy – bảng điểm tốt, hành vi tốt… Không có gì là miễn phí cho bọn trẻ khi bạn là một bà "mẹ hổ".

6. Chúng tôi buộc các con phải làm việc nhà (đôi khi không kèm theo phụ cấp gì)

10 nguyên tắc dạy con nghiêm khắc của "mẹ hổ" chưa chắc bạn đã dám thử - Ảnh 2

Các bà mẹ xấu tính đặc biệt thích con làm việc nhà. Chúng tôi thậm chí không trả tiền cho con làm việc đó. Bọn trẻ sẽ họ được rằng một gia đình nghĩa là mọi thành viên đều phải chung tay vì gia đình ấy. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi chưa kết thúc phần việc nhà được giao, bọn trẻ sẽ không được chơi.

7. Chúng tôi không cho phép những việc mà các bậc cha mẹ khác đang làm

"Mẹ hổ" hiểu con mình rõ nhất. Chúng tôi không sợ nói “không” ngay cả khi các phụ huynh khác nói “có”. Con bạn có thể đi xem phim suất chiếu lúc nửa đêm khi mới 8 tuổi? Tốt thôi. Nhưng chúng tôi có quy tắc khác. Thứ áp dụng được với gia đình khác có thể lại không hợp với chúng tôi và các bà mẹ xấu tính không quan tâm các mẹ khác nghĩ gì, làm gì.

8. Chúng tôi buộc con phải ăn thứ gì đó ngoài bánh mì kẹp thịt và pho mát trong mỗi bữa ăn

Chúng tôi cũng buộc các con phải kết thúc bữa ăn tối của mình và nói “không” với đồ ăn vặt. Tôi biết nghe có vẻ thật kinh khủng bởi vì với các con tôi, thật là bi kịch khi phải ăn một món rau nào đó. Nhưng các bà mẹ xấu tính biết rằng đôi khi bạn phải ăn rau để có chất xơ trong chế độ dinh dưỡng của mình.

10 nguyên tắc dạy con nghiêm khắc của "mẹ hổ" chưa chắc bạn đã dám thử - Ảnh 3

9. Đôi khi, chúng tôi phớt lờ con

Khi trẻ thể hiện một cơn giận dữ, mè nheo, hay khi la hét ầm ĩ và không được làm theo ý mình, các bà "mẹ hổ" đơn giản là đi ra chỗ khác và để mặc con. Nếu trẻ tiếp tục mè nheo, chúng tôi trở thành chuyên gia trong việc tự nhốt mình vào phòng và vờ như bọn trẻ không có mặt ở đó. Và nếu bọn trẻ bắt đầu đập rầm rầm vào cửa thì chúng tôi sẽ đeo tai nghe lên.

10. Chúng tôi dạy con rằng thế giới không quay quanh bọn trẻ

Theo định nghĩa, các bà "mẹ hổ" không dung thứ cho bất cứ chuyện tào lao, vớ vẩn nào. Và thế giới không xoay quanh các con chúng tôi. Được rồi, có thể là như vậy, nhưng chúng tôi không cần phải cho bọn trẻ biết, đúng không? Tất nhiên, chúng tôi không cho con biết điều đó. Bởi vì chúng tôi là những bà mẹ xấu tính nhất quả đất. Và chúng tôi thích như vậy.

HUYỀN NGUYỄN
Nguồn: Trí thức trẻ

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý