10 nước Ả Rập gia nhập liên minh do Mỹ cầm đầu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

10 nước Ả Rập gia nhập liên minh do Mỹ cầm đầu

Mười quốc gia Ả Rập đã đồng ý gia nhập liên minh do Mỹ cầm đầu để chống lại nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

12/09/2014 08:05 AM
589

Theo hãng tin tức RIA Novosti của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua đã công bố trên website như vậy sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các đối tác Ả Rập.

 - Ảnh 1

Thông báo nêu rõ: “Các quốc gia tham gia đã đồng ý đóng góp phần của mình trong cuộc chiến toàn diện chống lại IS, bao gồm: ngăn chặn cá máy bay chiến đấu nước ngoài sử dụng không phận của mình, không tài trợ cho IS và những kẻ cực đoan bạo lực khác, loại bỏ tư tưởng hận thù của họ, đưa các thủ phạm ra trước công lý, góp phần vào nỗ lực cứu trợ nhân đạo, hỗ trợ tái thiết và phục hồi chức năng của các cộng đồng bị IS chiếm giữ, hỗ trợ các quốc gia phải đối mặt với mối đe dọa của IS cấp bách nhất và nếu thích hợp sẽ tham gia nhiều khía cạnh của một chiến dịch quân sự nhằm vào IS”.

Theo tài liệu, liên minh bao gồm Ả Rập Saudi, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ai Cập, Iraq, Jordan, Lebanon, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

10 quốc gia trên và Hoa Kỳ đã “Cam kết chung để chống lại mối đe dọa của tất cả chủ nghĩa khủng bố, kể cả cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant”.

Hôm 10/9, Tổng thống Obama đã công bố kế hoạch đánh bai các chiến binh Nhà nước Hồi giáo, còn được gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria Greater (ISIS) hoặc Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL). Obama nói rằng Washington sẽ mở rộng các cuộc không kích từ Iraq tới Syria, cũng như cung cấp hỗ trợ, trang bị và đào tạo cho lực lượng người Kurd ở Iraq và quân đội của phe đối lập ở Syria để chống khủng bố.

Xem thêm video">video vụ tấn công vào tòa tháp đôi tại New York ngày 11/9/2001:

Các nhóm thánh chiến, nổi tiếng với tuyen bố của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, đã chiến đấu chống chính phủ Syria từ năm 2012. Đến năm nay, một khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Iraq và Syria, những chiến binh Hồi giáo cực đoan đã tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo. Họ buộc hàng ngàn người dân thuộc các tôn giáo thiểu số khác phải tháo chạy. Theo tin tức  tình báo, nhóm chiến binh Hồi giáo IS hiện có khoảng 50.000 người.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý