10 sai lầm không đáng có khi chăm sóc trẻ sơ sinh

tyh tyh @tyh

10 sai lầm không đáng có khi chăm sóc trẻ sơ sinh

(Làm Mẹ) Nhiều phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh theo kiểu truyền miệng dù lạc hậu, ấu trĩ và thiếu tính khoa học nhưng vẫn được các mẹ tin tưởng và áp dụng cho con mình. Việc chăm sóc trẻ sơ sinh làm các mẹ trẻ bối rối nên hãy lưu ý và tránh các sai lầm sau:

16/12/2013 04:58 PM
6,056

1. Ăn kiêng:  Theo kinh nghiệm dân gian, một số người nghĩ rằng phụ nữ mới sinh phải kiêng ăn mới tốt cho sức khoẻ bà mẹ sau này và có nguồn sữa tốt cho bé. Nhiều người chỉ  ăn cơm với muối, hay thịt kho thật mặn, kiêng cữ canh, rau, trái cây. Điều này làm cho bà mẹ khó ăn uống, thiếu năng lượng, mệt mỏi, táo bón, thiếu canxi. Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, cách tốt nhất là cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú. Ăn uống đủ thành phần thịt, cá, trứng, rau, trái cây ... và nghỉ ngơi hợp lý mới khỏe mạnh và có nhiều sữa nuôi con khỏe mạnh được.

2. Kiêng tắm: Đây là một quan niệm sai lầm của không ít phụ nữ sau sinh. Việc này không vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nguy hiểm cho mẹ và con.

3. Uống nước cam thảo: Uống cam thảo sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết nguy hiểm ở trẻ do đó không được dùng.

4. Uống sữa bình: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Cho trẻ bú mẹ là bạn mang đến cho trẻ nguồn dinh dưỡng, tình thương và sự an toàn. Trẻ sẽ thông minh hơn, ít bệnh hơn. Bạn nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn, không ăn hay uống thêm thứ gì khác. Bà mẹ cho bé bú theo nhu cầu của trẻ, kết hợp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi tốt cho bà mẹ, chắc chắn bà mẹ sẽ đủ sữa cho con bú.

5. Nằm phòng tối sau sinh: Thiếu ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D, sẽ làm trẻ khóc đêm liên lục, dễ giật mình, ọc sữa, còi xương. Trong phòng tối bạn cũng khó phát hiện những bất thường ở trẻ như mụn mủ da, khó nhìn rõ để chăm sóc bé được tốt và nhiều khi phòng tối lại kèm quá kín gây không khí tù đọng, hôi hám nên nguy cơ nhiễm trùng sẽ rất cao.

sai lầm khi chăm trẻ sơ sinh

6. Nằm than: Đây là biện pháp thường dùng giúp bà mẹ và em bé được ấm, nhất là các vùng nông thôn. Nhưng việc làm này khiến cho trẻ bị ngộ độc do khí CO từ than, bị bỏng, hoặc mụn mủ, viêm mô tế bào vùng lưng rất nguy hiểm.

7. Không rửa tay khi chăm sóc trẻ sơ sinh: Rửa tay là biện pháp đơn giản và hiệu quả phòng chống nhiễm trùng trong đó có nhiễm trùng sơ sinh. Bạn nhớ rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

8. Cho rằng tất cả trẻ sơ sinh bị vàng da là “vàng da sinh lý”, và sẽ tự khỏi: Thực tế, nhiều trường hợp trẻ vàng da rất sớm trong 1 - 2 ngày đầu, vàng da nặng lan tới bàn tay, bàn chân. Đây không phải là vàng da sinh lý và sau một tuần không tự khỏi được mà sẽ chết hay di chứng vĩnh viễn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

9. Cắt tóc máu cho con: Nhiều mẹ tin rằng tóc của trẻ sơ sinh làm cho bé bị ngứa ngáy khó chịu, nên đã cắt tóc của trẻ khi bé còn nhỏ. Thực ra da đầu của bé còn non nớt, tóc chính là lớp bảo vệ để đầu bé không bị lạnh.

10. Rơ lưỡi cho bé bằng mật ong: Mặc dù các bác sĩ đã khuyến cáo không nên sử dụng mật ong cho bé dưới 1 tuổi và nhất là trẻ sơ sinh, nhiều nhiều mẹ khi đi sinh con vẫn mang sẵn một ít mật ong để rơ lưỡi cho bé. Các mẹ tin rằng khi rơ lưỡi bằng mật ong, khoang miệng và lưỡi của trẻ sẽ sạch sẽ hơn. Tuy nhiên khi hệ thống miễn dịch của trẻ còn non nớt, trẻ bị dị ứng với mật ong nên việc rơ lưỡi cho con bằng mật ong cực kỳ nguy hiểm cho bé.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý