10 samurai nổi tiếng nhất trong lịch sử của Nhật Bản (phần 1)

mesu mesu @mesu

10 samurai nổi tiếng nhất trong lịch sử của Nhật Bản (phần 1)

Trong lịch sử của hầu hết các quốc gia, luôn có những lớp người được thi vị hóa trong suốt chiều dài biên niên sử. Các Samurai chính là hình ảnh lý tưởng đại diện cho tất cả các phẩm chất mà một chiến binh cần có và hướng tới

29/11/2014 07:31 PM
549

 - Ảnh 1

Trong lịch sử của hầu hết các quốc gia, luôn có những lớp người được thi vị hóa trong suốt chiều dài biên niên sử. Văn hóa pop phương Tây được định hình trên các yếu tố từ lịch sử của Châu Âu và Châu Mỹ, cha đẻ của cao bồi miền Tây và hiệp sĩ trung cổ. Những chàng cao bồi và hiệp sĩ sống một cuộc đời đầy ắp những tình huống nguy hiểm, ly kì với những quy tắc cao thượng, là đề tài bất tận cho những câu chuyện phiêu lưu đầy phấn khích.

Cũng giống như hiệp sĩ, Samurai là tầng lớp quý tộc quân sự của Nhật Bản thời trung cổ. Hàng trăm năm qua, các Samurai đã đóng một vai trò thiêng liêng nhất trong xã hội Nhật Bản. Samurai nếu đã tuyên thệ đầu nhập cho một thành viên quý tộc nào thì mục đích của cuộc đời anh ta sẽ là cống hiến cả thể xác và tâm hồn cho quý tộc đó. Samurai sống theo một quy tắc đạo đức và triết học đặc biệt gọi là tinh thần võ sĩ đạo (Bushido), gần giống với tinh thần thượng võ của các hiệp sĩ. Theo nghĩa thứ nhất, Samurai theo võ sĩ đạo cần tôn trọng: trung thành, hy sinh, tín nghĩa, lễ nghi, liêm sỉ, chất phác, giản dị, tiết kiệm, thượng võ, danh dự, nhân ái,... và đặc biệt phải tâm niệm “chết đẹp” (tự sát bằng cách tự mổ bụng để khỏi chịu nhục). Một số Samurai, nhờ có gia thế và cơ hội, đã trở thành lãnh chúa có quyền lực với nhiều Samurai đầu nhập dưới trướng.

Từ Nhật Bản, Samurai truyền lan ra thế giới và đón nhận được sự quan tâm chú ý của tất cả mọi người ở các nước. Câu chuyện về họ quá hấp dẫn, là hình ảnh lý tưởng đại diện cho tất cả các phẩm chất mà một chiến binh cần có và hướng tới. Các samurai tuân thủ nghiêm túc và đầy trách nhiệm với tinh thần võ sĩ đạo, hơn hẳn so với các hiệp sĩ châu Âu thời xưa. Khi một Samurai thất thủ hoặc chủ bị chết, anh ta sẽ thực hiện nghi lễ “seppuku” (tự mổ bụng tuẫn tiết để khỏi rơi vào tay giặc chịu nhục).

Một số người trong danh sách dưới đây đã kết thúc số phận mình theo cách đó, trong khi những người khác đã không phải làm như vậy. Nhưng tất cả họ đều có một điểm chung là họ đã thực hiện đầy đủ nhất lý tưởng Võ sĩ đạo. Họ là 10 Samurai vĩ đại nhất được biết đến trong lịch sử.

1. Hojo Ujitsuna (1487-1541)

 - Ảnh 2

Hojo Ujitsuna là con trai của Hojo Soun, người sáng lập gia tộc Hojo kiểm soát phần lớn vùng Kanto - đảo đông dân nhất của Nhật Bản thời kỳ Sengoku (1467 - 1603). Thời kỳ này nổi bật với cuộc chiến tranh triền miên giữa các gia tộc quân sự lớn. Sinh ra năm 1487, số mệnh Hojo Ujitsuna là phải gắn liền với thời kì chiến loạn này. Khi nắm được quyền kiểm soát lâu đài Edo năm 1524, một vị thế quyền lực thời trung cổ Nhật Bản, ông đã dấy lên cuộc tranh đấu lâu dài với gia tộc Uesugi. Ông mở rộng ảnh hưởng của gia tộc mình rộng khắp cả vùng Kanto. Đến thời điểm ông qua đời vào năm 1541, gia tộc Hojo đã trở thành một trong những gia đình thống trị ở Nhật Bản.

2. Mori Motonari (1497-1571)

 - Ảnh 3

Mori Motonari nổi tiếng một cách ly kì sau việc kiểm soát được một số gia tộc lớn nhất Nhật Bản thời bấy giờ để trở thành một trong những lãnh chúa mạnh và đáng sợ đáng sợ nhất thời kỳ Sengoku. Ông xuất hiện bất ngờ trên chính trường và gần như ngay lập tức giành được sự tín nhiệm cao trong quân đội nhờ vào các chiến thắng đáng chú ý. Cuối cùng quân đội của ông đã kiểm soát 10 trong số 11 tỉnh vùng Chugoku. Rất nhiều chiến thắng huyền thoại của Motonari, với đội quân lớn hơn hẳn về số lượng, khiến các chiến công của ông càng trở nên ấn tượng.

3. Takeda Shingen (1521-1573)

 - Ảnh 4

Takeda Shingen có lẽ là vị tướng đáng sợ nhất nổi lên từ thời đại Sengoku. Ông sinh ra là người thừa kế của gia tộc Takeda, nhưng chỉ được nắm quyền sau cuộc đảo chính không đổ máu lật đổ cha mình khi ông này công khai ý định lập người con khác lên thừa kế. Shingen kết liên minh với nhiều gia đình Samurai thế lực khác, và bắt đầu vươn tay ra bên ngoài vùng Kai quê hương. Shingen là một trong số rất ít những người mang tính quyết định để đánh bại đội quân Oda Nobunaga, đội quân đã nhanh chóng chinh phục các khu vực lớn của Nhật Bản. Ông qua đời năm 1573 vì bệnh tật, ngay thời điểm mà con đường củng cố quyền lực của ông đang thuận lợi nhất. Nhiều sử gia tin rằng nếu ông khỏe mạnh bình thường thì Oda Nobunaga sẽ chẳng bao giờ lên nắm quyền được.

4. Uesugi Kenshin (1530-1578)

 - Ảnh 5

Uesugi Kenshin là một lãnh chúa mạnh mẽ, người lãnh đạo của gia tộc Nagao trong thời kỳ chiến tranh các gia tộc. Ông được ghi nhận là một vị tướng đặc biệt với tài năng quân sự nổi trội trong các chiến dịch trên chiến trường. Mối thù của ông với lãnh chúa Takeda Shingen là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất của thời kỳ Sengoku. Hai bên đã tiến hành chiến tranh trong hơn 14 năm, quyết đấu tay đôi nhiều lần. Kenshin chết không rõ nguyên nhân vào năm 1578, nhưng một số nhà sử học hiện nay tin rằng đó là bệnh ung thư dạ dày.

5. Shimazu Yoshihisa (1533-1611)

 - Ảnh 6

Shimazu Yoshihisa cũng là một lãnh chúa khác sống trong suốt thời kỳ Sengoku đẫm máu. Sinh năm 1533, từ khi còn trẻ, ông đã tự khẳng định mình là một vị tướng giỏi qua việc chinh phục nhiều nơi ở vùng Kyushu cùng với các anh em của mình. Thành công của ông trên chiến trường đã khiến ông nhận được lòng trung thành bền chắc tuyệt đối từ các samurai thuộc hạ, những người đã chiến đấu quyết tử cho ông trên chiến trường. Yoshihisa lẽ ra đã là người đầu tiên đã thống nhất toàn bộ khu vực Kyushu nếu không bị phá tan sau đó bởi đội quân xâm lược lên 200.000 người của Toyotomi Hideyoshi.

(còn nữa...)

Nguyễn Mai (theo The Richest)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý