10 samurai nổi tiếng nhất trong lịch sử của Nhật Bản (phần 2)

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

10 samurai nổi tiếng nhất trong lịch sử của Nhật Bản (phần 2)

Chúng ta lại tiếp tục với 5 Samurai nổi tiếng nhất Nhật Bản còn lại. Những người đã có ảnh hưởng to lớn tới nhiều mặt xã hội của nước Nhật. Dấu ấn của họ trở thành niềm tự hào cho người Nhật ngày nay.

30/11/2014 08:30 PM
793

6. Oda Nobunaga (1534-1582)

 - Ảnh 1

Oda Nobunaga chính là nguồn động lực thúc đẩy quá trình thống nhất của Nhật Bản. Ông là lãnh chúa đầu tiên bắt đầu tập hợp một lượng lớn tiểu lãnh thổ dưới tên của mình, người đã dẫn dắt gia tộc Samurai và thuộc hạ của mình để trở thành lực lượng thống trị vào cuối thời kì Sengoku ở Nhật Bản.

Từ năm 1559, ông đã thành công trong việc khống chế phe quyền lực cùng phe đối lập ở vùng quê hương Owari, rồi sau đó quyết định mở rộng ra bên ngoài. Trong vòng 20 năm, Nobunaga đã trở thành vị lãnh chúa đáng sợ nhất trong cả nước.

Chỉ có một vài lãnh chúa, trong đó có Takeda Shingen, là từng thành công trong việc cầm chân đội quân của ông bằng chiến thuật và chiến lược quân sự độc đáo của mình. May mắn cho Nobunaga, Shingen sớm qua đời và lãnh thổ của ông cũng bị chiếm đóng.

Năm 1582, khi đang ở đỉnh cao của quyền lực của mình, Nobunaga lại bị chết trong một cuộc đảo chính từ chính một vị tướng của mình, Akechi Mitsuhide. Khi nhận ra việc thất bại, Nobunaga rút lui bên trong ngôi đền Honno-Ji ở Kyoto và thực hiện nghi lễ mổ bụng tự sát của Samurai.

7. Toyotomi Hideyoshi (1536-1598)

 - Ảnh 2

Toyotomi Hideyoshi được coi là một trong những người sáng lập ra nước Nhật Bản, một trong 3 người đã có công trong việc thống nhất Nhật Bản bằng cách đặt dấu chấm hết cho thời kỳ Sengoku dài và đẫm máu.

Hideyoshi đã thành công tiếp bước phương châm của lãnh chúa Oda Nobunaga. Ông bắt đầu thực hiện những thay đổi về xã hội và văn hóa khiến Nhật Bản hình thành sự ổn địnhtrong vòng 250 năm sau đó.

Ông cấm sở hữu kiếm cá nhân, ngoại trừ các Samurai. Ông bắt đầu một cuộc truy lùng trên toàn quốc để gom lại tất cả các thanh kiếm và vũ khí trang bị riêng cho tầng lớp Samurai. Mặc dù điều này khiến sức mạnh quân sự của giai cấp Samurai tăng mạnh nhưng đó cũng là bước tiến lớn nhất giúp duy trì hòa bình trong suốt phần còn lại của thời kì Sengoku.

8. Hattori Hanzo (1542-1596)

 - Ảnh 3

Các tên này rất quen thuộc với các fan của đạo diễn Quentin Tarantino, vì nhân vật kiếm sĩ bậc thầy trong Kill Bill là dựa trên cuộc đời thực của Hattori Hanzo.

Hiện vẫn chưa có thông tin rõ ràng về xuất thân của ông, nhưng các nhà sử học tin rằng ông sinh ra vào năm 1542. Bắt đầu từ lúc 16 tuổi, cuộc sống của ông đã được chỉ định là tìm cách sống sót và chiến thắng trong các trận chiến.

Hanzo là một thuộc hạ trung thành với lãnh chúa Tokugawa Ieyasu, chịu trách nhiệm bảo vệ người sau này sẽ sáng lập ra chế độ Mạc Phủ (Shogunate) cai trị Nhật Bản thời Edo trong hơn 250 năm, từ năm 1603 đến năm 1868.

Hình tượng chiến binh Samurai mạnh mẽ và trung thành của ông trở thành huyền thoại của Nhật Bản, tên của ông được khắc ở lối vào của Cung điện Hoàng Gia hiện nay.

9. Tokugawa Ieyasu (1543-1616)

 - Ảnh 4

Tokugawa Ieyasu có lẽ không phải là vị tướng quân Samurai nổi bật nhất, nhưng ông chính là người đứng vững rốt cột của thời kì Sengoku, giành quyền kiểm soát tuyệt đối. Ieyasu đã liên minh gia tộc Tokugawa với gia tộc Oda Nobunaga, nhưng cái chết của người đứng đầu gia tộc Oda đã tạo cho ông một khoảng trống quyền lực khổng lồ. Mặc dù sau đó Toyotomi Hideyoshi thay thế chủ của mình là Oda Nobunaga, nhưng ông chỉ nắm quyền lực tối cao trong một thời gian tương đối ngắn.

Từ năm 1584-1598, quân Tokugawa Ieyasu đã tranh đấu quân đội của Toyotomi Hideyoshi để giành quyền kiểm soát Nhật Bản. Vào năm 1598, Hideyoshi chết vì bệnh tật, để lại đứa con trai 5 tuổi làm người thừa kế.

Năm 1600, trong trận Sekigahara, lực lượng của Tokugawan đã đánh đòn chí tử vào những tàn tích còn lại của liên minh Oda - Toyotomi. Ieyasu đã trở thành Mạc Phủ tướng quân (shogun) Tokugawan đầu tiên của chế độ gia đình tập quyền cai trị Nhật Bản cho đến tận thời Minh Trị năm 1868.

Việc kiểm soát của gia tộc Tokugawa đã để lại dấu ấn nhiều mặt tới vận mệnh của nước Nhật Bản, đặc biệt là chính sách bế quan tỏa cảng khiến cho nước Nhật bị cô lập với phần còn lại của thế giới trong gần 250 năm.

10. Miyamoto Musashi (1584-1645)

 - Ảnh 5

Miyamoto Musashi là Samurai có những tuyên ngôn và quan điểm còn gây ảnh hưởng đến tận thời nước Nhật hiện đại ngày nay. Musashi là một ronin (Samurai tự do) sống ở thời kỳ Sengoku. Ô

ng được tưởng nhớ tới tận ngày nay với vai trò là tác giả của cuốn The Book of Five Rings, một cuốn sách về chiến lược và ý nghĩa triết học trong chiến đấu Samurai.

Ông đi tiên phong trong một phong cách chiến đấu kenjutsu (kỹ thuật đánh kiếm) có tên niten'ichi (hai tầng trời như một hay còn gọi là hai thanh kiếm như một), có liên quan đến việc cầm mỗi tay một thanh kiếm, sử dụng cả hai đồng thời và liên tục.

Theo truyền thuyết, ông đã đi du hành ở thời trung cổ Nhật Bản và giành chiến thắng trong hàng trăm trận đấu tay đôi. Những ý tưởng và quan điểm của ông về chiến lược, chiến thuật, triết học và chính trị vẫn còn đang được nghiên cứu đến tận ngày nay.

Nguyễn Mai (Theo The Richest)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý