10 tài năng trẻ có sự nghiệp 'chết yểu'

ronandinho ronandinho @ronandinho

10 tài năng trẻ có sự nghiệp 'chết yểu'

Nhiều cầu thủ được đánh giá cao khi còn trẻ, nhưng không có sự nghiệp thành công khi chuyển đến chơi cho các CLB lớn, trong đó điển hình là Anderson và Macheda của M.U.

25/01/2015 09:19 AM
537

Freddy Adu là cầu thủ người Mỹ trẻ nhất được ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp khi khoác áo CLB D.C. United lúc mới 14 tuổi. Ngoài ra, tiền vệ tấn công sinh năm 1989 từng có thời gian thử việc ở M.U và khoác áo Benfica. Anh được chờ đợi trở thành ngôi sao sáng trong đội hình tuyển Mỹ tại các kỳ World Cup. Tuy nhiên, ở độ tuổi 25, Freddy Adu hiện là cầu thủ tự do.

Ở thời điểm còn dẫn dắt Liverpool, HLV Gerard Houllier muốn đưa Cherno Samba về sân Anfield với đề nghị trị giá 2 triệu bảng. Tuy nhiên, đội bóng chủ quản Millwall quyết định không nhượng lại cầu thủ người Gambia. Đáng tiếc là Cherno Samba không phát triển được sự nghiệp khi ở lại Millwall và bị đội bóng sa thải vào năm 2004. Sau khi trải qua một vài CLB, chân sút 29 tuổi này không có bất cứ thành tích đáng chú ý nào trong sự nghiệp.

Vượt qua Juan Sebastian Veron (Argentina) và Alessandro del Piero (Italy), anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất tại giải trẻ vô địch thế giới năm 1991. Nii Lamptey đầu quân cho CLB Anderlecht và trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại giải vô địch Bỉ ở tuổi 16. Sau đó, cầu thủ người Ghana chuyển đến PSV và ghi 10 bàn sau 22 trận trong mùa giải duy nhất thi đấu tại Hà Lan. Đáng tiếc là Nii Lamptey thất bại khi chuyển đến Aston Villa với việc không có pha lập công nào sau 10 trận. Sự nghiệp cầu thủ của Nii Lamptey kết thúc trong màu áo CLB Jomo Cosmos.

Sonny Pike là cháu trai của cựu tiền đạo Tottenham, Mark Falco. Ở thập niên 90 của thế kỷ trước, gã khổng lồ của bóng đá Hà Lan, Ajax thuyết phục Leyton Orient nhượng lại tài năng trẻ này khi mới chỉ 7 tuổi. Tuy nhiên, Sonny Pike không vượt qua được áp lực của bóng đá đỉnh cao và quyết định từ giã sự nghiệp quần đùi áo số vào năm 2003. Sau đó, anh tập trung vào việc nghiên cứu môn tâm lý ở trường đại học Dundee.

HLV Sven Goran Eriksson từng đánh giá Michael Johnson có phẩm chất để trở thành cầu thủ tài năng của bóng đá Anh. Đáng tiếc là chấn thương ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh sau khi về đầu quân cho Man City theo hợp đồng với điều khoản hưởng lương 25 nghìn bảng/tuần vào năm 2006. Trong thời gian HLV Mancini còn dẫn dắt Man xanh, anh chỉ ra sân 4 trận trong 5 mùa giải. Nhà cầm quân người Italy nhận xét: “Tôi buồn cho Michael Johnson, cầu thủ có tài năng lớn”.

Macheda từng là tiền đạo trẻ tài năng của bóng đá Italy. Anh gây ấn tượng khi ghi bàn cho M.U ở tuổi 17 trong trận gặp Aston Villa. Tuy nhiên, cầu thủ sinh năm 1990 đã thất bại trong việc chiếm suất chính thức trong đội hình Quỷ đỏ. Anh lần lượt được đem cho Sampdoria, QPR, Stuttgart và Doncaster mượn. Hè 2014, Macheda chuyển đến khoác áo Cardiff City với hy vọng gây dựng lại sự nghiệp ở tuổi 23.

Ở tuổi 20, Savio Nsereko gia nhập West Ham từ Brescia với mức phí 9 triệu bảng. Đáng tiếc là anh chỉ có 10 lần ra sân trong đội hình The Hammers tại giải Ngoại hạng Anh. Sau khi trải qua 6 CLB theo hợp đồng cho mượn, Nsereko vẫn không chứng tỏ được khả năng. Mùa trước, cầu thủ người Đức chơi cho CLB FC Atyrau tại giải Kazakhstan.

Cầu thủ tấn công người Brazil gây ấn tượng trong màu áo Cruzeiro. Đây là lý do khiến CLB Inter quyết định chiêu mộ Kerlon vào năm 2008. Tuy nhiên, chấn thương khiến anh không chứng tỏ được nhiều. Sau thời gian chơi cho Ajax, Parana và Nacional theo hợp đồng cho mượn, Kerlon rời Inter để chuyển đến Fujieda MYFC. Hè vừa qua, cầu thủ 26 tuổi này đầu quân cho CLB Weymouth Wales của giải Barbados.

Bendtner từng được đánh giá là tài năng trẻ của bóng đá châu Âu khi lần đầu khoác áo Arsenal ở tuổi 17. Dù nhận được sự ủng hộ lớn từ phía HLV Wenger, nhưng chân sút người Đan Mạch không thể chứng tỏ khả năng ghi bàn với 45 pha lập công sau 117 trận ra sân. Hè 2014, Arsenal quyết định đẩy Bendtner đến Wolfsburg nhằm giảm sức ép cho ngân sách tiền lương của CLB.

Sir Alex Ferguson quyết định chi 20 triệu bảng để đưa tiền vệ Anderson từ Porto về M.U vào năm 2007. Trong trận chung kết Champions League mùa giải 2007/08, cầu thủ người Brazil thực hiện thành công quả penalty giúp Quỷ đỏ đánh bại Chelsea với tỷ số 6-5. Sau khởi đầu ấn tượng, sự nghiệp của Anderson ở Old Trafford đi xuống. Anh hiện không có vị trí chính thức trong kế hoạch của HLV Van Gaal. M.U muốn bán Anderson, nhưng không có CLB nào hỏi mua nên phải chờ đến kỳ chuyển nhượng hè 2015 mới có thể tìm được đối tác nhượng lại anh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý