10 tập tục cưới thú vị trên thế giới

phalee phalee @phalee

10 tập tục cưới thú vị trên thế giới

Mỗi quốc gia lại có những phong tục cưới khác nhau, thể hiện bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình. Dưới đây là một số phong tục đám cưới truyền thống thú vị của các quốc gia trên khắp thế giới.

21/01/2015 04:13 AM
6,227

1. Liên tục thay đổi trang phục cưới

Ở Trung Quốc ngày nay, cô dâu không chỉ chọn một mà là ba bộ váy cưới. Đầu tiên là bộ váy xường xám truyền thống với chiếc áo yếm thêu, ôm sát người. Xường xám trong đám cưới thường có màu đỏ vì đỏ là màu của sự mạnh mẽ, may mắn trong văn hóa Trung Quốc. Sau đó, cô dâu sẽ đổi sang mặc chiếc váy cưới phồng xòe trắng để không lạc lõng trong một đám cưới theo phong cách Mỹ bởi các cô dâu phương Đông hiện đại đã hòa nhập theo xu hướng cưới phương Tây. Cuối cùng, cô dâu sẽ rời bàn đãi khách để đi thay bộ váy thứ ba theo màu sắc tự chọn hoặc có thể là một chiếc đầm ôm sát ngực với chiều dài ngang hoặc trên đầu gối.

2. Vẽ lên bàn tay

Trước khi các cô dâu Ấn Độ kết hôn, họ cùng các bạn gái và gia đình của mình trang trí lên các đôi bàn tay và chân bằng các hình hoa văn tinh xảo được gọi là “menhdi”. Những hoa văn ngắn hạn này được vẽ bằng cây henna và chỉ tồn tại trên da trong vòng vài tuần. Những thiết kế kiểu menhdi cực kì phức tạp và mất hàng giờ để vẽ, đó là chưa kể đến thời gian cô dâu phải đợi để chỗ dán khô và lên màu. Có một sự kiện gọi là “tiệc mehndi” để giúp cho quá trình vẽ đỡ buồn chán hơn. Bạn bè và gia đình sẽ luôn sẵn sàng bên các cô dâu nếu họ cần giúp đỡ việc gì trong suốt quá trình “trang điểm cho đôi bàn tay” của mình.

3. Nhảy qua cây chổi

Có rất nhiều nền văn hóa, từ Celtic đến Roma (hay Gypsy) đã thực hiện tập tục nhảy qua cây chổi vào đám cưới truyền thống của họ. Đến ngày nay, nhảy qua cây chổi thường dễ thấy ở các đám cưới Mỹ-Phi. Truyền thống này bắt nguồn từ giai đoạn nô lệ khi mà hôn nhân của các nô lệ nam nữ được coi là bất hợp pháp. Trong giai đoạn tiền chiến tranh, nô lệ nam và nữ có thể thông báo về sự kết hôn của họ bằng cách nhảy qua cây chổi cùng nhau.

4. Tiếng hô “Mazel Tov!”

Trong các đám cưới Do Thái, các chú rể thường đập vỡ và nghiền nát các mảnh thủy tinh bằng chân ở cuối buổi lễ. Đây là một truyền thống có lịch sử bí ẩn. Một số người cho rằng kính vỡ là biểu tượng của sự phá hủy của Đền thiêng ở Jerusalem năm 70 sau công nguyên. Trong khi một số người khác nói rằng kính vỡ là một lời nhắc nhở rằng hạnh phúc luôn cần được bồi đắp. Theo một cách khác, việc đập vỡ kính cùng với tiếng hô to “mazel tov!” (chúc may mắn) sau khi những mảnh kính được nghiền nát tan tành là một điềm phúc lành cho hôn nhân.

5. Những cô phù dâu trẻ con

Công nương Kate Middleton và Hoàng tử William trong ngày thành hôn, hai bên là hai phù dâu nhỏ tuổi.

Các đám cưới hoàng gia ở Vương quốc Anh thời hiện đại đã có những biến thể cho công việc phù dâu. Thông thường, phù dâu sẽ là một nhóm các cô gái trẻ tuổi hơn cô dâu, tuy nhiên trẻ tới mức nào thì không có giới hạn. Tại lễ cưới của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị vào năm 1947, có tám phù dâu và hầu hết đều trẻ hơn cô dâu 21 tuổi lúc đó nhưng không có ai quá trẻ. Đến thời Công nương Diana thì số phù dâu chỉ còn lại năm người, người nhỏ nhất mới lên 5 tuổi và người lớn nhất mới 17. Năm 2011, Công nương Kate Middleton thậm chí còn chọn những phù dâu nhỏ tuổi hơn. Cô đã mời con gái đỡ đầu của chồng tương lai - Hoàng tử William và cháu gái của Công nương Camilla Parker Bowle (vợ của Thái tử Charles) làm phù dâu khi cả hai mới chỉ lên 3.

6. Kéo bánh cưới

Trong đám cưới Peru, các vị khách nữ độc thân sẽ tham gia một nghi thức ngọt ngào hơn cả nghi thức ném hoa thường thấy. Một điều thú vị được đính vào trong các sợi ruy băng và nhét vào giữa các lớp kem bánh cưới. Trước khi chiếc bánh được cắt, mỗi cô gái nắm lấy một sợi ruy băng và kéo ra. Ở cuối một sợi trong đó là một chiếc nhẫn cưới giả. Vị khách nữ nào kéo được sợi dây có chiếc nhẫn sẽ là người tiếp theo kết hôn.

7. Giết mổ bò cái

Các đám cưới truyền thống của người Zulu được đánh dấu bằng những màu sặc sỡ và những màn thi thố nhảy múa giữa nhà trai và nhà gái. Cũng giống như các cô dâu trên toàn thế giới, các cô dâu Zulu có thể bắt đầu ngày lễ bằng chiếc váy “lễ cưới trắng” theo phong cách phương tây nhưng sau đó họ sẽ đổi sang mặc chiếc áo truyền thống của bộ lạc sau lễ kết hôn ở nhà thờ. Trong lễ cưới truyền thống, gia đình chú rể sẽ mổ thịt một con bò cái để chào đón nhà gái. Cô dâu sẽ để tiền bên trong dạ dày của con bò với ý nghĩa rằng từ giây phút này, cô sẽ trở thành một phần của gia đình chồng.

8. Lễ rước rể hạnh phúc

Đám cưới theo kiểu Li băng bắt đầu với âm nhạc, những vũ điệu và những tiếng reo hò hoan hỉ ngay trước cửa nhà chú rê. “Bộ lạc” này chính là đoàn người đi theo trong lễ rước rể bao gồm bạn bè, gia đình cô dâu và đôi khi có cả những nhạc công và vũ công chuyên nghiệp. Chú rể được "rước" đến nhà cô dâu và cả hai được tiễn đi bằng một tràng những lời chúc tụng và những cánh hoa rơi.

9. Chuộc lại cô dâu

Các chú rể Nga phải bận rộn rất nhiều vì cô dâu của họ. Trước lễ cưới, chú rể ra mắt gia đình nhà cô dâu và hỏi cưới. Nhà gái và bạn bè cô dâu sẽ đùa vui bằng cách từ chối cho đến khi chú rể tặng sính lễ như quà cáp, tiền bạc, trang sức nếu không sẽ bị bẽ mặt. Các chú rể bị ép phải nhảy các điệu nhảy kỳ quái, trả lời các câu đố và trải qua một bài kiểm tra buồn cười như thay tã cho một con búp bê em bé. Một khi chú rể đã gây được ấn tượng tốt với gia đình và bạn bè nhà gái bằng trò chơi “chuộc lại cô dâu này”, anh mới được phép được gặp hôn thê tương lai của mình.

10. Chuộc lại giày

Trong khi các chú rể Nga phải đi chuộc lại cô dâu của họ, thì đàn ông Pakistan phải trả tiền nếu muốn giữ đôi giày của chính mình. Ở Pakistan, sau lễ cưới, cặp vợ chồng sẽ trở về nhà để dự buổi tiệc được gọi là “tiệc ra mắt”. Gia đình và bạn bè sẽ đội lên đầu cặp đôi một tấm khăn choàng màu xanh và một chiếc gương để nhìn mặt nhau vì cô dâu đã cởi tấm màn che mặt tại lễ cưới chính thức. Trong khi hai vợ chồng mới cưới đang bận rộn nhìn nhau, gia đình nhà gái sẽ trộm đôi giày của chú rể và yêu cầu tiền chuộc cho nó.

Theo PNGD

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý