10 xu hướng di động trong các năm tới

moclan05 moclan05 @moclan05

10 xu hướng di động trong các năm tới

Android sẽ chiếm thế thượng phong trong cuộc đua với iPhone; gần như tất cả ĐTDĐ đều hỗ trợ chat bằng video; thương mại di động sẽ đạt con số khổng lồ 100 tỉ USD trong các năm tới…

19/12/2009 09:39 AM
4,190

Đó là những xu hướng di động trong thời gian tới mà mạng quảng cáo di động Mobclix và Tạp chí CIO bình chọn.

10 xu hướng di động trong các năm tới

1. Tới năm 2020 sẽ có khoảng 100 triệu ứng dụng di động và website dành riêng cho thiết bị di động. Hiện nay mới chỉ có một phần nhỏ các website có phiên bản dành cho thiết bị di động truy cập. Con số này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, hòa cùng xu hướng tăng chung của thiết bị cầm tay. Ngoài ra, tất cả các thiết bị di động đều có khả năng truy cập Internet sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới. Hiện nay, hầu hết các mẫu smartphone đều có khả năng này.

2. Cứ hai sản phẩm số bán ra thị trường thì sẽ có một sản phẩm là thiết bị di động (tỉ lệ 1/2). Tỉ lệ hiện nay là 1/20 nhưng CIO tin rằng chỉ trong vài năm tới, các thiết bị di động có thể thực hiện hầu hết các chức năng của sản phẩm kỹ thuật số hiện nay.

3. Từ xưa tới nay, việc mua bán qua điện thoại vẫn còn khá hạn chế, và chưa thu hút được sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, theo dự đoán của Mobclix, chỉ trong vài năm nữa thôi, doanh thu từ thương mại điện tử di động sẽ đạt con số 100 tỉ USD.

Hiện ở Mỹ đã có Ngân hàng Wells Fargo cho phép khách hàng có thể giao dịch, chi trả hóa đơn, hoặc chuyển tiền trên chiếc điện thoại iPhone của Apple. Cách thức giao dịch này cũng khá dễ dàng và an toàn. Ngoài Wells Fargo, nhiều ngân hàng khác trên thế giới cũng đang cân nhắc khả năng cho phép khách hàng có thể giao dịch trực tiếp từ điện thoại di động, hoặc các thiết bị cầm tay.

Tuy nhiên, phương thức thanh toán qua ĐTDĐ hiện mới chỉ “hơi” phổ biến tại Nhật, chủ yếu do lo ngại về an toàn và sự sẵn sàng của thiết bị đầu cuối. Ở Nhật, những chiếc điện thoại kiểu này được gọi với cái tên “ví điện tử”, được xem là khá thuận tiện cho công việc mua sắm tại siêu thị, nhà hàng, hoặc những nơi công cộng.

4. Nền tảng di động mở Android của Google sẽ vẫn phát triển song hành cùng với iPhone OS. Tuy nhiên, nhờ cơ chế thoáng và cởi mở mà Android sẽ được các nhà phát triển ứng dụng ưa thích hơn, họ sẽ không phải mất thời gian “trình báo” Apple để phát triển ứng dụng. Chính vì vậy, Android được dự báo sẽ trở thành nền tảng ứng dụng di động hàng đầu trong thập kỷ tới.

Trên thực tế, các nền tảng hiện cũng chia theo nhiều hướng khác nhau. Hiện đã có một kho ứng dụng tương đối hoàn chỉnh dành cho chiếc điện thoại Droid (sử dụng Android). Những ứng dụng này không được App Store của Apple chấp nhận. Quả táo vẫn tiếp tục xu hướng “xua đuổi” những nhà phát triển không tuân theo quy định của hãng. Chính vì thế, với những nhà phát triển yêu thích sự tự do và không bị ràng buộc, thì Android vẫn là nền tảng mà họ chọn lựa.

5. Các công cụ dành cho thiết bị di động sẽ rất phổ biến trong thập kỷ tới. Chẳng hạn như lịch ĐTDĐ sẽ được sử dụng để xác định vị trí hiện tại của ai đó, hay tự động lập cuộc hẹn, hoặc có thể thực hiện chức năng quảng cáo trên mạng di động.

6. Di động sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe con người. Những chiếc smartphone sẽ có thêm chức năng chống lạnh cho chủ nhân, hoặc bệnh nhân có thể chat trực tiếp với bác sĩ để thao khảo ý kiến, thậm chí là khám bệnh từ xa. Với những triệu chứng nhẹ, chưa cần tới viện ngay thì khả năng này sẽ cho phép người dùng tiết kiệm chi phí, đỡ phải đi lại, và tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra với bản thân (thiết bị di động có thể phát hiện sớm các triệu chứng bệnh).

7. Khoảng 95% điện thoại sẽ có chức năng thoại video. Chát qua di động sẽ thông dụng hơn, thay thế cho các cuộc họp kiểu mặt đối mặt như hiện nay. Tất nhiên, để thực hiện được điều này, các nhà cung cấp dịch vụ phải nâng cấp hệ thống mạng lưới, đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu ở tốc độ cao và theo thời gian thực.

8. Smartphone sẽ được kết nối với “ngôi nhà thông minh” (smarthouse). Smarthouse là trung tâm trong mô hình kết nối toàn bộ thiết kỹ thuật số trong ngôi nhà, như TV, giàn âm thanh, tủ lạnh, đèn, điện…Chẳng hạn bạn đang đi siêu thị nhưng chợt quên mất là mình để danh sách những thứ cần mua ở nhà. Bạn chỉ cần bốc điện thoại gọi về nhà, hệ thống trung tâm sẽ tự động kết nối với tủ lạnh để kiểm tra xem thứ gì còn, thứ gì hết. Hiện tại smartphone đã được kết nối với mạng xã hội, chẳng hạn như Twitter, và trong tương lai không xa, viễn cảnh trên hoàn toàn thể diễn ra.

9. Việc khởi tạo các nội dung hợp tác làm việc (collaborative) trên thiết bị di động sẽ trở thành một xu hướng lớn. Phim ảnh ư? Người dùng trên khắp thế giới có thể tạo ra chúng thông qua điện thoại di động. Game ư? Bản thân các game thủ sẽ tự mình xây dựng nên trò chơi và chia sẻ chúng với mọi người. Tại Nhật bản, một số quyển tiểu thuyết nổi tiếng trong thập kỷ này đã được tải lên điện thoại di động, để người đọc có thể bình luận (comment) trực tiếp.

10. Tất cả ĐTDĐ đều có trình duyệt Web. Vào năm 2020, thậm chí những chiếc điện thoại rẻ tiền nhất cũng có thể lướt Web. ĐTDĐ sẽ thay thế điện thoại cố định, và các doanh nhân khi đi lại sẽ sử dụng điện thoại di động thay cho laptop bởi bản thân chiếc điện thoại đã đóng vai trò là một công cụ làm việc hiệu quả rồi.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý