108 binh sỹ Ukraine mắc bẫy thiệt mạng vì sai lầm của chỉ huy

mesu mesu @mesu

108 binh sỹ Ukraine mắc bẫy thiệt mạng vì sai lầm của chỉ huy

Theo kết luận của Ủy ban điều tra lâm thời của Quốc hội Ukraine, một trong những nguyên nhân gây ra thảm kịch Ilovaisk là do sai lầm của các cấp chỉ huy.

22/10/2014 02:06 PM
651

Theo Interfax, Ủy ban điều tra lâm thời về thảm kịch gần Ilovaisk của Quốc hội Ukraine mới đây đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng sự kiện này có nguyên nhân từ sai lệch trong sự phối hợp thực thi nhiệm vụ giữa Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletei với Tổng Tham mưu trưởng Viktor Muzhenko và quyết định của Tổng thống không thiết quân luật ở Donbas.

Báo cáo sơ bộ của ủy ban nói rằng “Trọng tâm của nguyên nhân dẫn đến thảm kịch Ilovaisk là vấn đề cơ bản trong việc phòng thủ của đất nước”.

 - Ảnh 1

Cảnh các binh sỹ Ukraine đưa quan tài chứa thi thể các quân nhân được cho là bị thiệt mạng ở Ilovaisk.

Theo Ủy ban, một trung tâm duy nhất để tổ chức phòng thủ đất nước, tức là một tổng hành dinh đã không được tạo ra để thực hiện pháp luật về quốc phòng Ukraine dẫn đến: “Kết quả là một kế hoạch chiến lược để sử dụng lực lượng vũ trang và các nhóm khác cũng như các cơ quan thực thi pháp luật nhằm đẩy lùi một cuộc xâm lược vũ trang vào Ukraine đã không đạt được hiệu quả”.

Bên cạnh đó, các thành viên của Ủy ban cũng chỉ ra rằng hoạt động quốc phòng của đất nước với tư cách như là “một hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội, quân sự, thông tin, luật pháp, thể chế và các biện pháp khác để bảo vệ nhà nước trong bối cảnh xâm lược vũ trang” đã không được tổ chức đúng cách.

Theo đó, sự thiếu vắng một trung tâm chỉ huy duy nhất cho việc tổ chức phòng thủ đã dẫn đến sự hiểu lầm về kế hoạch chiến lược của đối phương ở mọi giai đoạn.

Bên cạnh đó, quyết định không áp dụng thiết quân luật tại Donetsk và Lugansk cũng là một trong những nguyên nhân gây ra thảm kịch Ilovaisk. Bởi lẽ điều này dẫn đến sự gián đoạn trong kiểm soát các hành động quân sự mà phần lớn đã tác động gây nên sự kiện Ilovaisk.

Một nguyên nhân quan trọng khác là quyết định quân sự sai lầm của các tướng lĩnh Ukraine. Báo cáo viết: “Quyết định sai lầm cũng là nguyên nhân đáng kể cộng với hành động phản ứng chậm trễ của Bộ trưởng Quốc phòng Heletei, Tổng tham mưu trưởng Muzhenko đã dẫn đến bi kịch Ilovaisk”.

Hồi tháng 8, một nhóm lực lượng an ninh Ukraine đã mắc bẫy ở gần thị trấn Ilovaisk khiến 108 binh sỹ thiệt mạng. Tuy nhiên vụ việc đã được giữ kín trong gần 2 tháng. Nó chỉ vỡ lở khi ông Heletei – cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bị Quốc hội bắt buộc phải báo cáo về sự việc này vào đầu tháng 10.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý