11 điều rất ít người biết về chứng hôi miệng

lover lover @lover

11 điều rất ít người biết về chứng hôi miệng

Chứng hôi miệng khiến không ít người cảm thấy mất tự tin và vô cùng xấu hổ. Nhưng bạn đã thực sự hiểu đúng về hôi miệng, nguyên nhân và cách phòng bệnh chưa?

29/06/2015 04:01 PM
2,986

Dưới đây là 11 điều đặc biệt liên quan đến chứng hôi miệng mà bạn nên biết để phòng tránh bệnh.

1. Hôi miệng không chừa một ai

"Bất cứ ai cũng có thể bị chứng hôi miệng với biểu hiện là hơi thở hôi và tình trạng này có thể phát triển tại bất kì thời điểm nào trong cuộc sống", Tiến sĩ Gary Herskovits, thuộc Trung tâm Hơi thở và Nụ cười Brooklyn, ở Brooklyn, New York, cho biết.

Tình trạng này khá phổ biến và có thể điều trị được, vì vậy, bạn không nên xấu hổ khi bị như vậy.

2. Có 2 loại hôi miệng: "Hôi miệng do thức ăn" và "Hôi miệng do vi khuẩn"

Nếu bạn ăn các thực phẩm như tỏi, hành tây... hương vị của các thực phẩm này sẽ nán lại trong miệng và phổi, dẫn đến một mùi không mấy dễ chịu khi bạn thở ra, Tiến sĩ Matthew Messina, phát ngôn viên của Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ (ADA), cho biết.

Bên cạnh đó còn có chứng hơi thở hôi do vi khuẩn phát triển trong miệng của bạn, loại này gọi là hôi miệng. Mức độ hôi miệng có thể khác nhau ở tùy người và nếu người bị bệnh này nên đi khám để được điều trị triệt để.

3. Hôi miệng thường là do sự mất cân bằng của vi khuẩn

"Hơi thở hôi là do trong miệng của bạn có quá nhiều vi khuẩn kỵ khí quá nhiều - có nghĩa là nó không cần oxy để tồn tại" Tiến sĩ Steven Fox, cựu giảng viên tại Trường Đại học Y Harvard, New York, nói.

Rất khó để biết rằng bạn đang bị mất cân bằng các vi khuẩn kỵ khí trong miệng và gây ra hôi miệng. Để kiểm tra điều này, bạn cần tới bác sĩ nha khoa để kiểm tra "hệ vi khuẩn" miệng của bạn và xác định những gì đang gây ra hơi thở hôi. Đôi khi, chứng hôi miệng có thể do bệnh nướu răng, trào ngược dạ dày, thoát nước xoang, tiểu đường, sỏi amidan, hoặc các bệnh răng miệng khác gây ra.

4. Những người bị hôi miệng thường không biết mình bị như vậy

"Khứu giác và vị giác hoạt động độc lập nên thậm chí ngay cả khi hơi thở của bạn không thơm tho thì mũi bạn cũng khó phát hiện ra", Tiến sĩ Messina nói.

Nếu bạn phát hiện ra một người có hơi thở hôi, hãy khéo léo nhắc họ để họ biết mà xử lý sớm.

5. Hơi thở hôi thực sự là mùi lưu huỳnh

"Khi các vi khuẩn kỵ khí phân hủy thức ăn, nó sẽ phát hành những hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi (VSCs) chủ yếu có mùi hôi thối, thậm chí như mùi trứng thối", Fox nói.

'. 11 điều rất ít người biết về chứng HÔI MIỆNG .'

6. Bạn có thể loại bỏ các vi khuẩn để giảm mùi hôi miệng

Các vi khuẩn kỵ khí thường thích ẩn náu trong những nơi khó tìm kiếm trong miệng, nơi có ít oxy, nhất là ở giữa răng và trong các khe kẽ răng. Do đó, để loại bỏ các vi khuẩn này, Tiến sĩ Messina lưu ý bạn nên dùng chỉ nha khoa và đánh răng hàng ngày để loại bỏ chúng.

7. Làm sạch lưỡi có thể giảm mùi hôi miệng nhưng cần làm đúng cách

Tất cả các nha sĩ đều đồng ý rằng bạn nên làm sạch lưỡi trước hoặc sau khi đánh răng hàng ngày. Cách tốt nhất để làm sạch lưỡi là bạn hãy mua dụng cụ làm sạch lưỡi ở các hiệu thuốc và làm sạch mặt trên, dưới của lưỡi.

8. Hơi thở hôi cũng có thể do không đủ nước bọt trong miệng gây ra

Nước bọt giúp làm sạch miệng của bạn bằng cách loại bỏ thức ăn và vi khuẩn. Vì vậy, nếu bạn có hơi thở hôi, nó có thể là do vấn đề với nước bọt của bạn.

"Một số người có tuyến nước bọt bình thường, nhưng cũng có những người thường bị khô miệng do dùng một số loại thuốc, xạ trị, hóa trị bệnh ung thư hoặc mắc một số bệnh tự miễn dịch như hội chứng Sjogren... nên dễ bị hôi miệng" Tiến sĩ Fox giải thích.

Vì vậy, uống nước thường xuyên để giữ cho miệng của bạn dễ chịu và đủ nước bọt cũng là cách đơn giản để tránh hôi miệng.

9. Hơi thở tồi tệ thở buổi sáng là hoàn toàn bình thường

Khi bạn ngủ, cơ thể của bạn hoạt động chậm lại cũng như lưu lượng nước bọt ít đi. "Vì các vi khuẩn lưu huỳnh phát triển mạnh trong môi trường khô khi ngủ nên hơi thở bạn thường có mùi khó chịu khi thức dậy vào buổi sáng", Tiến sĩ Herskovits giải thích.

'. 11 điều rất ít người biết về chứng HÔI MIỆNG .'

10. Đường cũng có thể làm cho hơi thở của bạn bị hôi

"Đường không chỉ gây sâu răng hỏng răng mà nó còn thực sự có thể "giúp" nuôi sống các vi khuẩn gây hôi miệng", Herskovits giải thích. Cắt giảm thực phẩm có đường và carbohydrate đơn giản sẽ giúp đỡ vấn đề này.

11. Hôi miệng thậm chí có thể gây ra sự lo lắng hoặc trầm cảm

"Hôi miệng có thể là một tình trạng rất khó chịu và khiến nhiều người xấu hổ và muốn che giấu", Herskovits lưu ý. Những người bị hôi miệng có thể cảm thấy ngại khi người tiếp xúc với mình cảm thấy khó chịu, ngoảnh mặt đi chỗ khác hay che mũi khi nói chuyện... Tình trạng này kéo dài có thể khiến cho bạn cảm thấy tự ti, mất tự nhiên và dẫn đến trầm cảm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý