11 nguyên tắc giúp việc làm mẹ của bạn dễ thở hơn

tyh tyh @tyh

11 nguyên tắc giúp việc làm mẹ của bạn dễ thở hơn

Dưới đây là những tâm sự của một bà mẹ trẻ về những điều cô đã học được sau 3 năm làm mẹ.

06/07/2015 10:31 AM
6,873

Sau 3 năm làm mẹ, tôi đã quyết định "tạm dừng" nỗ lực trở nên hoàn hảo để nhìn lại xem mình đãhọc được những gì. Đó làcuộc hành trình khá nhiềuthăng trầm, nhữngbài học kinh nghiệm được học đi rồi học lại. Dưới đây là những điều tôi đã đúc rút ra được:

1. Không được phép ích kỷ

Tôi không hề biết bản thân mìnhđã ích kỷ như thế nàocho đến khi tôi làm mẹ. Tôi đã từng chỉ biết đến bản thân và ngay lập tức tôi hoàn toànxoay quanhmột ngườikhác. Làm mẹđã khiếncho tôi trở thànhmột người tốt hơn ở nhiều khía cạnh.

2. Phải biết chấp nhận

Việc làm mẹ cuối cùng đã khiến tôi "đầu hàng" trong việc cố kiểm soát những điều xung quanh. Phải mất một thời gian dài đểtôi nhận ra rằng tôi không thể kiểm soát tất cả mọi thứ. Trước khi có con tôi vẫn chưa thể kiểm soát tất cả mọi thứ, nhưng tôi đã gần như làm được điều đó. Việc "đưa (những)người khác với cá tính riêng vào cuộc đời mìnhlà một cách để học được một điều rằng bạn phải biết chấp nhậnvànhận rakhông phải ai cũng như mìnhvà rằng không phải tất cả mọi người sẽ làm mọi thứ theo cách của mình.

'.  .'

Hãy tận hưởng tất cả mọi khoảnh khắc bên con.3. Tận hưởng tất cả mọi khoảnh khắc

Tôi thườngcó xu hướng nhìn về phía trước, hướng về tương lai. Mục tiêu của mìnhcho năm tới là gì? Chúng ta sẽ ăn tối món gì vàothứ tư tuần tới? Chúng tôinên đi đâu vàokỳ nghỉ hè sắp tới? Tôi thường cảmthấy mình sống chotương lai nhiềuhơn là sống trong hiện tại. Việc có con đã giúp tôi nhận ra sựhữu hạn của cuộc sống và hiểu rằng thời gian trôi qua nhanh thế nào. Tất nhiên tôi không thểtận hưởngtừng giây phútmỗi ngày, nhưng trở thành một người mẹ đã giúp tôi làm điều này thường xuyên hơnrất nhiều.

4. Đừng "đếm cua trong lỗ"

Mỗikhi tôi nghĩ rằng "Mình làm được rồi" thìcontôi sẽ sớmchứng minh rằngtôi đãsai. Hãy học cách đừng chắc chắn quá về những điều mình làm để không quá thất vọng khi mọi thứ đột nhiên thay đổi (ví dụkhi con tôi đột nhiên tè dầm raquần, mặc dù thực tế con bé đã được dạy dùng bô gần một năm rồi). Làm mẹ giống nhưmột bài tập thích nghi vớicuộc sống vậy.

nguyên tắc giúp việc làm mẹ của bạn dễ thở hơn

Thật sự không có cách thức chung nào cho việc nuôi dạy con cái... hay làm thế nào để sống cuộc sống của mình. Ban đầu trong hành trình làm mẹ của tôi, tôi đãlầm tưởng rằng tôi đã những kinh nghiệm đúng đắncủa riêng tôivà rằng cách của mình rõ rànglà cách tốt nhất. Sau khi bị thực tếđánh gụckhông biết bao nhiêu lần, tôi đã biếtđồng cảm hơn rất nhiềuvà nhận ra rằng cuộc sống không phải là một trong những thứ có công thức chung cho tất cả mọi người. Cuộc hành trình của mỗi người đềukhác nhau và tất cả mọi người - bất kểđàn ông hay phụ nữ, mẹ haybố hay con - đềucần những thứ khác nhau.

6. Tôi là một người mẹ "anh hùng"

Cảm giác tuyệt vờikhi biết mìnhcó thể nuôi dưỡng một thai nhi, sinh con ra, và nuôi con lớn bằng dòng sữa từ cơ thể mình không khi nào mất đi trong tôi. Tôi có thể làm những việc khó khăn - tôi là một người mẹ "anh hùng". Chỉ khi được làm mẹ tôi mới nhận ra tất cả những điều đó.

7. Mọi thứ đều được giải quyết sau giấc ngủ

Lũ trẻ nhàtôi có thể là những đứa "giặc giời" nhất quả đất, nhưng sẽbiến thành nhữngthiên thầnbé nhỏchỉsau một giấc ngủ trưa. Cả thế giới đều có vẻ tươi đẹp hơn sau giấc ngủ. Nguyên tắc này cũng tương tự đối với tôi. Việc bận rộn làm mẹ có thể ảm đạm và làm tôi kiệt sức, nhưngmột đêm ngon giấc tôi có thể được "trị liệu" và mọi thứ lại ổn trở lại. Vì vậy, các bà mẹ khi nào mệt mỏi hãy thư giãn và nghỉ ngơi.

'.  .'

Tác giả và hai nhóc con đáng yêu.

8. Không cần phải làm hài lòng tất cả mọi người

Tôi luôn nhận thức rằng tôi không tồn tại với mục đích làm cho mọi người hạnh phúc. Một số người sẽ không thích tôi và sẽ không đồng ý với quyết định của tôi và điềuđó hoàn toàn chấp nhận được. Tôi phải biết đượcnhững điều gì làquan trọng với tôi và gia đình tôi. Trở thành một người mẹ và chịutrách nhiệm về cuộc sống của những đứa con bé bỏngđã tạo ra cách nhìn ý nghĩa hơn về cuộc sốngvà điềugì thật sự quan trọng. Gia đình mới là điềuthật sự quan trọng.

9. Các cửa hàng bán lẻ là lựa chọn số một

Tôi đã luônyêu thích các cửa hàng bán lẻ. Đó lànơi để các bà mẹmệt mỏi đếnnghỉ ngơi và lấy lạisự tỉnh táo. Chúng tôi giành thời gian giữa bộn bềviệc nhà, mua những đồcần thiết hàng tuần, tự thưởng chobản thân, và có những lần gặp gỡ bạn bè lúc tối muộn khi đi bộ giữa các gian hàng trongsự thanh bình và yên tĩnh.

10. Cần có sự hỗ trợ

Tôi đã từng nghe mộtcâu ngạn ngữ cổ: "Phải mất một ngôi làng để nuôi một đứa trẻ" rất nhiều lần trước khi có con, nhưng việc làm mẹđã cho tôi biết câu này đúng như thế nào. Tôi không thể tưởng tượng việc nuôi một đứa trẻsẽkhó khăn ra saonếukhông có sự hỗ trợvàthương yêucủa chồng tôi và các thành viên khác trong gia đình. Sự hỗ trợ của mọi ngườilà điềuvô giá đối với tôi. Bạn bè và gia đình đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc nuôi dưỡng con cái. Tôi không thể thực hiện đượchành trình gian khổ này một mìnhvà tôi rất biết ơn "ngôi làng" của tôi.

11. Đôi khi chỉ cần một cái ôm

Dù tôi rất hiểu rằng cần có "thiết quân luật" đối với các con, tôi đã nhận ra rằng đôi khi chỉmột cái ôm cũng thực sự là tất cả những gì các concần. Điều này cũng tương tựvớingười lớn. Đôi khi cuộc sống thật vô cùng khó khăn mà không có điềugì ngoàimột cái ôm sẽ có thể giúp được.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý