120.000 ô tô hết hạn: Báo động đỏ cái chết 'tai bay vạ gió'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

120.000 ô tô hết hạn: Báo động đỏ cái chết 'tai bay vạ gió'

120.000 xe ô tô được ví như những con “hổ vồ”, xập xệ, cũ nát, hết niên hạn sử dụng ẩn chứa không ít nguy cơ tai nạn...

19/04/2015 10:05 AM
212

120.000 xe ô tô được ví như những con “hổ vồ”, xập xệ, cũ nát, hết niên hạn sử dụng ẩn chứa không ít nguy cơ tai nạn vẫn dùng để chở học sinh, công nhân tới trường, công xưởng hoặc chở khách, chở vật liệu... khiến dư luận nhức nhối. Từ thực tế những vụ tai nạn giao thông gần đây, thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh để giải quyết thực trạng này.

Tử thần tung hoành

Mới đây, bộ GTVT đột xuất kiểm tra, kiểm soát xe hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đoàn công tác do lãnh đạo cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) làm trưởng đoàn vừa kiểm tra giám sát ngẫu nhiên một số tuyến đường tại huyện Như Xuân, Thọ Xuân, Nông Cống, Thạch Thành và phát hiện 13 xe đã hết niên hạn sử dụng. Đặc biệt, trong khu vực xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân còn có 2 xe khách đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn được dùng để đưa đón học sinh tới trường.

Trước đó, cuối năm 2014, thông tin về những chiếc xe hết hạn sử dụng, cũ nát nhưng vẫn được dùng để chở học sinh đến trường tại trường tiểu học xã Bình Yên, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã khiến dư luận kinh sợ lẫn phẫn nộ. Tiếp đó, theo phản ánh của nhiều người dân, hàng chục chiếc xe ô tô khách từ 25 đến 35 chỗ ngồi trên địa bàn xã Cổ Đồng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cũng trong tình trạng tương tự, vẫn ngày ngày 4 lượt đưa đón học sinh khiến các bậc phụ huynh đứng ngồi không yên.

Những chiếc xe này đều có đặc điểm chung khá dễ nhận dạng là xập xệ, cũ nát, bong tróc sơn, học trò phải ngồi trên những hàng ghế cũng “nát” không kém. Thậm chí, để đủ chỗ ngồi cho số học sinh đông, nhiều em còn phải ngồi ghế nhựa, hoặc đứng suốt chặng đường đến trường.

   - Ảnh 1

Một trong những chiếc xe hết niên hạn vẫn được dùng để đưa đón học sinh hằng ngày ở Thạch Thất, Hà Nội.

Theo tìm hiểu, đa phần những chiếc xe này đều được mua lại sau khi đã sử dụng hết công suất trên các tuyến xe khách đường dài, xe khách nội tỉnh. Khi được mua về để “nhận nhiệm vụ mới”, các xe hầu hết đều không được đại tu mà vẫn “nhông nhông” hằng ngày trên từng cây số.

Những con số biết khóc

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, có tới 317 người chết vì tai nạn giao thông. Trước đó, dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5/2014, đã có tới 110 người chết và 185 người bị thương; trong đó có những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng như xe khách 30 chỗ chở người đi du lịch tại Huế bị xe đầu kéo chạy hướng ngược lại lấn làn, tông trực diện làm 6 người chết.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa thể quên vụ tai nạn thảm khốc khiến 14 người thương vong tại Thanh Hóa chiều 24/1/2015. Chiếc xe tải trong vụ tai nạn này được xác định đã hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2015. Lúc này, vấn đề xe hết niên hạn sử dụng lại một lần nữa trở nên nhức nhối.

Theo thống kê của cục ĐKVN, tính đến cuối năm 2014, cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng trên 80.000 xe tải và 40.000 xe chở người từ 10 chỗ trở lên. Riêng trong năm 2014 có 16.488 xe cơ giới các loại hết niên hạn sử dụng.

Câu hỏi đặt ra là, với con số kinh hoàng trên, thì còn bao nhiêu ẩn họa đang ngày đêm rình rập, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông? Đặc biệt tới đây, trong dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 - 1/5 những con số biết nói kể trên khiến nhiều người hẳn không khỏi rùng mình, ái ngại. Xung quanh vấn đề này, PV đã ghi nhận được không ít ý kiến để cùng phân tích, mổ xẻ những nguy cơ từ cảnh báo này.

"Thời gian tới, trên cơ sở thống kê, rà soát xe quá hạn, xe “hổ vồ”, Thanh Hóa sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm soát, xử lý nghiêm, đồng thời quản lý chặt loại phương tiện này”, đó là nội dung ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời báo chí về vấn đề xe hết niên hạn sử dụng. Tính đến thời điểm 8/4/2015, tỉnh này có tới gần 4.200 xe các loại đã hết hạn đăng kiểm nhưng chưa đến đăng kiểm lại.

Video xem thêm:

Kinh hoàng với con số tai nạn giao thông sau 4 ngày nghỉ lễ

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội GTVT Việt Nam: “Phạt không có tác dụng ngăn chặn loại xe này gây tai nạn”

Bên cạnh đó, ông Thanh cho biết, con số 120.000 xe quá thời hạn sử dụng là một trong những nguy cơ làm tăng tai nạn giao thông trong những dịp nghỉ lễ dài, bởi chỉ số an toàn của các xe này rất thấp. Đối với các thành viên trong hiệp hội GTVT, nếu bị phát hiện sử dụng xe hết niên hạn sử dụng sẽ bị khai trừ và kiến nghị các cơ quan có liên quan rút giấy phép kinh doanh.

“Việc tiêu hủy xe hết niên hạn sử dụng phải kiên quyết, có sự chứng kiến của các cơ quan liên ngành, chính quyền địa phương và có biên bản tiêu hủy cụ thể. Việc đăng kiểm xong không phải chỉ để đó, đợi những chiếc xe này lưu thông trên đường rồi phạt họ được. Việc phạt sẽ không có tác dụng hạn chế những phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn này lưu thông trên đường”, ông Thanh cho biết.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng cục CSGT, Bộ Công an: “Nhiều trường hợp đưa về vùng sâu vùng xa, hoặc làm giả giấy tờ để lưu hành”

   - Ảnh 2

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng cục CSGT, Bộ Công an.

Trên thực tế, nhiều chủ xe quá hạn sử dụng, kiểm định nhưng vẫn tìm cách trốn tránh, không đến cơ quan chức năng làm thủ tục xoá sổ đăng ký phương tiện hết niên hạn sử dụng, nhiều trường hợp lén lút đưa về vùng sâu, vùng xa, miền núi để tiếp tục lưu hành, hoặc tìm cách làm giả giấy tờ kiểm định an toàn kỹ thuật để hợp thức hoá phương tiện và lưu hành trên đường. Nghị định 107/2014/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng.

Bác sỹ Nguyễn Trọng An - Chuyên gia Cao cấp Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em - Bộ LĐ-TB&XH: Đừng đánh đu với tính mạng con em chúng ta

   - Ảnh 3

Ths. Bác sỹ Nguyễn Trọng An- Chuyên gia Cao cấp Chăm sóc và bảo vệ trẻ em - Bộ LĐ-TB&XH, nguyên Cục phó cục Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em cho biết, việc sử dụng xe quá hạn để đưa đón học sinh là điều không thể chấp nhận được. “Tại sao lại đánh đu tính mạng con em chúng ta như vậy? Ngay cả việc lưu thông những chiếc xe quá hạn sử dụng trên đường cũng đã là một điều nguy hiểm. Việc dùng xe cũ để tận dụng đưa đón học sinh phải chấm dứt ngay lập tức.

Các cơ quan chức năng phải làm nghiêm ngặt trong việc đăng kiểm và hạn sử dụng của các loại xe dùng để chở người. Hơn hết, các vị phụ huynh cũng phải lên tiếng về việc sử dụng xe cũ, xe quá hạn sử dụng làm xe để đưa con em mình đến trường. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ dài như dịp 30/4 – 1/5, các vị phụ huynh phải hết sức để ý đến những chuyến đi chơi xa nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và gia đình mình”.

“Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, Trưởng văn phòng Luật sư Giang Thanh: “Theo luật, đối với trường hợp sử dụng xe hết niên hạn gây hậu quả nghiêm trọng, người lái xe sẽ bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông trên đường theo Điều 202 Bộ luật Hình sự, còn người giao xe cho người lái xe sẽ bị xử lý hình sự về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn theo Điều 204 Bộ luật Hình sự”.

Cũng theo ông Thanh, hiện nay tình trạng xe hết niên hạn vẫn còn rất nhức nhối trong xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu đồng bộ của cơ quan chức năng. “Đừng để mất bò mới lo làm chuồng. Xử lý xe có khả năng gây tai nạn trước khi để sự việc đáng tiếc xảy ra là nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan chức năng”, ông Thanh cho biết.

L.Cường - H.Thy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý