13 loại nước uống của Coca Cola VN bị tạm dừng lưu thông

sakura1 sakura1 @sakura1

13 loại nước uống của Coca Cola VN bị tạm dừng lưu thông

Thanh tra Bộ Y tế vừa có công văn gửi sở y tế 6 tỉnh, thành phố, yêu cầu giám sát việc tạm dừng lưu thông 13 sản phẩm của Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola

02/07/2016 08:48 AM
719

(ĐSPL)  -  Thanh tra Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế 6 tỉnh, thành phố (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Khánh Hòa), yêu cầu giám sát việc tạm dừng lưu thông các sản phẩm thực phẩm bổ sung của Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola VN.

Thông tin trên báo Thanh niên, theo báo cáo của Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola VN và qua kiểm tra, xác minh cho thấy tại 3 nhà máy của công ty ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đang sản xuất một số sản phẩm thực phẩm, trong đó có thực phẩm bổ sung. Các nhà máy này đều có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm sản xuất, kinh doanh nước đóng chai nhưng chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền cấp cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung. Ngày 23/6, công ty đã ra thông báo tạm dừng sản xuất, tạm dừng lưu thông và thu hồi các sản phẩm liên quan để hoàn tất việc xin cấp giấy chứng nhận theo quy định.

13 thực phẩm bổ sung của công ty tạm dừng sản xuất, lưu thông gồm: nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, hương dâu, hương xoài; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước tăng lực nhãn hiệu Samurai (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước cam có tép Minute Maid TEPPY và loại chai thủy tinh; nước uống vận động Aquarius (chai PET, lon nhôm); nước uống bổ sung khoáng Dasani; nước cam Minute Maid Splash Smooth.

13 loại nước uống của Coca Cola VN bị tạm dừng lưu thông - Ảnh 1

13 loại nước uống của công ty Coca Cola VN bị tạm dừng lưu thông.(Ảnh minh họa).

Từ ngày 21/6, đoàn thanh tra của bộ này bắt đầu thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola VN ở TP.HCM, sau đó sẽ thanh tra tại các chi nhánh sản xuất của công ty này…

Trong quá trình thanh tra, Đoàn sẽ kiểm tra, xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối các sản phẩm thực phẩm của Công ty TNHH NGK Coca-Cola Việt Nam, cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm cho Công ty TNHH NGK Coca-Cola Việt Nam.

Phát hiện các sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị, đề xuất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục. Phát hiện các nhân tố tích cực để phát huy.

Đoàn thanh tra cũng có nhiệm vụ kết luận cụ thể các nội dung đã tiến hành thanh tra, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH NGK Coca-Cola Việt Nam.

Phát hiện vi phạm (nếu có), xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền các biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Trước đó, hồi giữa tháng 4 theo thông tin trên VTV, một chất gây ung thư đã được phát hiện trong thành phần sản phẩm nước ngọt có ga Coca-Cola và Pepsi-Cola.

Theo cảnh báo của trung tâm khoa học vì quyền lợi công chúng Mỹ (CSPI), thành phần của hai loại nước giải khát Coca - Cola và Pepsi đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư viết tắt là 4-MIE. Chất gây ung thư nói trên nằm trong caramel làm màu cho nước giải khát. Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Theo CSPI, nếu các nhà sản xuất không thay đổi chất đang sử dụng thì sau một tháng nữa, trên nhãn các sản phẩm Coca-Cola, Pepsi-Cola và nhiều đồ uống khác sẽ phải xuất hiện mác cảnh báo nguy hại.

Trong một động thái khác, cả hai công ty Pepsi và Coca-Cola đều ra tuyên bố sẽ thay đổi việc sản xuất của chất tạo màu tại California, và sau đó tiếp tục mở rộng ra toàn nước Mĩ. Tuy nhiên, cả hai vẫn chưa đưa ra thời hạn cho việc thay đổi này.

Coca-Cola và Pepsi-Cola bắt đầu được sản xuất tại Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Coca-Cola là thương hiệu đắt giá nhất tại Mỹ trong giai đoạn 2006 - 2010. Mỗi giây trên thế giới có 8.000 cốc nước giải khát này được sử dụng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý