13 ngư dân tàu BĐ 95393 bị tàu nước ngoài đâm chìm đã an toàn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

13 ngư dân tàu BĐ 95393 bị tàu nước ngoài đâm chìm đã an toàn

Tàu cá của ngư dân Bình Định đang đánh bắt trong vùng biển Việt Nam được cho là bị tàu nước ngoài đâm chìm. Ngay trong đêm 26/10, 13 ngư dân đã được đưa lên bờ an toàn.

27/10/2014 08:07 AM
730

Tin tức trên báo VOV, vào lúc 21h30 phút đêm qua (26/10), tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II Đà Nẵng đã đưa 13 thuyền viên tàu cá BĐ 95393 TS của ngư dân Võ Văn Lẩy, 33 tuổi, trú xã hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định bị tàu nước ngoài đâm chìm trên vùng biển tỉnh Quảng Trị về đến Đà Nẵng an toàn. Sức khỏe các thuyền viên ổn định.

 - Ảnh 1

Hiện sức khỏe các thuyền viên đã ổn định.

Ngư dân Võ Văn Lẩy, thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393 cho biết, con tàu cùng số ngư cụ bị chìm ở khu vực biển cách Đà Nẵng 60 hải lý có giá trị hơn 5 tỷ đồng, chưa kể 10 tấn cá và 300 triệu mà ông vừa bán cá mang theo trong chuyến đi biển 3 ngày trước. "Giờ mọi thứ đã mất trắng. Nhưng may mắn anh em đã về được đất liền", ông Lẫy chia sẻ và cho biết con tàu của ông không mua bảo hiểm thân tàu.

Vị thuyền trưởng vốn dạn dày sóng gió kể, khoảng 12h30 trưa 26/10, ông cùng 12 thuyền viên khác đang nằm ngủ trưa, bất ngờ nghe tiếng "ầm" bên mạn trái. "Thân tàu đã rách toác, nước tràn vào. Tôi chỉ kịp báo cho tàu của ông Nguyễn Hiển Phức gần đó qua bộ đàm, nhờ cầu cứu tàu cứu hộ, rồi tức tốc hạ thúng chai xuống biển. Lúc đó có gọi tàu nước ngoài đã đâm nhưng họ không quay lại cứu giúp", ông thuật lại.

5 phút sau, con tàu BĐ 95393 TS chìm nghỉm dưới biển. Ông Lẫy nhanh tay cầm theo một số giấy tờ của tàu mình xuống thúng chai, lấy giấy bút ghi được số hiệu tàu đâm tàu của mình, hi vọng khi cung cấp cho cơ quan chức năng sẽ yêu cầu tàu nước ngoài bồi thường thiệt hại. Theo ông, thủ phạm đâm tàu ông là tàu hàng màu đen, có bốn cần cẩu phía trên, và có chữ "M" trên cột khói sơn màu đỏ.

Ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II Đà Nẵng cho biết, khi ra đến khu vực tàu cá bị nạn thì có thấy tàu INFINITY quay lại tìm kiếm, ông Sơn đã yêu cầu phải gửi điện về cho Đài Thông tin duyên hải Việt Nam. Thuyền trưởng tàu gây tai nạn không xác nhận đã đâm tàu cá Việt Nam nhưng lại thừa nhận hãng tàu sẽ giải quyết các sự việc liên quan.

Từ những số hiệu mà ngư dân cung cấp, ông Phan Xuân Sơn tra cứu trên mạng hàng hải và cho biết tàu INFINITY có quốc tịch Liberia và xuất phát từ cảng TieShan (Trung Quốc) đi Singapore. Theo ông Sơn việc truy tìm tàu gây tai nạn này là không khó.

 - Ảnh 2

Thuyền trưởng Lẫy kể lại sự việc với bộ đội biên phòng (Ảnh VnExpress).

Được biết tàu cá BĐ 95393 có công suất 420CV trị giá 5 tỷ đồng, trên tàu có 13 thuyền viên làm nghề lưới vây. Khi bị đâm chìm, tàu đã đánh được khoảng 10 tấn cá và phí tổn khoảng 300 triệu đồng.

Trước đó theo thông tin trên báo VnExpress, trưa 26/10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II - Dnang MRCC (đóng tại Đà Nẵng) nhận được thông tin từ một thuyền trưởng tàu cá là Nguyễn Hiển Phức cho biết tàu BĐ 95393 TS bị tàu nước ngoài đâm chìm lúc 12h30, tại tọa độ cách Đà Nẵng 60 hải lý về phía Đông Bắc và 13 thuyền viên trên tàu bị nạn phải xuống một thúng chai.

Ông Phức xin được ứng cứu vì các thuyền viên đang trôi dạt trên vùng biển có giông và gió giật mạnh nên rất hoang mang và lo sợ. Danang MRCC lập tức thông báo cho các tàu thuyền hoạt động gần khu vực tàu bị nạn đến ứng cứu nhưng không có tàu nào ở gần.

Danang MRCC cấp báo cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, đích thân Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã lệnh cho tàu SAR 412 khẩn trương lên đường tìm kiếm 13 thuyền viên.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Vụ bé 10 tuổi tử vong ở BV Quốc Oai:Tang thương xóm nhỏ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý