2 cây thị trên 600 tuổi đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

2 cây thị trên 600 tuổi đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam

2 cây thị được xác định khoảng trên 600 năm tuổi, đường kính cả chục người ôm, tại làng cổ Xuân Giai, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) mới đây đã đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam

24/04/2015 04:30 PM
372

Ngày 24/4, tại Khu di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận hai cây thị cổ là Cây di sản Việt Nam.

Hiện hai cây thị này cách nhau khoảng 30m và cách Thành nhà Hồ chừng 200m, nằm trong khuôn viên trường THCS Vĩnh Tiến và một cây ở trước ngõ gia đình ông Trịnh Văn Nội tại làng Xuân Giai, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc.

Xuân Giai là một trong những làng cổ nằm trong vùng lõi di sản Thành Nhà Hồ với bề dày truyền thống văn hoá lịch sử. Nơi đây gắn liền với vương triều Hồ, từng là kinh đô của nước ta từ năm 1400 đến năm 1407. Vào tháng 2/2015, Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam (VACNE) đã có văn bản số 145/HMTg thông báo chính thức hai cây thị cổ làng Xuân Giai, thuộc xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá được công nhận là cây di sản Việt Nam.

   - Ảnh 1

Cây thị cổ trên 600 tuổi trải qua bao biến thiên của lịch sử vẫn hiên ngang trước gió. Ảnh: T.V

Từ bao đời nay, trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, dù thời tiết khắc nghiệt hay bom đạn dội đổ qua chiến tranh nhưng hai cây Thị cổ vẫn sừng sững vươn mình tỏa bóng mát. Đó là minh chứng cho sức sống tiềm tàng, mãnh liệt cũng như ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc và niềm tự hào của dân làng nơi đây.

Lễ đón Bằng công nhận và vinh danh hai cây thị cổ là cây di sản Việt Nam sẽ làm tôn thêm giá trị lịch sử vốn có của nó, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ thiên nhiên. Sự kiện này sẽ thu hút du khách đến với Khu di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ.

Được biết, trước đó ngày 21/12/2012, tại Đền thờ Trần Khát Chân ở thôn 8, làng Đốn Sơn, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), có khoảng cách hơn 1km so với hai cây thị cổ, Hội đồng Cây di sản Việt Nam đã quyết định công nhận quần thể 7 cây cổ thụ có niên đại hơn 600 năm tuổi gồm: Cây trôi, cây trám đen, cây vải, cây trâm vối, cây muỗm, cây báng và cây thanh thất là các Cây di sản Việt Nam.

Bình Nguyên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý