2 sai lầm có thể gây chết trẻ khi cho bé ngủ mùa đông

tyh tyh @tyh

2 sai lầm có thể gây chết trẻ khi cho bé ngủ mùa đông

(Làm Mẹ) Việc ủ quá nhiều lớp áo, chăn gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu hoặc có thể gây đột tử...

21/10/2014 04:10 PM
10,223

Làm mẹ, chăm con, nuôi con, trẻ sơ sinh, sức khỏe

2 sai lầm có thể gây chết trẻ khi cho bé ngủ mùa đông.

Mặc quá ấm cho con khi ngủ

Nhiều bà mẹ sinh con đầu lòng ngây thơ nghĩ rằng trời lạnh thì cho bé mặc càng ấm càng tốt kể cả lúc ngủ. Nhưng các bác sĩ khuyến cáo rằng việc làm này sẽ khiến hạn chế động tác thở, gây thở kém, suy hô hấp ở bé.

Khi ngủ, cha me nên cho con mặc thoáng, có thể là một áo cotton bên trong và một áo len mỏng hay bộ body bên ngoài, đầu đội mũ. Ngoài ra, muốn giữ ấm cho con thì ngoài vấn đề về thân nhiệt của trẻ, cha mẹ cần lưu ý đến nhiệt độ trong phòng (nhiệt độ phòng thích hợp khoảng 28 độ C, tránh gió lùa nhưng tuyệt đối không được quá bí).

Thêm vào đó, mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi, làm nhiễm lạnh ngược và bé dễ viêm phổi. Ngoài ra, việc ủ quá nhiều lớp áo, chăn gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu. Ở một mức độ nào đó, ủ ấm quá mức còn khiến trẻ bị đột tử.

Tóm lại, để đảm bảo an toàn cũng như giúp bé thấy thoải mái, bạn nên theo dõi nhiệt độ, phản ứng của bé (mặt đỏ, ra mồ hôi, quấy khóc…) để điều chỉnh lượng quần áo cho phù hợp nhất.

Đội mũ ấm khi ngủ

Đối với bé sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Làm mẹ, chăm con, nuôi con, trẻ sơ sinh, sức khỏe

Sai lầm chết người phổ biến khi chăm con cần loại bỏ ngay
Chăm con khỏe mạnh là điều bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn, nhưng đôi khi có những thói quen vô cùng gây hại cho con mà các mẹ không hay biết.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý