200 hài cốt trước ĐH Công Đoàn: 'Không ngờ lời cảnh báo là sự thật'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

200 hài cốt trước ĐH Công Đoàn: 'Không ngờ lời cảnh báo là sự thật'

Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 4 cho biết, trước khi thực hiện công trình này, ông đã nhận được sự cảnh báo của chính quyền về những ngôi mộ tập thể ở khu vực này. Tuy nhiên, vẫn phải tiến hành.

03/07/2015 07:34 PM
1,022

Liên quan đến vụ phát hiện 200 bộ hài cốt trước cổng trường Đại học Công Đoàn, nhiều người thắc mắc về nguồn gốc cũng như niên đại của những hài cốt vô danh này. Để làm rõ điều này, PV đã liên hệ với Viện Khảo cổ học. Tuy nhiên, đại diện Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho hay, Viện chỉ biết thông tin qua báo chí chứ không hề nhận được văn bản đề nghị hợp tác từ các đơn vị liên quan.

   - Ảnh 1

200 bộ hài cốt vô danh đã được di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ (Ba Vì - Hà Nội)

“Chúng tôi không nhận được văn bản đề nghị hợp tác nên không thể tự động xuống hiện trường để làm công việc khảo cổ, nghiên cứu xem nguồn gốc, niên đại của những bộ hài cốt đó”, vị này nói.

Trước đó, theo chia sẻ của lãnh đạo Xí nghiệp thoát nước số 4 (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội), sau khi phát hiện khoảng 200 bộ hài cốt trong quá trình thi công đường nước ở khu vực gò Đống Đa, đơn vị này đã báo cáo với chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết.

Ngay sau đó, trong ngày 3/7, một nửa số hài cốt đó đã được di chuyển lên an táng ở nghĩa trang Yên Kỳ (Ba Vì – Hà Nội). Đại diện xí nghiệp thoát nước số 4 cho hay, số kinh phí thực hiện việc di chuyển hài cốt sẽ do thành phố chi trả.

Vì sao lại vội vàng di chuyển những bộ hài cốt lên nghĩa trang Yên Kỳ mà không mời các nhà khảo cổ vào xác định nguồn gốc, niên đại của 200 bộ hài cốt? Trả lời câu hỏi này, ông Trịnh Ngọc Sơn, Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 4 lý giải, toàn bộ quá trình phát hiện, di chuyển hài cốt đều đúng quy định hiện hành. “Hơn nữa, sự việc xảy ra ngay sát khu vực thi của trường Đại học Công Đoàn nên chúng tôi không muốn ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh, phụ huynh cũng như người dân ở đây. Nên việc di chuyển càng sớm càng tốt”, ông Sơn nói.

   - Ảnh 2

Ông Trịnh Ngọc Sơn cho biết, trước khi thực hiện dự án đã được chính quyền và các cụ cao niên cảnh báo về những bộ hài cốt nằm ở khu vực này.

Vị Giám đốc này nói thêm, trước khi thực hiện dự án đường thoát nước ở đây, đơn vị này đã nhận được lời cảnh báo từ phía chính quyền địa phương cũng như các vị cao niên là có thể sẽ gặp phải hài cốt trong quá trình thi công.

“Trước đây khu vực này là nghĩa trang tập kết hài cốt từ các nơi về. Khi tiến hành xây dựng cổng trường Đại học Công Đoàn, họ cũng phát hiện được vài bộ hài cốt. Rồi khi xây cầu vượt dân sinh cũng phát hiện 7 bộ. Chúng tôi đã được cảnh báo nhưng vì không có tài liệu chính xác hay vị trí của nghĩa trang nên buộc phải thi công. Không ngờ những lời cảnh báo đó lại là sự thật”, ông Trịnh Ngọc Sơn nói thêm.

Liên quan đến vụ 200 bộ hài cốt, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, Đống Đa (Hà Nội) xác nhận khi xây dựng trường Đại học Công đoàn, đã phải di chuyển hàng nghìn ngôi mộ. "Rất có thể, đây chính là những bộ hài cốt được di chuyển từ nghĩa trang nằm trong trường Công Đoàn", ông Tuấn cho hay.

“Hiện chúng tôi đã thi công tới 99% khối lượng công việc. Sự cố 200 ngôi mộ cũng đã báo cáo lãnh đạo cấp trên. Việc mở rộng tìm kiếm để khai quật, nghiên cứu hay để nguyên hiện trạng là quyết định của thành phố”, ông Trịnh Ngọc Sơn thông tin thêm.

Hà Khê

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý