2014 chưa phải năm tồi tệ nhất lịch sử hàng không

mesu mesu @mesu

2014 chưa phải năm tồi tệ nhất lịch sử hàng không

Dù 764 người chết vì tai nạn máy bay dân sự trong 7 tháng đầu năm nhưng 2014 vẫn là một trong những năm tương đối an toàn trong lịch sử hàng không thế giới.

29/07/2014 06:29 PM
988

Theo CNN: 138 ngày đầu năm 2014, thế giới đón nhận hàng loạt thông tin về sự cố hàng không thảm khốc, làm 764 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ độ an toàn của máy bay và coi năm 2014 là một trong những năm tồi tệ nhất của hàng không thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, 2014 là năm tương đối an toàn với những người đi máy bay.

 - Ảnh 1

Mô phỏng hai chiếc Boeing 777 đâm nhau trên đường băng đảo Tenerife của Tây Ban Nha năm 1977. Ảnh: Blogspot.

Thống kê số người thiệt mạng vì tai nạn máy bay hàng năm cho thấy thế giới đang trong giai đoạn an toàn nhất của ngành hàng không dân dụng. Dù số trường hợp tử nạn trong năm 2014 đã tăng gấp đôi so với năm 2013, năm an toàn nhất lịch sử hàng không thế giới, nhưng đây vẫn được coi là năm khá ít sự cố. Kết luận này được rút ra sau khi các chuyên gia so sánh số trường hợp thiệt mạng trong năm 2014 với hồ sơ sự cố từ năm 1945, bao gồm cả những vụ khủng bố, không tặc và bắn rơi máy bay chở khách.

 Các chuyên gia thống kê số chuyến bay thương mại và chia cho số vụ tai nạn hàng năm. Kết quả chính là tỷ lệ tai nạn máy bay hàng năm. Thống kê trong năm ngoái cho thấy tỷ lệ này là 0,24 tai nạn/1 triệu chuyến bay, tương đương chỉ một tai nạn xảy ra trong 4 triệu chuyến bay. Nó cũng cho thấy khả năng một người thiệt mạng khi đi máy bay là rất thấp.

Thống kê từ năm 1945 cho thấy năm 1972 là năm đẫm máu nhất trong lịch sử hàng không dân dụng, với 2.429 người thiệt mạng. Tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử xảy ra năm 1977, khi hai máy bay Boeing 747 đâm nhau trên đảo Tenerife của Tây Ban Nha, khiến 583 người chết. Nó đưa số người thiệt mạng trong năm này lên 1.534 người. Người ta không tính đến vụ khủng bố 11/9 và những thương vong của nó trong năm 2001.

 - Ảnh 2

Bảng thống kê số vụ tai nạn máy bay từ năm 1946 đến nay. Ảnh: CNN.

Hồ sơ dữ liệu cũng cho thấy, một năm được đưa vào danh sách an toàn nhất lịch sử hàng không nếu chỉ 11 đến 21 vụ tai nạn xảy ra, làm 224 đến 627 người thiệt mạng. Andrew Charlton, giám đốc điều hành Aviation Advocacy, một công ty tư vấn chiến lược của Thụy Sỹ, khẳng định: “Giai đoạn nguy hiểm nhất đối với một hành khách đi lại bằng máy bay chính là quãng đường họ lái xe tới phi trường”.

Trong khi đó, các hãng chế tạo máy bay cũng đang nỗ lực hoàn thiện những chiếc phi cơ nhằm đảm bảo an toàn cho từng chuyến bay. Nhiều thiết bị thông tin liên lạc và định vị cùng hệ thống cảm biến tối tân giúp những chuyến bay thương mại trở nên an toàn hơn rất nhiều. Phi công biết chắc chắn vị trí của họ và tình trạng máy bay trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm.

Các chuyên gia cho biết, hai sự cố liên tiếp của hãng hàng không Malaysia Airlines trong năm 2014 không bắt nguồn từ thiết kế máy bay. Chính quyền Malaysia khẳng định, một người nào đó cố tình tắt các thiết bị định vị và radar của MH370 trước khi đổi hướng phi cơ. Trong sự cố MH17, chiếc Boeing 777 không được thiết kế để tránh một quả tên lửa phòng không, di chuyển với vận tốc cao gấp nhiều lần tốc độ âm thanh.

Theo Tri thức trực tuyến

Xem thêm video clip : Nạn nhân đầu tiên vụ MH17 đã được nhận dạng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý