23 ngày chiến đấu với sự sống của bé sơ sinh bị văng khỏi bụng mẹ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

23 ngày chiến đấu với sự sống của bé sơ sinh bị văng khỏi bụng mẹ

23 ngày qua là những ngày hồi hộp nhất đối với đội ngũ y bác sĩ BV Nhi Đồng 1, với gia đình bé Quốc Huy và cả những người quan tâm theo dõi bé qua các phương tiện truyền thông.

18/11/2014 10:58 PM
3,314

Trưa 25/10, trên QL91, đoạn qua P. Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, An Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy với xe trộn bê tông làm một phụ nữ đang mang thai tử nạn tại chỗ. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (27 tuổi, P.Mỹ Thới). Chị Ngọc bị xe bồn cán ngang qua người làm thai nhi trong bụng rớt ra ngoài, 1 chân bé bị dập nát. Cha của đứa trẻ là anh Nguyễn Văn Nam (32 tuổi, chồng chị Ngọc) cũng bị cán nát một bên chân, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP. Long Xuyên - Ảnh: Tuổi Trẻ.

Khi tiếp nhận trường hợp này, các bác sĩ đã đặc biệt quan tâm, hồi sức cấp cứu ngay cho cháu. Ca phẫu thuật chân phải bị xe cán của bé được tiến hành ngay. Tuy nhiên, do toàn bộ phần chân dưới bị dập nát nên các bác sĩ buộc lòng phải tháo bỏ khớp gối phải của bé để bỏ đi đoạn chân này - Ảnh: Quỳnh Trân.

Trưa ngày 26/10, ThS-BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ BV cho biết, cháu Nguyễn Quốc Huy đã qua cơn nguy kịch. Kiểm tra các chỉ số nhiệt độ, huyết áp… đều cho thấy bình thường. Mối lo ngại nhất của các bác sĩ là nguy cơ vết thương phải phẫu thuật tháo khớp gối dễ bị nhiễm trùng cũng không còn đáng ngại. Qua kiểm tra thấy vết thương khô, không nhiễm trùng, đáp ứng thuốc tốt. Tuy bé vẫn phải thở máy, ăn uống chưa được, nhưng nguy cơ nguy hiểm nhất, đe dọa sinh mạng bé đã qua - Ảnh: Báo Giao thông Vận tải.

Sáng 29/10, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, tình trạng sức khỏe của bé Huy đang xấu đi. “Cháu bé có biểu hiện suy hô hấp. Phần bụng đang không ổn. Chúng tôi vẫn phải cho bệnh nhi thở oxy và sử dụng thuốc an thần. Ngay sáng nay chúng tôi tổ chức họp hội chẩn để đánh giá lại tình hình và đưa ra phương án điều trị tiếp theo cho bé”, bác sĩ Hùng nói - Ảnh: Người lao động.

22h đêm 29/10, bé Huy đã cai được máy thở. Ngày 30/10, bệnh viện lại tiếp tục hội chẩn đánh giá về diễn tiến bệnh của bé để có hướng điều trị kịp thời. Sáng 3-11, TS-BS Nguyễn Thanh Hùng cho biết hiện nay tình trạng hô hấp của bé đã tốt, bé cũng đã ăn được sữa trực tiếp qua đường miệng, mỗi lần khoảng 50-60ml. Vết thương do đoạn chi ở chân phải của bé Huy tuy vẫn còn phải điều trị bằng kháng sinh nhưng đang diễn tiến thuận lợi. Thời điểm này bé đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm và đang dần bình phục.

Sáng 10/11, khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 tất bật với các ca bệnh đang được theo dõi, song cậu bé Nguyễn Quốc Huy vẫn được các bác sĩ, bảo mẫu và hộ lý quan tâm đặc biệt. "Cu cậu mở mắt cười kìa. Mặt nhăn nhăn chắc khát sữa rồi", câu nói của nữ hộ lý khiến các nhân viên y tế đều hướng mắt về cậu bé có phần chân phải chỉ là những mảng bông băng.

Chiều 11/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi thư khen ngợi và biểu dương tập thể bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 vì những nỗ lực cứu bệnh nhi. Cũng trong chiều hôm đó, tình trạng sức khỏe của bé Huy đột nhiên diễn biến xấu. Bé có biểu hiện thở yếu. Theo bác sĩ Tâm, từ ngày đầu nhập viện, do còn hôn mê, Huy được nuôi sống bằng cách truyền dịch qua tĩnh mạch. Khi cậu bé bắt đầu tỉnh táo dần, các bác sĩ thử cho ăn qua đường tiêu hóa thì Huy có biểu hiện nôn ói. Đây là dấu hiệu có thể khiến sức khỏe bé có diễn biến xấu trong ngày hôm đó - Bệnh viện Nhi Đồng 1 cung cấp.

Ngày 12/11, thông tin từ bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết tình hình sức khỏe của bé Huy đang tiến triển tốt trở lại sau những diễn biến bất thường. Chiều 13/11, các bác sĩ cho biết sức khỏe bé sơ sinh bị văng khỏi bụng mẹ đã ổn định trở lại và sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Chiều 14/11, anh Nguyễn Văn Nam, cha của bé Huy đã được xuất viện. Ngay lập tức từ Bệnh viện Chợ Rẫy, anh bắt taxi đến ngay Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM để gặp đứa con trai sống sót kỳ diệu của mình - Một thế giới.

Sáng 18/11, bé Nguyễn Quốc Huy, bé Huy đã chính thức được xuất viện, trở về trong vòng tay gia đình. Cậu bé kiên cường đã chiến đấu để giành giật sự sống từ tay thần chết. Rất nhiều người đã hồi hộp, lo lắng, ủng hộ và cuối cùng vỡ òa sung sướng khi theo dõi hành trình chiến đấu kì diệu này của bé.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý