27 trường hợp tử vong vì phản ứng có hại của thuốc

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

27 trường hợp tử vong vì phản ứng có hại của thuốc

Theo báo cáo của Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc, trong 6 tháng đầu năm, có 27 trường hợp tử vong...

30/07/2016 04:16 PM
1,674

27 trường hợp tử vong vì phản ứng có hại của thuốc

Trong 6 tháng đầu năm có 27 trường hợp tử vong vì phản ứng có hại của thuốc 

Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI&ADR Quốc gia) cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 4.621 báo cáo phản ứng có hại của thuốc. Trong đó, có 4.077 báo cáo được gửi từ các cơ sở khám chữa bệnh, 578 báo cáo gửi từ các đơn vị sản xuất và kinh doanh dược phẩm.

Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai địa phương có tỷ lệ báo cáo ADR cao nhất (tương ứng 20,8% và 14,4%). Đà Nẵng được đánh giá là địa phương có công tác báo cáo ADR hiệu quả nhất với 185,6 báo cáo/1 triệu dân, cao nhất trong cả nước.

Báo cáo ADR cho hay, phản ứng có hại xảy ra với hầu hết các đường dùng thuốc. Trong đó, phản ứng có hại xảy ra khi dùng bằng đường uống và đường tiêm, truyền tĩnh mạch chiếm tỷ lệ nhiều nhất, 49,7% đường uống, 41,9% đường tiêm, truyền.

Số báo cáo ADR nghiêm trọng là 1.867, chiếm 40% tổng số báo cáo, đặc biệt có 27 trường hợp nghiêm trọng dẫn đến hậu quả tử vong được báo cáo tại các cơ sở khám chữa bệnh và đơn vị sản xuất, kinh doanh dược phẩm.

Nhóm kháng sinh nhóm beta-lactam khác (cephalosporin thế hệ từ 1 đến 4, carbapenem…) là nhóm kháng sinh có tỷ lệ báo cáo biến cố có hại nhiều nhất, chiếm 35,1%, tiếp đến là nhóm thuốc điều trị lao, với 15,5% và kháng sinh nhóm quinolon 7,8%.

Các thuốc nghi ngờ gây phản ứng có hại xuất hiện nhiều nhất trong báo cáo ADR thuộc 3 nhóm chính là nhóm kháng sinh; nhóm thuốc điều trị lao tiếp đến là nhóm giảm đau, hạ sốt, chống viêm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý