3 lính cứu hỏa vụ 11-9 chết cùng ngày vì ung thư

mesu mesu @mesu

3 lính cứu hỏa vụ 11-9 chết cùng ngày vì ung thư

Theo các quan chức cứu hỏa Mỹ cho biết 3 lính cứu hỏa trong vụ tấn công ngày 1192001 đã chết trong cùng một ngày vì bệnh ung thư.

27/09/2014 05:30 PM
1,056

Thông báo về cái chết của ba lính cứu hỏa được đưa ra vào thời điểm những người ủng hộ đang kêu gọi Quốc hội Mỹ cho phép lại Đạo luật Zadroga, theo đó chi trả chi phí điều trị và bồi thường cho những người bị bệnh khi tiếp xúc với không khí độc hại sau vụ tấn công 11-9.

3 nhân viên cứu hỏa Howard Bischoff, Daniel Heglund và Robert Leaver - Ảnh: AP

Theo đó, ông Howard Bischoff, 58 tuổi, Robert Leaver, 56 tuổi và Daniel Heglund, 58 tuổi, đã lần lượt qua đời hôm 22-9 chỉ cách nhau vài giờ.

Nói về cái chết của ba nhân viên cứu hỏa này, Ủy viên cứu hỏa Daniel Nigro cho rằng đó là một "lời nhắc nhở đau đớn rằng sau 13 năm, chúng tôi phải tiếp tục trả giá đắt cho những nỗ lực cứu hỏa dũng cảm trong vụ tấn công”.

Chủ tịch Hiệp hội cứu hỏa chuyên nghiệp James Lemonda nói: "Ngày hôm đó, khi đội phản ứng nhanh đầu tiên đến hiện trường, không khí rất độc hại và vẫn còn độc hại trong nhiều tháng sau đó".

Khói bụi độc hại từ hiện trường vụ tấn công 11-9. Ảnh: AP

Theo BBC, hàng ngàn người tham gia cứu hộ trong vụ tấn công ngày 11-9 đã được chẩn đoán mắc những căn bệnh khác nhau, trong đó có ung thư.

Các bác sĩ nói chưa rõ liệu tình trạng bệnh tật này có liên quan tới vụ tấn công hay không, mặc dù báo cáo của Chính phủ cho rằng những người đến hiện trường cứu nạn đã tiếp xúc với một số hóa chất có thể gây ung thư.

Thống kê cho biết đến nay đã có khoảng 1.000 ca tử vong có liên quan đến bệnh tật do khói bụi độc hại từ đống đổ nát tại Ground Zero.

Riêng Sở Cứu hỏa New York báo cáo ngoài 343 nhân viên cứu hỏa chết vào ngày xảy ra vụ tấn công, đã có 89 nhân viên khác chết vì bệnh tật.

Đám tang ông Leaver và Heglund đã được cử hành hôm qua 26-9, còn đám tang ông Bischoff sẽ được tổ chức vào cuối ngày hôm nay 27-9 (theo giờ Việt Nam) tại nhà thờ Thánh Aloysius ở Jackson, New Jersey, theo AP.

Quý Khôi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý