3 ông lớn K-pop 2014: YG, JYP tiến bước, SM tụt dốc vì scandal

mesuhao mesuhao @mesuhao

3 ông lớn K-pop 2014: YG, JYP tiến bước, SM tụt dốc vì scandal

SM, YG, JYP được xem là 3 nét vẽ chính trên bức tranh Kpop. Cùng nhìn lại năm 2014 xem 3 ông lớn này đã có những gì đột phá trong năm qua.

15/12/2014 04:01 PM
772

Scandal nối tiếp scandal - SM muối mặt

Ngày 1/1/2014, Dispatch "tự hào" xông đất cho SM bằng việc công bố ảnh hẹn hò của Lee Seung Gi –YoonA. Với sự “tốt vía” mà Dispatch mang lại, scandal phủ đầu gà cưng của Lee So Man suốt cả năm liền, hầu như tháng nào fan cũng phải ngán ngẩm, đứng ngồi không yên với loạt scandal đến từ SM. Trong đó, gây “đau tim” người hâm mộ nhất phải kể đến scandal hẹn hò của YoonA, rồi sau đó là Sooyoung, Tiffany, Hyoyeon, Taeyeon, Jessica (SNSD), Sulli, Luna (fx), Baekhyun, D.O (EXO), Shin Dong, Sung Min (Super Junior), Yunho (TVXQ).

Điều đặc biệt là khác với tiền lệ, SM lại cởi mở xác nhận hơn quá nửa số tin đồn hẹn hò nói trên. Có vẻ như, ông trùm K-pop đã nới lỏng tay với đời tư của “gà nhà” nên họ cũng cứ thế mà mặc sức “tung hoành”.

Ngoài ra, năm 2014 còn đem tới cho SM rất nhiều scandal khiến công ty này lao đao vì trở tay không kịp. Tiêu biểu là sự ra đi làm fan bàng hoàng của Luhan, Kris (EXO), hay việc công chúa băng giá của SNSD, Jessica bị đuổi thẳng khỏi nhóm với lý do “không cân bằng được công việc kinh doanh riêng với kế hoạch chung của nhóm”.


Nhóm SNSD

Chưa dừng lại ở đó, việc em út của f(x) – Sulli vướng lùm xùm tình cảm với đàn anh hơn cô 14 tuổi Choiza, cũng làm tốn không ít giấy mực của báo giới suốt một thời gian. Mưa scandal dầm dề cả năm không chỉ giúp trụ sở SM nhận đủ “gạch đá” mà còn khiến hình tượng trong sáng, ngoan hiền xưa nay của các nghệ sĩ trực thuộc công ty này sụp đổ hoàn toàn. Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của SM giảm sút đáng kể và bị YG soán ngôi đầu bảng.

Về phía hai công ty đối thủ, YG “dính phốt” nhiều về lối sống phóng túng của các “gà nhà”, cụ thể như scandal Park Bom sử dụng thuốc nằm trong danh sách cấm, CL hút shisa, Seung Ri lái xe ẩu gây tai nạn, G–Dragon có bạn gái là siêu mẫu Nhật…

Riêng JYP, trừ những lùm xùm về đời tư của người đứng đầu công ty - Park Jin Young thì trong năm 2014, các idol của công ty này rất được lòng fan vì “ngoan” và chỉ tập trung cho phát triển sự nghiệp.

YG thắng thế về chất lượng âm nhạc

Để lấy lòng fan sau hàng loạt scandal mệt mỏi trải dài, SM cho gà nhà comeback liên tục. SNSD, TVXQ, EXO, SHINee, f(x) thay phiên nhau xuất trận, chưa kể các nhóm nhỏ, các giọng ca chính như KyuHyun, TaeTiSeo… cũng đãi fan bữa tiệc âm nhạc mãn nhãn.

Hiệu ứng và doanh thu album của công ty này trong năm qua rất khả quan, nhưng xét về tổng thể, trừ Overdose của EXO mới giành được giải Album của năm tại MAMA, thì các màn comeback còn lại, xét với năng lực và tiếng tăm của SM, tất cả đều chưa thật sự khiến người hâm mộ thỏa mãn. Những sản phẩm như Mr.Mr., Red Light, Something… bị fan đánh giá là dù hay nhưng chưa thực sự có bước đột phá.


Taeyang

Mặt khác, YG chăm chút cho mỗi màn comeback của idol nhà mình kĩ càng hơn. Các nghệ sĩ trực thuộc công ty này comeback không chỉ hoành tráng mà còn rất chất lượng. Tất cả các sản phẩm được phát hành trong năm qua của YG đều được fan khen ngợi nhờ chất nhạc ấn tượng và mới mẻ. Những sản phẩm như album Shoebox của Epik High, Crush của 2NE1, Rise của Taeyang (Big Bang), 2014 S/S của WINNER… đều nhận được đánh giá rất cao của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ.


2PM

JYP cũng cho các nhóm nhạc comeback đều đặn, tuy thành công và doanh thu bị hai đối thủ còn lại bỏ xa, thế nhưng, năm qua công ty này cũng đã có những thay đổi đáng kể về mặt âm nhạc. Từ tân binh GOT7 với Got It, Identify, 2PM với Go Crazy, Sunmi với Full Moon… tất cả nghệ sỹ nhà JYP đều đã có những sản phẩm ấn tượng và đổi mới trong năm qua. Đặc biệt, Go Crazy còn nhận được sự khen ngợi khi album này do các thành viên 2PM tự sản xuất hoàn toàn.

Giương oai bằng bảng thành tích đáng nể của gà cưng

Thành tích và các kỉ lục mà idol đạt được chính là tiền đề để đẩy mạnh tên tuổi đi xa và cũng là một cách ngầm thể hiện “vai vế” của mình trên đấu trường K-pop. Vì thế, cả 3 nhà YG, SM và JYP luôn biết cách khéo léo ưu ái và chăm chút kĩ hơn cho một hoặc vài nhóm nhạc chủ lực trong mỗi lần xuất trận. Chỉ điểm qua một vài con át chủ bài cũng đủ để thấy được bộ mặt của cả công ty.


EXO

Như SM trong năm nay, chỉ nói riêng EXO comeback với mini album Overdose đã gặt hái vô số thành công. Ngay từ lúc chưa phát hành, Overdose đã có gần 660 nghìn đơn đặt hàng. Trong vòng 10 giờ phát hành, MV ca khúc chủ đề phiên bản Hàn ẵm trọn 1 triệu lượt xem, đồng thời đứng đầu hàng loạt bảng xếp hạng nhạc trực tuyến như Melon, Mnet.com, Bugs Music, Olleh, Soribada, Genie và Naver…

Thậm chí, các ca khúc còn lại trong album cũng lần lượt nắm giữ những vị trí cao nhất. Đặc biệt hơn nữa, ba ca khúc Overdose, Moonlight, Thunder đã chạm nóc Melon (tỉ lệ người nghe và người xem đạt tới mức cao nhất của Melon) cùng một lúc. Trong đó, Overdose chạm nóc tới 5 lần trong vòng một ngày. EXO là nhóm nhạc nam đầu tiên của SM có ca khúc chạm nóc trên Melon.

Mặc dù vấp phải nhiều khó khăn trong năm qua, EXO vẫn mang về rất nhiều giải thưởng danh giá tại MAMA như Album của năm, Nhóm nhạc nam xuất sắc nhất, Nghệ sĩ châu Á của năm tại Hàn Quốc và Nghệ sĩ châu Á phong cách nhất.

Về phía SNSD, Super Junior, các nhóm nhạc này cũng lập tức đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc ngay khi tung ra ca khúc mới.


WINNER

Xét về khả năng thắng thế trên các bảng xếp hạng, chương trình âm nhạc, chắc chắn YG đứng đầu so với SM hay JYP. Ngay cả các tân binh như Akdong Musican, WINNER, Hi Suhyun cũng đều dễ dàng giật được thành tích Allkill (Đứng đầu tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc) ngay khi ra mắt. Thậm chí, cả Akdong Musican và WINNER còn được mệnh danh là “tân binh khủng long” khi có chiến thắng đầu tiên chỉ sau khoảng 10 ngày ra mắt. Tương tự, 2NE1, Taeyang, G-Dragon, Epik High cũng thắng đậm trên các mặt trận âm nhạc.

Xét trên mặt bằng chung, chỉ có JYP là yếu thế nhất. 2PM mặc dù nhận giải MV xuất sắc tại MAMA vớiGo crazy, nhưng thành tích mà các chàng quái thú cố gắng có được lại không thực sự nổi bật. Go Crazy đã không đem về cho 2PM bất cứ chiếc cúp nào trên các chương trình âm nhạc. Thậm chí, họ còn thua cả đàn em Teen Top.

Về doanh thu, JYP bị 2 công ty đối thủ bỏ xa, trong đó lợi nhuận mà SM thu về đứng đầu, nhưng do phải bù lỗ cho vụ phạt trốn thuế hồi đầu năm nên lợi nhuận ròng cuối cùng của SM lại thấp hơn nhà YG.

Debut gà mới – tương lai còn để ngỏ

Thật khó để so sánh ba gương mặt mới nổi trội nhất của ba ông lớn là Red Velvet (SM), GOT7 (JYP), WINNER (YG) vì mỗi nhóm đều thể hiện được tài năng cũng như mặt nổi bật riêng.

Tuy nhiên, xét về mức độ nổi tiếng, Red Velvet vẫn yếu thế hơn hai nhóm nam còn lại đến từ JYP và YG. Thậm chí Red Velvet mới đây còn khiến dư luận ngỡ ngàng khi để thua fandom của nhóm nhạc nữ mới ra mắt nhà Woolim - Lovelyz.


GOT7

Trong khi đó, WINNER dù mới ra mắt nhưng sớm khuấy động K-pop bằng album đầu tay chất lừ, được đề cử nhiều giải thưởng quan trọng tại MAMA 2014. GOT7 cũng không kém cạnh khi đang được đánh giá là niềm hi vọng và gương mặt tiềm năng nhất của nhà JYP.

Nói chung, với việc tung ra nhiều dự án âm nhạc trong năm cũng như tân binh GOT7, JYP đã xua bớt thời kỳ đen tối và lấy lại thị phần của mình trong làng nhạc Hàn. SM đầu tư nhiều hơn cho kế hoạch dài hơi khi đang dần giới thiệu các thực tập sinh tài sắc vẹn toàn trong dự án SM Rookie. Trong khi đó, YG dù gặp nhiều scandal nhưng năm 2014 đã khẳng định tài năng và sự khác biệt mà chỉ YG mới có.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý