3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Cần bịt kẽ hở chuyển tiền "bẩn"

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Cần bịt kẽ hở chuyển tiền "bẩn"

Luật sư Thơm đưa ra nhận định, cần có chế tài riêng quy định về việc mua bất động sản ở nước ngoài.

27/07/2017 10:25 AM
88

Luật sư Thơm nhận định, cần có chế tài riêng quy định về việc mua bất động sản ở nước ngoài. Nó không những giúp Nhà nước tránh được chảy máu ngoại tệ, đồng thời người dân có nhu cầu thực sự muốn mua nhà đất ở nước ngoài cũng có cơ sở để thực hiện.

Những ngày qua, thông tin người Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 quốc gia có công dân mua nhà ở Mỹ nhiều nhất đang gây xôn xao dư luận. Nhiều người cho rằng, số tiền hơn 3 tỷ USD là rất lớn, khiến chảy máu ngoại tệ, điều không tốt cho nền kinh tế Việt Nam.

3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Cần bịt kẽ hở chuyển tiền "bẩn" - Ảnh 1Phóng to

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng, xuất phát từ tâm lý "an cư lạc nghiệp" có tự bao đời đã khiến người Việt Nam có sở thích "gom" bất động sản.

Liên quan tới sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh để tìm hiểu sự việc trên phía cạnh pháp lý.

Luật sư Thơm cho biết, theo Điều 7 Nghị định số 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành 1 số điều của Pháp lệnh ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Pháp lệnh ngoại hối, thì công dân Việt Nam chỉ được chuyển, có ngoại tệ ra nước ngoài cho một số mục đích học tập, chữa bệnh ở nước ngoài; đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài; trả một số loại phí, lệ phí cho nước ngoài; trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài; chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài; chuyển tiền trong trường hợp an cư ở nước ngoài; chuyển tiền 1 chiều cho một số nhu cầu hợp pháp khác.

Luật sư Thơm cho biết thêm, pháp luật cũng quy định rõ, người cư trú là tổ chức kinh tế, cá nhân và một số đối tượng khác được phép đầu tư ra nước ngoài phải mở 1 tài khoản ngoại tệ ở 1 tổ chức tín dụng được phép và đăng ký có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Việc chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để đầu tư phải được thực hiện thông qua tài khoản này.

Như vậy, quy định về giao dịch ngoại hối phải được mở tài khoản mở ở 1 tổ chức tín dụng được phép ở Việt Nam và phải đăng ký ở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Việc này nhằm đảm bảo sự chặt chẽ và tránh tối đa việc chảy máu ngoại tệ.

Tuy nhiên, đây chỉ là quy định dành cho làm việc đầu tư (có đăng ký, được cấp phép), còn việc mua nhà ở có mục đích cá nhân thì “chưa có quy định”. Từ lý do đó, đây có thể coi là kẽ hở để tạo ra một số việc chuyển tiền không minh bạch núp bóng các giao dịch mua nhà.

Với việc chuyển tiền ra nước ngoài để mua nhà đất dành cho mục đích cá nhân, người mua nhà sẽ không bị ràng buộc nghiêm ngặt bởi một số quy định liên quan đến giao dịch ngoại hối, tài khoản và mục đích chuyển tiền theo quy định pháp luật.

Luật sư Thơm đưa ra nhận định, cần có chế tài riêng quy định về việc mua bất động sản ở nước ngoài. Nó không những giúp Nhà nước tránh được chảy máu ngoại tệ, đồng thời người dân có nhu cầu thực sự muốn mua nhà đất ở nước ngoài cũng có cơ sở để thực hiện.

Nói về việc vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới, Luật sư Thơm cho biết, tùy từng hành vi, cá nhân có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 154 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý