32 ca tử vong vì viêm não virus nửa đầu năm

mesu mesu @mesu

32 ca tử vong vì viêm não virus nửa đầu năm

Cả nước ghi nhận 705 bệnh nhân viêm não virus từ đầu năm đến nay, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó 32 trường hợp tử vong.

24/08/2014 09:30 AM
725

Báo cáo của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho thấy, tuần này có thêm 19 ca viêm não virus, chủ yếu ở miền Bắc. So với cùng kỳ năm ngoái số mắc tăng gần 15%, tử vong nhiều hơn 20 ca. Trong đó, nhiều nhất là Sơn La có đến 18 trường hợp tử vong, sau đó là Hà Nội và Bắc Giang mỗi nơi 4 ca. Các tỉnh có số mắc bệnh cao là Sơn La, TP HCM, Hà Nội, Thái Bình.

Cùng với đó, số ca mắc viêm não Nhật Bản cũng tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả nước ghi nhận 203 ca viêm não Nhật Bản tại 39 tỉnh, thành; trong đó 3 trường hợp tử vong tại Sơn La và Hà Nội. Các tỉnh có số mắc cao là Sơn La 36, Hà Nội 22, An Giang 10.

Cả nước ghi nhận 705 bệnh nhân viêm não virus từ đầu năm đến nay

Bệnh viêm não do virus có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, qua đường tiêu hóa hoặc hô hấp. Trẻ em dưới 15 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh. Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng mùa dịch là vào các tháng hè và đỉnh điểm là tháng 6-8.

Viêm não do virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên, trong đó có virus viêm não Nhật Bản. Các căn nguyên gây viêm não là virus arbo (trong đó có virus viêm não Nhật Bản), virus herpes, virus đường ruột (như EV71 gây bệnh tay chân miệng)... Do triệu chứng lâm sàng rất khó phân biệt giữa các chủng virus nên việc chẩn đoán nguyên nhân phải thông qua xét nghiệm.

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Lợn và chim là những ổ chứa virus viêm não Nhật Bản. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa virus rồi truyền cho người khi đốt. Muỗi hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng hoạt động mạnh từ 18h đến 22h.

Hiện nay, bệnh viêm não virus chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ viêm não Nhật Bản có văcxin phòng bệnh.

Theo Vnexpress.net

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý