35 chủ đầu tư bị 'điểm mặt' vì nợ sổ đỏ khách hàng

ban ban @ban

35 chủ đầu tư bị 'điểm mặt' vì nợ sổ đỏ khách hàng

Trong danh sách 35 chủ đầu tư nợ sổ đỏ, hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành xây dựng như Vinaconex, Viglacera, HUD, Lilama, Sông Đà 7, Thiên đường Bảo Sơn bị Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội điểm mặt chỉ tên công khai vì còn nợ sổ đỏ của người dân…

21/08/2014 07:11 AM
3,017

Trong chiều 19.8, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội (Sở TNMT Hà Nội) tiếp tục công bố danh sách 35 chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ pháp lý dự án và hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Theo đó, hàng loạt tổng công ty, các doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng tiếp tục bị nêu tên. 

Trong danh sách 35 chủ đầu tư trên, có những gương mặt lớn như Tổng Công ty VINACONEX và Công ty xây dựng POSCO E&C của Hàn Quốc đồng hợp tác xây dựng Khu đô thị mới Splendora ở Hoài Đức; Công ty TNHH MTV Du lịch Giải trí Thiên đường Bảo Sơn với Khu Biệt thự Thiên Đường Bảo Sơn ở Hoài Đức; Công ty CP đầu tư CEO với Dự án khu ĐTM tại lô N1+N3 và dự án tại Văn Khê, Đại Thịnh Mê Linh tại Khu đô thị mới Quốc Oai thuộc huyện Quốc Oai và Mê Linh; Công ty CP thương mại dịch vụ Cầu Giấy với dự án 302 Cầu Giấy quận Cầu Giấy; Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị với Dự án khu nhà ở Cổ Nhuế, xã Cổ Nhuế, huyện Bắc Từ Liêm…

Ngoài công khai nêu danh tính các chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ, Sở TNMT cũng nhắc nhở 8 chủ đầu tư đã nộp hồ sơ pháp lý, đã có văn bản của văn phòng yêu cầu bổ sung hồ sơ, nhưng đến nay chưa bổ sung.

 - Ảnh 1

Nhiều "ông lớn" trên lĩnh vực bất động sản cũng nằm trong danh sách bị "bêu tên" (Ảnh minh họa).

Cũng trong đợt nêu danh sách trong chiều 19.8, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư này cần phải khẩn trương nộp ngay hồ sơ pháp lý thực hiện dự án, hoặc sớm hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu và phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Ngoài ra, các tổ chức, hộ gia đình cá nhân có thể tự nộp hồ sơ cấp sổ đỏ khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư dự án.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TNMT, nhiều chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho khách hàng. Thậm chí, có một số dự án, chủ đầu tư gây khó khăn cho người mua nhà khi hoàn thiện hồ sơ (ảnh minh họa)

Từ đầu tháng 7 tới nay, Hà Nội tỏ ra mạnh tay với các chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án BĐS. Trong đầu tháng 7, Sở TNMT đã gửi văn bản cho hơn 200 chủ đầu tư đề nghị báo cáo tình hình thực hiện dự án, làm cơ sở lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà nhưng chỉ vài chủ đầu tư thực hiện. Đến cuối tháng 7.2014, lần đầu tiên danh sách 74 chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà được Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội (Sở TNMT Hà Nội) công khai.

Theo Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TNMT, nhiều chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho khách hàng. Thậm chí, có một số dự án, chủ đầu tư gây khó khăn cho người mua nhà khi hoàn thiện hồ sơ. Có trường hợp chủ đầu tư cố tình không thanh lý hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà nên không thể cấp sổ đỏ.

Đề giải quyết tình trạng chây ỳ chậm hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ, Sở TNMT nêu rõ các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm và lập hồ sơ quản lý để làm căn cứ không xem xét giao đất, cho thuê đất các dự án khác theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm xác định các trường hợp chủ đầu tư không hợp tác, gây khó khăn cho người mua nhà khi giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ. Các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lập hồ sơ cấp sổ đỏ của dự án, báo cáo Sở TNMT, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để có kế hoạch phối hợp thực hiện...

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý