4 đường lối cơ bản của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm tới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

4 đường lối cơ bản của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm tới

4 đường lối đối nội – đối ngoại cơ bản của Đảng trong 5 năm sắp tới đã được công khai với toàn thể nhân dân Trung Quốc và cộng đồng quốc tế.

19/10/2017 10:03 AM
116

Sau buổi họp báo và lễ khai mạc Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc, 4 đường lối đối nội và đối ngoại cơ bản của nước này trong 5 năm sắp tới đã được công bố.

Mở rộng quan hệ ngoại giao và đầu tư quốc tế

Trong buổi họp báo vào ngày 17/10 vừa qua, phát ngôn viên chính thức của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tuo Zhen, đã khẳng định việc Đảng mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước trong khu vực và thu hút đầu tư nước ngoài là chính sách cơ bản đã, đang và sẽ được mở rộng tối đa. Trung Quốc hiện nay đủ khả năng, tiềm lực để thực hiện những trách nhiệm và vượt qua các thách thức thời toàn cầu hóa.

Không chỉ đẩy mạnh giao thương quốc tế, chính phủ đảm bảo sẽ tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư nước ngoài, giữ môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh cho cả nội doanh và quốc doanh. Tờ the Guardian nhận định đây là tín hiệu khả quan cho những ai đang có ý định khai thác thị trường đông dân nhất thế giới này.

4 đường lối cơ bản của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm tới - Ảnh 1Phóng to

Họp báo trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 - Ảnh: ChinaDaily

Duy trì đường lối cải cách – phát triển trong 3 thập kỷ qua

Chủ tịch Tập Cận Bình đã vạch ra đường lối phát triển và cải cách sâu rộng mang tầm chiến lược quốc gia trong suốt nhiệm kỳ vừa qua và cho 5 năm tới. Đảng cầm quyền nhấn mạnh sẽ không đi chệch khỏi những định hướng cơ bản này.

Trong chiến dịch xóa đói giảm nghèo cho khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, chính phủ sẽ đồng thời nỗ lực giải quyết những thách thức xã hội nảy sinh từ sự phát triển bùng nổ trong 3 thập kỷ ở các đô thị lớn. Kế hoạch kinh tế “Một vành đai – một con đường” cho kinh doanh đa quốc gia trên đường bộ và đường biển vẫn được duy trì và đẩy mạnh.

Cải cách Đảng phù hợp với nhu cầu của đất nước

Trong diễn văn khai mạc Đại hội sáng 18/10, chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh đến tính thời đại của tình hình chính trị và quốc gia, khẳng định Đảng lãnh đạo cần không ngừng cải cách sao cho phù hợp với những nhu cầu và thay đổi mới của dân tộc và quốc tế.

Một trong những chính sách mới là chế độ cắt giảm nợ công cũng như các khoản vay với nước ngoài. Tại buổi họp báo trước đó, ông Tuo cho biết đây không phải là bước lùi trong phát triển kinh tế mà sẽ giúp giảm thiểu nhiều rủi ro để tập trung duy trì tăng trưởng ổn định.

4 đường lối cơ bản của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm tới - Ảnh 2Phóng to

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Đại hội - Ảnh: Reuters

Đẩy mạnh triệt để chiến dịch chống tham nhũng

Trong nhiều buổi họp báo và những thống kê được công bố với truyền thông, các nhà lãnh đạo cũng như chủ tịch Tập Cận Bình luôn nhấn mạnh đến tính thiết yếu của chiến dịch chống tham nhũng “Đả hổ diệt ruồi”, đã "đưa ra ánh sáng" hàng trăm trường hợp tham nhũng, bao gồm cả những quan chức cấp cao như  cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai (Bo Xilai)

Tại buổi họp báo trước thềm Đại hội, các phát ngôn viên chính phủ đều khẳng định sẽ không khoan nhượng hay dành bất cứ ngoại lệ nào cho những quan chức vi phạm điều lệ về lối sống Đảng viên. Đồng thời, một hệ thống giám sát “chặt chẽ, thống nhất, tập trung và hiệu quả hơn” sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới, ông Tuo phát biểu.

Thu Phương (Theo ChinaDaily/ The Guardian)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý