4 lưu ý cho lần đầu làm mẹ được trọn vẹn

miss1 miss1 @miss1

4 lưu ý cho lần đầu làm mẹ được trọn vẹn

Dinh dưỡng, vận động, sức khỏe, cách chữa trị hăm tã cho trẻ sơ sinh là những lưu ý bạn cần nằm lòng cho lần đầu làm mẹ để giúp con khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

30/05/2015 08:35 AM
6,260

cham-con-195-1-ngoisao 3
Lần đầu làm mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời dù đi kèm với nó làm muôn vàn
khó khăn, vất vả

1. Dinh dưỡng: chớ thiếu cân bằng

Ba năm đầu đời là thời gian “vàng” để phát triển thể chất lẫn tinh thần của bé vì vậy vấn đề dinh dưỡng phải được quan tâm hàng đầu để tạo nền tảng tốt nhất cho sự phát triển sau này. Các bà mẹ thường có thói quen muốn con ăn và uống sữa càng nhiều càng tốt nhưng một điều quan trọng hơn các bà mẹ hay bỏ qua đó là chế độ ăn cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng.

cham-con-195-2-ngoisao 2
Chế độ ăn cân bằng sẽ tạo nền tảng tốt nhất cho sự phát triển sau này của bé

2. Vận động: chớ nghĩ là quá sớm

Chúng ta thường nghĩ bé con của mình còn quá non nớt với các bài tập vận động. Nhưng thực ra nếu cho bé vận động bằng các bài tập hợp lí càng sớm thì bé yêu sẽ nhanh chóng đạt được các cột mốc quan trọng: lẫy, ngồi, bò, đi...Điều này sẽ tạo nền tảng tốt cho sự phát triển về thể chất và trí não.

3. Lịch tiêm chủng: chớ quên

Sức khỏe của bé trong những năm đầu đời còn non nớt, hệ miễn dịch của bé còn rất yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Mẹ cần lưu ý đến lịch tiêm chủng của bé, theo dõi các biểu hiện sức khỏe cũng như cân nặng, chiều cao của bé để có những biện pháp can thiệp kịp thời.

4. Hăm tã: chớ chủ quan

Hăm tã là vấn đề thường gặp ở trẻ, tuy không gây nguy hiểm nhưng hăm tã lại là ‘kẻ quấy rối’ khó chịu khiến bé không thể ngủ ngon giấc, ngại vận động, quấy khóc...từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Vì vậy mẹ chớ chủ quan mà nên chủ động phòng ngừa hăm tã để bảo vệ làn da mỏng manh của bé trước khi hăm tã xuất hiện.

cham-con-195-3-ngoisao 1
Mẹ nên chủ động chống hăm tã để bé yêu luôn thoải mái vui chơi, phát triển toàn diện

Làn da trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ từ 0 đến 24 tháng tuổi, mỏng hơn 7 lần so với người lớn, rất nhạy cảm với các tác nhân gây kích ứng từ bên ngoài, từ đó dễ dàng bị hăm tã tấn công nếu mẹ không quan tâm chăm sóc đúng cách. Nguyên nhân gây hăm tã chủ yếu là do làn da mỏng manh của bé đã không được bảo vệ khi phải liên tục cọ xát với tã giấy cũng như phải tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân gây kích ứng như phân, nước tiểu… Vì vậy, để phòng ngừa hăm tã, quan trọng nhất là mẹ cần chủ động tạo “lớp màng bảo vệ” ngăn cách làn da bé khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây hăm.

Hiện nay, thuốc chống hăm có nhiều dạng như dạng kem, dạng hồ, bột, nước, hay dạng mỡ,…Trong đó, thuốc chống hăm dạng mỡ hay thuốc mỡ được khuyến cáo là tốt nhất trong việc tạo lớp màng bảo vệ cho làn da bé yêu khỏi hăm tã. Thuốc mỡ là chế phẩm có dạng nước trong dầu nên rất khó tan trong nước, có thể lưu lại trên da bé lâu hơn và tạo màng ngăn cách không để các chất bẩn trong tã tiếp xúc trực tiếp vào da bé.

Khi lựa chọn thuốc mỡ chống hăm cho bé, các mẹ nên lưu ý chọn thuốc có chứa bộ đôi hoạt chất tác động kép Dexpanthenol (tiền vitamin B5) và Lanolin (chiết xuất từ mỡ cừu tự nhiên). Lanolin là hoạt chất được sản sinh từ tuyến bã nhờn của cừu, có cấu tạo lipid gần gũi với chất bã nhờn của người nên rất phù hợp với da bé. Với tính chất bán thông thoáng, Lanolin vừa có chức năng tạo “lớp màng bảo vệ” không cho da bé tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng da như nước tiểu, phân, vừa không ngăn cản sự “thở” tự nhiên ở da bé giúp da bé luôn khỏe mạnh. Trong khi đó Dexpanthenol lại có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo vùng da tổn thương một cách nhanh chóng mà vẫn duy trì độ ẩm và sự mềm mại của da, tạo điều kiện tối ưu để làn da mỏng manh của trẻ hồi phục mà không làm khô da hay bong vẩy.

Với thuốc mỡ, mẹ hoàn toàn có thể an tâm sử dụng hằng ngày cho bé bởi Lanolin và Dexpanthenol trong thuốc mỡ cũng đã được FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ) xếp vào hàng an toàn, không độc hại ngay cả khi bé nuốt phải.

Không chỉ vậy, thuốc mỡ còn đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chuẩn an toàn của một sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh: không màu, không mùi và không chứa chất bảo quản.

Để lưu giữ kỷ niệm ngọt ngào, đáng yêu của bé và nhận nhiều giải thưởng hấp dẫn, Mẹ hãy tham gia cuộc thi ảnh “100 câu chuyện mẹ và bé” diễn ra vào ngày 15/05 tại website webtretho.com.

Mẹ muốn biết “tất tần tật” thông tin về hăm tã hay Mẹ vẫn đang tìm bí quyết bảo vệ chăm sóc da hiệu quả, Mẹ có thể tham khảo câu chuyện thú vị của “tiến sĩ mông” và các video bổ ích khác tại đây hoặc tham khảo Fanpage Hơi Thở Cho Làn Da Bé qua Fanpage:

https://www.facebook.com/HoiThoChoLanDaBe?fref=ts.

cham-con-195-4-ngoisao 0

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý