4 nam sinh viên lên mạng rao vặt lừa được gần 1 tỷ đồng

mesu mesu @mesu

4 nam sinh viên lên mạng rao vặt lừa được gần 1 tỷ đồng

(ĐSPL) Các đối tượng lên mạng giả rao bán xe máy đã qua sử dụng. Khi khách hàng muốn mua xe, chúng yêu cầu đặt cọc. Sau khi khách gửi tiền, chúng chiếm đoạt và cắt liên lạc.

29/07/2015 07:29 PM
111

Chiều 29/7, trả lời báo Công an Nhân dân, đại tá Lê Văn Hồng, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (CSKT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố các đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng mạng máy tính, viễn thông, internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng 13h ngày 28/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng gồm: Trần Hữu Phước (SN 1996), Trần Tấn Vinh (SN 1995), Lê Bản Cường (SN 1996) và Lê Nho Nhật (SN 1996), cùng trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Qua điều tra, khoảng tháng 3/2015, các trinh sát của phòng CSKT nắm được thông tin có nhóm đối tượng chuyên lừa đảo qua mạng. Bằng nhiều kênh và biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc, xác minh các đối tượng, bước đầu công an đã có cơ sở về nhóm tội phạm này. Phòng CSKT trình cấp trên và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh.
Theo báo Dân Việt, qua lời khai các đối tượng cho thấy, vào tháng 7/2014, Trần Tấn Vinh nhặt được một chứng minh thư nhân dân mang tên Huỳnh Tấn Vinh. Sau đó, Vinh dùng chứng minh thư nhân dân này đến mở tài khoản cá nhân tại phòng giao dịch của một ngân hàng ở thị trấn Nam Phước.

 - Ảnh 1Phóng to

3 đối tượng bị bắt giữ - Ảnh: Theo Người Lao Động

Thời gian trên, 4 đối tượng thay phiên nhau lên các trang mạng chuyên về mua bán xe và đưa thông tin giả mạo cần bán xe máy đã qua sử dụng, kèm theo số điện thoại của Vinh để liên hệ. Khi khách hàng có nhu cầu mua xe, nhóm Vinh yêu cầu đặt cọc tiền trước bằng cách chuyển tiền vào số tài khoản giả của Vinh. Rất nhiều người bị mắc lừa chuyển đặt cọc từ 1-8 triệu đồng, đã bị nhóm Vinh chiếm đoạt.
Ngoài thủ đoạn trên, từ tháng 8/2014, các đối tượng trên còn tham gia một trò chơi trực tuyến và đặt mua một trang web có tên trian.com. Sau đó, các đối tượng đăng ký tiếp một tài khoản trên trang vipay.com (trang điện tử mua bán thẻ game) và dùng tài khoản này giả thông báo trúng thưởng cho người chơi game để yêu cầu họ nộp card vào. Toàn bộ số tiền người chơi bị lừa nộp vào được chuyển vào số tài khoản do Vinh lập như nêu trên.
Cũng với chiêu thức thông báo trúng thưởng, các đối tượng trên còn thông qua mạng xã hội Zalo để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ cả tin. Trong đó, có nhiều người đã chuyển vào tài khoản của Vinh từ 20-30 triệu đồng.
Theo điều tra ban đầu, trong thời gian từ tháng 7/2014 đến khi bị bắt, bằng các thủ đoạn vừa nêu, 4 đối tượng đã chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng từ rất nhiều nạn nhân trên toàn quốc.

BTV (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý