4 nước Arab đã giảm số lượng yêu sách từ 13 xuống chỉ còn 6 dành cho Qatar

daikieu daikieu @daikieu

4 nước Arab đã giảm số lượng yêu sách từ 13 xuống chỉ còn 6 dành cho Qatar

Cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Qatar đã dần đi tới hồi kết sau khi 4 nước vùng Vịnh chịu nhường bước, Doha cũng sẵn sàng sửa lỗi.

22/07/2017 10:09 PM
120

Cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Qatar đã dần đi tới hồi kết sau khi 4 nước vùng Vịnh chịu nhường bước, Doha cũng sẵn sàng sửa lỗi.

Báo Dân trí thông tin, giới chức Qatar ngày 20/7 đã công bố tiến hành sửa đổi luật chống khủng bố trong một Nghị định Hoàng gia.

Hãng thông tấn nhà nước Qatar (QNA) dẫn lời Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani cho biết, các điều khoản sửa đổi trong Luật chống khủng bố năm 2014 của Qatar bao gồm việc xác định khái niệm về chủ nghĩa khủng bố, hành động khủng bố, phong tỏa việc tài trợ và cung cấp tài chính cho khủng bố.

Luật chống khủng bố sửa đổi cũng đề ra 2 danh sách khủng bố nhà nước và đặt ra các quy định về việc liệt kê cá nhân và tổ chức vào mỗi danh sách này. Đây được cho là bước tiến quan trọng thể hiện nỗ lực của phía Qatar sau những thiện chí từ phía 4 nước vùng Vịnh giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài suốt hơn 1 tháng qua.

4 nước Arab đã giảm số lượng yêu sách từ 13 xuống chỉ còn 6 dành cho Qatar - Ảnh 1Phóng to

Qatar đã chịu xuống nước với vùng Vịnh.

Báo Công lý thông tin, 4 nước Arab đã giảm số lượng yêu sách từ 13 xuống chỉ còn 6 yêu cầu Qatar phải thực hiện bao gồm: chống khủng bố cực đoan, cắt tài trợ cho các tổ chức khủng bố, không tạo nơi trú ngụ an toàn cho các tổ chức này, chấm dứt kích động thù ghét, bạo lực và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Đồng thời, Qatar phải thực hiện đầy đủ các Hiệp định ký năm 2013 và 2014 trong khuôn khổ Hội đồng Hợp tác các nước Arab vùng Vịnh và kết quả hội nghị thượng đỉnh Arab - Mỹ hồi tháng 5 vừa qua.

6 yêu sách trên là những điểm tới hạn cuối cùng mà các nước Arab chấp nhận đối với Qatar sau khi cáo buộc Doha hỗ trợ khủng bố. Và việc Doha sửa đổi luật chống khủng bố cũng là cách thể hiện thiện chí, thực hiện yêu sách đầu tiên mà các nước Arab đưa ra.

Cho tới nay, sau khi 4 nước vùng Vịnh giảm số lượng các yêu sách mà họ cho là không thể tối giản hơn, Qatar cũng đã thể hiện nỗ lực để thực hiện các yêu sách.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 21/7, Quốc vương Al-Thani cho biết, Qatar sẵn sàng đối thoại để giải quyết căng thẳng ngoại giao với 4 nước Ả Rập miễn là chủ quyền của Doha phải được tôn trọng.

4 nước Arab đã giảm số lượng yêu sách từ 13 xuống chỉ còn 6 dành cho Qatar - Ảnh 2Phóng to

Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani. Ảnh: Qatar TV

Quốc vương Qatar nhấn mạnh, mọi thỏa thuận phải dựa trên hai nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, nguyện vọng từng quốc gia và có tính ràng buộc với tất cả các bên. Ông Al-Thani tuyên bố, đã đến lúc đưa người dân thoát khỏi những bất đồng về chính trị giữa các chính phủ.

Bên cạnh đó, Quốc vương Qatar cũng bày tỏ sự trân trọng đối với những nỗ lực từ phía Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng giữa Doha và 4 nước vùng Vịnh.

Đây là phát biểu đầu tiên của Quốc vương Qatar kể từ khi nước này bị Ả Rập Saudi, Ai Cập, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cắt đứt quan hệ ngoại giao hồi đầu tháng 6. Các nước này cáo buộc Qatar ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Qatar từng nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý