4 sai lầm khi nấu ăn khiến bạn tăng cân

lover lover @lover

4 sai lầm khi nấu ăn khiến bạn tăng cân

Việc nấu ăn ở nhà lành mạnh hay không lành mạnh phụ thuộc rất nhiều vào cách nấu. Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến trong việc nấu ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

28/01/2015 04:39 AM
2,457


Nấu ăn không đúng cách có thể ảnh hưởng lớn đến việc giảm cân

Nấu ăn tại nhà có vẻ như là một lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với đi ăn ngoài nhưng đôi khi lại không phải như vậy. Thậm chí, một nghiên cứu gần đây còn cho thấy rằng những phụ nữ trung niên nấu ăn ở nhà thường bị hội chứng chuyển hóa. Tuy nhiên, vì nghiên cứu trên không xác định các thực phẩm mà họ nấu, do đó các nhà nghiên cứu đã không thể xác định được mức độ lành mạnh của các bữa ăn.

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng những người nấu ăn ở nhà thường xuyên cũng thích nướng bánh, do đó thường tiêu thụ lượng đường và tinh bột nhiều hơn. Điểm mấu chốt là việc nấu ăn ở nhà lành mạnh hay không lành mạnh phụ thuộc rất nhiều vào cách nấu. Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến trong việc nấu ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn vặt quá nhiều trong khi nấu


Ăn vặt quá nhiều trong khi nấu ăn cũng là một lỗi phổ biến của nhiều người.

Nhiều người có thói quen ăn vặt (bánh quy, phô mai, uống nước ngọt…) trong khi nấu ăn. Đây là một thói quen mà bạn nên lưu ý. Ăn vô thức trong khi chuẩn bị món chính có thể khiến bạn hấp thụ từ 300-400 calo, lượng calo này không phải là quá lớn nhưng nó có thể ảnh hưởng nhiều đến chế độ giảm cân của bạn.

Cách khắc phục: Nếu bạn thấy đói trong khi nấu bữa chính, hãy ăn tạm các loại thực phẩm tươi có lượng calo thấp như ớt chuông hoặc dưa chuột thái lát. Ngoài ra, bạn cũng nên tính lượng calo trong bữa phụ này vào tổng lượng calo của bữa ăn chính. Ví dụ, nếu muốn lót dạ bằng các loại hạt trước bữa ăn, bạn nên giảm lượng dầu ô liu dùng trong các món ăn.

Nấu ăn với quá nhiều carb thô


Ảnh minh họa.

Rất nhiều người đã từ bỏ bánh mì trắng, mì sợi… và dùng hạt diệm mạch, đậu lăng, gạo lức để bảo vệ sức khỏe của mình, tuy nhiên, sự thay thế này không có nghĩa là bạn có thể ăn các loại ngũ cốc thô bao nhiêu tùy thích. Tiêu thụ một lượng carb quá lớn, dù là carb tinh hay carb thô đều có thể gây cản trở cho việc giảm cân, thậm chí còn có thể gây tăng cân.

Chúng tôi không khuyên bạn loại bỏ hoàn toàn carb trong chế độ ăn uống nhưng nên cân đối lượng carb với nhu cầu năng lượng của cơ thể sau mỗi bữa ăn. Nghĩa là, nếu sau bữa ăn bạn hoạt động ít (ví dụ như bữa tối) bạn có thể giảm phân nửa lượng carb so với các bữa ăn bình thường. Ngoài ra, nhu cầu carb của mỗi người đều khác nhau, ví dụ, những người cao, trẻ và hoạt động thể chất nhiều sẽ cần nhiều carb hơn những người thấp, lớn tuổi và ít hoạt động thể chất.

Cách khắc phục: Thay lượng tinh bột bị cắt giảm bằng rau, thậm chí, trong những bữa ăn như bữa tối bạn có thể xem rau là món chính còn carb chỉ là “phụ kiện”. Khi giảm carb, bạn có thể tăng lượng protein và chất xơ trong bữa ăn bằng cách thêm thịt nạc và các loại rau xanh.

“Nghiện” nấu ăn với phô mai


Ngoài protein thì phô mai còn có cả chất béo.

Rất nhiều người mắc phải một lỗi lớn khi nấu ăn đó là dùng quá nhiều phô mai, thói quen này dẫn đến bữa ăn thừa rất nhiều calo. Loại bỏ hoặc cắt giảm phô mai trong chế độ ăn uốn cũng là một trong những chìa khóa giúp bạn giảm cân. Cùng một khối lượng nhưng phô mai Cheddar chứa lượng calo cao gấp 4 lần thịt gà nạc không da. Nhiều người cho rằng phô mai là một nguồn cung cấp protein cho cơ thể nhưng lại không để ý rằng trong phô mai còn có cả chất béo.

Cách khắc phục: Nếu không muốn loại bỏ hoàn toản phô mai trong các món ăn, bạn có thể xem nó như một gia vị và sử dụng một cách tiết kiệm.

“Dễ dãi” với món tráng miệng


Ảnh minh họa.

Ăn một chút đồ ngọt sau bữa ăn như một cách tráng miệng là thói quen rất phổ biến. Tuy nhiên một vài muỗng kem hoặc dăm ba chiếc bánh quy có thể là một vấn đề lớn với mục tiêu giảm cân của bạn, đặc biệt là khi bạn tự thiết đãi mình những món ăn ngọt ngào này sau bữa tối.

Cách khắc phục: Một trong những nguyên nhân của cảm giác thèm ngọt là cảm xúc của chúng ta. Bạn sẽ thèm ngọt hơn khi cảm thấy cần cảm thấy thoải mái, trong những trường hợp như vậy, bạn nên chú ý đến cảm xúc của mình thay vì thỏa mãn bằng thức ăn. Nếu không thể bỏ được thói quen này, bạn có thể dùng các thực phẩm lành mạnh hơn cho món tráng miệng, ví dụ như sô-cô-la, trái cây… hoặc giảm lượng calo trong bữa chính.

BTV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý