4 thứ NÊN và KHÔNG NÊN mua ngày đầu năm cho cả năm thuận lợi

sakura1 sakura1 @sakura1

4 thứ NÊN và KHÔNG NÊN mua ngày đầu năm cho cả năm thuận lợi

Ngày đầu năm, bạn nên chú ý mua những vật dụng sau để suốt năm được may mắn, vạn sự hanh thông!

09/02/2016 10:49 AM
149

Mua muối

Dân gian vẫn có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” như là để nhắc nhở nhau về những việc nên làm vào dịp đầu năm và cuối năm. Mua muối là một tập tục xa xưa của người Việt vào ngày đầu năm.

Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, trong tình cảm gia đình.

  4 thứ NÊN và KHÔNG NÊN mua ngày đầu năm cho cả năm thuận lợi - Ảnh 1

Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Ảnh minh họa.

Mua gốm

Đồ gốm không chỉ dùng để trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà của bạn chúng còn có ý nghĩa phong thủy, giúp cân bằng Ngũ Hành, tăng cường sinh khí cho ngôi nhà. Đầu năm, bạn có thể cân nhắc mua một món đồ bằng gốm để lấy may.

Mua vàng

Theo quan niệm từ xưa, mùng 10 Tết là ngày vía Thần Tài nên mọi người thường đi mua vàng để cầu may mắn đầu xuân, cho nguyên một năm tiền bạc rủng rỉnh. Tùy theo tài chính và quan niệm của từng người có thể chọn mua vàng đầu năm để cầu lộc, cầu tài.

  4 thứ NÊN và KHÔNG NÊN mua ngày đầu năm cho cả năm thuận lợi - Ảnh 2

Theo quan niệm từ xưa, mùng 10 Tết là ngày vía Thần Tài nên mọi người thường đi mua vàng để cầu may mắn đầu xuân. Ảnh minh họa.

Mua giấy xin chữ

Đầu xuân năm mới, mua giấy xin chữ một việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà.

Những điều không nên làm trong những ngày đầu năm

Nói bậy, chửi tục

Đây là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu năm, đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu năm mà nói bậy chửi tục thì cả năm sẽ gặp những chuyện thị phi.

Cắt tóc

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu năm mới.

  4 thứ NÊN và KHÔNG NÊN mua ngày đầu năm cho cả năm thuận lợi - Ảnh 3

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ đem lại sự xui xẻo. Ảnh minh họa.

Cho vay, trả nợ

Ngày đầu năm cũng như ngày đầu tháng, người ta rất kiêng kỵ việc vay mượn hay trả nợ, cho vay. Mọi người thường có quan niệm rằng đầu năm làm gì thì cả năm sẽ phải làm như thế. Có nghĩa là, nếu họ cho vay tiền, mượn tiền hoặc tiêu một khoản tiền lớn thì cả năm họ cũng sẽ như thế và đó là dấu hiệu của việc không gặp may mắn về đường tiền của.

Đánh vỡ bát đĩa

Bát đĩa tượng trưng cho gia đình, vì thế, trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Một vài món ăn cần kiêng cữ

Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 – 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như: thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng.

Thanh Hà

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý