4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh: Bộ trưởng Y tế nói gì?

sakura1 sakura1 @sakura1

4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh: Bộ trưởng Y tế nói gì?

Trong buổi làm việc với Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, 4 trẻ sơ sinh tử vong là hiện tượng bất thường.

21/11/2017 08:15 PM
236

Trong buổi làm việc với Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, 4 trẻ sơ sinh tử vong là hiện tượng bất thường.

Chiều ngày 21/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh để nghe báo cáo và tìm hiểu thêm nguyên nhân sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện này.

Theo đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh, Bộ Y tế nhận định, 4 em bé tử vong trong vòng 7 tiếng đồng hồ tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho thấy "đây là sự cố bất thường".

"Đây là sự cố không ai mong muốn nhưng là bất bình thường khi có 4 bé sơ sinh chết trong cùng một ngày, cùng một khoa", Bộ trưởng Y tế nhận định.

Bộ trưởng Tiến cũng nhấn mạnh, bệnh viện từng cứu sống được cả trẻ sơ sinh, sinh non chỉ nặng 700-800 g ram, thì càng phải tìm ra nguyên nhân 4 trẻ tử vong bất thường thế này.

Nhấn mạnh kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự việc cần chờ Hội đồng chuyên môn, song bà Tiến cũng nhận định nguyên nhân bước đầu nghi nhiễm khuẩn bệnh viện.

4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh: Bộ trưởng Y tế nói gì? - Ảnh 1Phóng to

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong buổi làm việc với Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh (Ảnh: Thanh niên)

Nói kỹ hơn về nhận định này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, có 3 khả năng gây nhiễm khuẩn cho các cháu nhỏ: nhiễm khuẩn từ tác nhân chăm sóc hàng ngày như bàn tay, hơi thở của người chăm sóc, dụng cụ; do quá tải bệnh viện; quá tải sức lao động của cán bộ y tế bệnh viện.

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu chuyển ngay các trẻ sinh non suy hô hấp lên các bệnh viện Nhi và Sản tuyến trung ương để giảm tối đa nguy cơ tử vong trong bối cảnh khoa sơ sinh ở Bắc Ninh có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện cần kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, khoa nội nhi, kiểm soát nhiễm khuẩn, rửa tay, tập huấn cán bộ, phun khử khuẩn, vệ sinh máy móc, bơm tiêm điện…

Liên quan đến vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã đình chỉ kíp trực để viết tường trình và phục vụ điều tra.

11 em bé đang được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh ngay chiều và tối 20/11 đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.  Trong số này, có đến 7 bé được bác sĩ xác định bị nhiễm trùng, theo dõi nhiễm trùng huyết, đều phải nằm cách ly trong điều kiện vô trùng.

T.Quỳnh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý