40 năm đất nước hòa bình: Đừng ngủ quên trong chiến thắng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

40 năm đất nước hòa bình: Đừng ngủ quên trong chiến thắng

Trải qua suốt chiều dài hàng mấy ngàn năm lịch sử của dân tộc ta, bài học dựng nước bao giờ cũng song hành cùng bài học giữ nước.

28/04/2015 08:06 AM
225

"Trải qua suốt chiều dài hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc ta, bài học dựng nước bao giờ cũng song hành cùng bài học giữ nước. Tuy đã giành được hòa bình 40 năm nhưng chưa một ngày, biên cương của Tổ quốc thiêng liêng được thực sự bình yên. Nhiệm vụ của chúng ta là phải hết sức tỉnh táo, chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống để giữ vững chủ quyền lãnh thổ bất khả xâm phạm mà bao đời thế hệ đi trước đã đánh đổi bằng xương máu mới giành được” - đó là chia sẻ của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - Nguyên Tư lệnh Quân khu 4, Đại biểu QH các khóa VIII, IX, X với thế hệ trẻ ngày nay trước thềm kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

   - Ảnh 1

Hình ảnh xe tăng của bộ đội ta tiến thẳng vào Dinh Độc lập trưa ngày 30/4/1975.(Nguồn: Internet).

30 năm đấu tranh giành trọn vẹn non sông

Vốn trưởng thành từ một cán bộ cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa và kinh qua cuộc kháng chiến 9 năm đầy gian nan thử thách, từng trực tiếp tham gia chỉ huy Quân đoàn 3 trong chiến dịch Hồ Chí Minh với vai trò Tham mưu trưởng, người chiến sĩ Nguyễn Quốc Thước hiểu hơn ai hết những nỗi vất vả và ý chí sắt đá của chiến sĩ ta trong giờ khắc lịch sử tháng 4 năm 1975.

Một lần nữa, ý nguyện của Bác Hồ và của non sông đã được chính những người lính Cụ Hồ như các anh cụ thể hóa: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành cho được độc lập. Chiến tranh có kéo dài 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa nhưng cũng phải giành thống nhất cho non sông”.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) lừng lẫy, ta đã có Hiệp định Giơnever nhưng phía địch đã phá hoại hiệp định dẫn tới việc đất nước bị chia cắt. Tới năm 1965, Mỹ đã trực tiếp đưa quân vào với mục đích giữ cho được Miền Nam Việt Nam. Sau 8 năm chiến đấu, tới năm 1973, ta đã giành được những thắng lợi liên tiếp. Thắng lợi sau lớn hơn thắng lợi trước ở cả mặt trận quân sự, chính trị và ngoại giao.

Tướng Thước bồi hồi nhớ lại: Trước những chuyển biến rất nhanh chóng trên chiến trường theo hướng có lợi cho ta, vào tháng 10/1974, Bộ Chính trị họp và quyết tâm giải phóng Miền Nam trong hai năm 75 hoặc 76. Nhấn mạnh nếu thời cơ tới thì giải phóng ngay trong năm 1975.

Sau khi thu được chiến thắng vang dội ở chiến dịch Tây Nguyên và Huế - Đà Nẵng, tới ngày 18/3/1975, quân Ngụy bỏ lại chiến trường Tây Nguyên, nhận ra thời cơ mới cho ta, BCT họp bàn và quyết tâm giải phóng Miền Nam trong năm 1975. Không chỉ vậy, tình hình càng trở nên khẩn trương hơn vào thời điểm 25/3, khi tuyến phòng thủ của địch từ Quảng Trị vào tới Phú Yên đã bị tan rã, Huế thì sắp thất thủ.

Nắm bắt cơ hội này, BTC đã họp bàn và hạ quyết tâm giải phóng Miền Nam trước mùa mưa. Đến ngày 30/3, BCT họp lần cuối quyết định giải phóng ngay trong tháng 4 này không thể chậm trễ.

   - Ảnh 2

Nguyên Tư lệnh Quân khu 4, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước chia sẻ về nhiệm vụ của thế hệ trẻ ngày nay trước vận mệnh của nước nhà (Nguồn: Internet).

Một không khí khẩn trương từ hậu phương cho tới tiền tuyến để chuẩn bị cho trận đánh cuối cùng vào xào huyệt của địch ở Sài Gòn với khí thế muôn người như một. Cùng với đó là mệnh lệnh của Đại tướng Tổng tư lệnh trong bức điện mật nổi tiếng gửi tới BTL chiến dịch mang tên Bác: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng”. Đây dường như là một lời hịch của non sông thúc giục con dân nước Việt trước vận mệnh của đất nước.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, cánh quân của Quân đoàn 3 do Thượng tá Nguyễn Quốc Thước làm tham mưu trưởng đã phối hợp với 4 cánh quân khác tập trung bao vây, tiến đánh địch ở cửa ngõ phía Tây bắc Sài Gòn. Đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ tổng tham mưu Ngụy. Trung tướng Thước nhấn mạnh: “Ta đã đánh sập được hệ thống xương sống của địch ở sân bay Tân Sơn Nhất gồm quân dù, không quân và thiết giáp, khiến địch rơi vào thế cô lập và nhanh chóng tan rã”.

“Cũng vào thời điểm trưa ngày 30/4, lá cờ của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam cũng đã tung bay trên nóc của tòa nhà Bộ Tổng tham mưu Ngụy và Sân bay Tân Sơn Nhất do chính Quân đoàn 3 là người cắm cờ. 11h30 cùng ngày thì Lá cờ chiến thắng cũng đã được cắm trên nóc của Dinh Độc lập. Chấm dứt vĩnh viễn chế độ Ngụy quyền Sài Gòn. Đưa đất nước thu về một mối, non sông liền một dải”, Nguyên Tư lệnh Quân khu 4 xúc động kể.

Đây là kết quả của 30 năm đấu tranh gian khổ và hào hùng để giành trọn vẹn non sông.

Xem video: Giỗ đầu đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người dân vẫn đau đáu, nghẹn ngào

Biên cương chưa được “bình yên” theo đúng nghĩa

Kinh qua những trận chiến vào sinh ra tử ở khắp các chiến trường, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước vẫn đau đáu nỗi lòng với đất nước, với nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Vị tướng già nhấn mạnh: “Đất nước ta đã trải qua 40 năm hòa bình nhưng thực sự thì biên cương lãnh thổ vẫn chưa được một ngày bình yên." Đừng ngủ quên trong men say chiến thắng mà mất cảnh giác..

Liên quan tới tình hình Biển Đông, tướng Thước khẳng định: “Với phần diện tích lãnh hải và thềm lục địa lên tới hơn 1 triệu km2 thuộc chủ quyền của nước ta, đây ;à không gian sinh tồn cho hơn 30 vạn km2 đất liền nhưng  trong 40 năm qua vẫn chưa hề được lặng sóng. Vẫn còn đó những con sóng ngầm ngày đêm hiện diện. Ở đó, nếu bộ đội hải quân ta luôn phải cảnh giác cao độ ”.

Ngoài ra, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cũng không quên bài học trong vụ việc Giàn khoan HD 981 cách đây gần 1 năm về trước. Khi ấy, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã nhận ra bài học của tiền nhân và có những bước đi đúng đắn. Kết hợp sức mạnh lòng dân, tinh thần đoàn kết và dư luận quốc tế nên đã giữ vững được chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Trong thời đại ngày nay, hòa bình hợp tác và phát triển đang trở thành xu thế của thời đại. Tuy nhiên cần nhắc lại rằng, để hòa nhập với thế giới nhưng phải giữ cho được chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của mình là nhiệm vụ của bất cứ người dân nào. Nếu có thế lực nào đó cố tình xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc thì ta sẽ sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ thành quả chính đáng của cha ông đi trước với non sông này.

Bên cạnh đó, Tướng Thước kiến nghị: “Đảng và Nhà nước nên tiếp tục chăm lo hơn nữa cho xây dựng quân đội ngày càng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại. Đồng thời, có chính sách phát triển kinh tế đưa đất nước ngang tầm với các nước tiên tiến trên thế giới. Đất nước sau 40 năm đã có được những đổi mới căn bản so với trước đây, hy vọng toàn dân tộc đồng lòng đứng dưới lá cờ lãnh đạo của Đảng sẽ viết tiếp nên những trang sử hào hùng của dân tộc trên mặt trận kinh tế xã hội. Đưa vị thế của Việt Nam vươn tầm quốc tế”.

“Thế hệ trẻ ngày nay cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng nhau trau dồi kỹ năng và chuyên môn góp phần đắc lực vào công cuộc phát triển đất nước về sau”, tướng Thước chia sẻ thêm.

Đình Tuệ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý