40 năm sau chiến tranh: Việt – Mỹ qua góc nhìn của người dân

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

40 năm sau chiến tranh: Việt – Mỹ qua góc nhìn của người dân

Bài viết của Pew Research Center cho biết Việt Nam vừa tổ chức các sự kiện trọng đại nhân dịp 40 năm kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước hay còn được gọi bằng cụm từ Ngày Giải phóng.

06/05/2015 03:32 PM
224

   - Ảnh 1

Xe tăng của quân đội Việt Nam trong Dinh Thống Nhất năm 1975

Trang web của Trung tâm nghiên cứu Pew/ Pew Research Center gần đây có bài viết phản ánh một số vấn đề nhỏ liên quan đến quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ sau 40 năm kết thúc chiến tranh.

Bài viết của Pew Research Center cho biết Việt Nam vừa tổ chức các sự kiện trọng đại nhân dịp 40 năm kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước hay còn được gọi bằng cụm từ Ngày Giải phóng với hình ảnh thường thấy, nổi bật là chiếc xe tăng của quân đội miền Bắc húc tung cảnh cửa Dinh Thống Nhất – nơi ở và làm việc của Tổng thống VNCH và cũng là nơi diễn ra các chiến dịch di tản bằng trực thăng của quân đội Mỹ khi tháo chạy khỏi Sài Gòn.

4 thập kỷ sau cuộc chiến dữ dội và gây nhiều tranh cãi, theo Pew Research Center, công chúng Việt Nam coi Mỹ như là một “đồng minh hữu ích” (Việt Nam không theo đuổi chiến lược liên minh với nước này để chống nước khác –PV) bất chấp những định kiến khác nhau về chủ nghĩa tư bản.

Gần đây, theo số liệu của một cuộc thăm dò dư luận thực hiện năm 2014 do chính trung tâm nghiên cứu này/ Pew Research Center công bố, người Việt Nam phần đông đều nhìn nhận nước Mỹ với một góc nhìn tích cực.

Khoảng ¾ những người Việt Nam được hỏi (chiếm 76%) đã bày tỏ thái độ tích cực về nước Mỹ.

Nhiều người Việt Nam có trình độ cao (89%) đã “cho điểm cao” (ý chỉ quan điểm thiện cảm, tích cực) dành cho nước Mỹ.

Những người được phỏng vấn trong độ tuổi từ 18 đến 29 , thậm chí cả những người lớn tuổi hơn từng trải quan giai đoạn chiến tranh gian khổ, khốc liệt cũng đã có thiện cảm hơn với Hoa Kỳ.

Hiện nay, theo bình luận của Pew Research Center, Hoa Kỳ và Việt Nam đã xây dựng được các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ sau khi chiến tranh kết thúc.

Điều này, theo Pew Research Center,  một phầnđã phản ánh mong muốn của người dân Việt Nam khi đất nước của mình tham gia nhiều hơn vào hoạt động thương mại quốc tế nơi nước Mỹ vẫn nắm vị trí hàng đầu trong nền kinh tế thế giới…

   - Ảnh 2

Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hoà bình, không muốn chiến tranh - PV (ảnh minh hoạ, nguồn Internet)

Nhiều người Việt Nam cho rằng tăng cường quan hệ  thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia khác là điều rất tốt, có ảnh hưởng tích cực đến gia tăng việc làm và nâng cao thu nhập hàng tháng cho công nhân.

Từ khi chính thức bình thường hoá quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và Washington vào những năm 1990, Việt Nam và Hoa Kỳ đã xây dựng và vận hành một mối quan hệ đối tác kinh tế khá mạnh.

Tổng  kim ngạch giao thương song phương đã đạt con số 35 tỷ USD trong năm 2014. Đối với Việt Nam, Mỹ là thị trường xuất khẩu tiềm năng và thực tế lớn nhất thế giới.

Gần đây, Mỹ đang xúc tiến các cuộc đàm phán với các đối tác trong khuôn khổ hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương/TPP gồm 12 quốc gia trong đó có Việt Nam. Nền kinh tế của Mỹ được đánh giá là mạnh hơn các siêu cường khác là Nhật Bản và Trung Quốc.

Ngoài ra, bài báo của Pew Research Center cũng đề cập một số vấn đề liên quan đến tình cảm của người dân Việt Nam đối với những căng thẳng gần đây liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông cũng như phản ánh dự đoán của những người được hỏi về khả năng có thể nổ ra xung đột ở khu vực nhạy cảm này…

Hoà Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý