40 ngày 'sống trong sợ hãi' của nhà báo suýt bị IS chặt đầu

mesu mesu @mesu

40 ngày 'sống trong sợ hãi' của nhà báo suýt bị IS chặt đầu

Phóng viên Bunyamin Aygun sau khi được trả tự do đã hé lộ 40 ngày sống trong sợ hãi khi bị phiến quân Hồi giáo IS đe dọa hành quyết.

01/04/2015 07:43 AM
623

Theo tin tức trên Daily Mail, phóng viên Bunyamin Aygun, người từng được giải báo chí khi còn làm cho nhật báo Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị IS bắt cóc hồi tháng 11/2013.

Sau khi được trả tự do, ông Aygun đã cho ra mắt cuốn hồi ký mang tên "40 ngày nằm trong tay IS". Đây là cuốn sách nói về những trải nghiệm của mình trong quãng thời gian bị phiến quân bắt giữ.

 - Ảnh 1

Nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Bunyamin Aygun.

"Nếu không viết cuốn sách này, tôi cảm thấy mình đã phản bội những người đồng nghiệp. Mọi thứ dường như mới chỉ thoáng qua. 40 ngày đó như thể đã trôi qua 40 năm", Aygun chia sẻ.

Aygun kẻ lại rằng ông đã bị các tay súng IS bắt giữ cùng với một chỉ huy của lực lượng Quân đội Giải phóng Syria (FSA) khi đang trên đường tới phỏng vấn các tay súng của FSA ở thị trấn Salkin hôm 25/11/2013.

Sau khi bị bắt, một người đàn ông mà ông Aygun hay gọi là "Dayi" (chú) đã tới thông báo quyết định hành quyết. "Ta rất muốn tìm cách cứu con nhưng không may là ta không thể. Quyết định hành quyết đã được đưa ra".

Aygun đã đợi 3 ngày, lên kế hoạch tấn công các tay súng khi họ bước vào phòng giam của mình để có thể được bắn chết ngay bằng súng thay vì bị chặt đầu.

Nhưng không có ai đến cả: “Sự im lặng, nỗi cô đơn và bấp bênh đủ để khiến tôi phát điên nhưng một sức mạnh siêu nhiên đã giúp tôi giữ được sự tỉnh táo. Chờ đợi đến ngày được chết là cách tra tấn khủng khiếp nhất”.

Đến ngày thứ ba, những tay gác gục xuất hiện và thông báo rằng "người chú" của Aygun đã chết trong một vụ đánh nhau. Chúng cho ông xem thi thể của "người chú" và còn ép ông hôn vào thi thể.

Rồi một ngày, một nhóm có vũ trang tấn công vào nơi phóng viên Aygun bị bắt giữ. Khi nghe thấy tiếng động, ông đã nghĩ rằng: "Mọi thứ đã kết thúc. Chúng sẽ đưa tôi ra ngoài và chặt đầu".

Tuy nhiên, không có tay súng nào của IS xuất hiện. Ông đã bị bỏ rơi trong buồng giam và nghĩ rằng IS đã chọn để ông chết đói, thay vì chặt đầu. Sau đó, ông Aygun đã được trả tự do bởi một nhóm quân nổi dậy và trở về Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm vũ trang đã tấn công vào nơi IS giam giữ ông và cơ quan tình báo nước này đã can thiệp để Aygun được trả tự do.

"Thật đau lòng khi viết ra cuốn sách này vì tôi phải nhớ lại những cảm xúc lúc đó. Song sau tất cả mọi thứ, tôi luôn có niềm tin mãnh liệt vào ngày được trở về nhà".

Sau một thời gian hồi phục, ông Aygun đã trở lại với công việc ở tòa soạn báo Milliyet: "Mọi người đều biết cách IS đối xử với con người. Tuy nhiên, tôi muốn kể cho mọi người những câu chuyện họ chưa từng biết về Nhà nước Hồi giáo".

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý