44 thủy thủ trên tàu Argentina mất tích không còn khả năng sống sót sau vụ nổ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

44 thủy thủ trên tàu Argentina mất tích không còn khả năng sống sót sau vụ nổ

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cho rằng một vụ nổ là nguyên nhân chính khiến tàu ngầm ARA San Juan mất tích và 44 thủy thủ đoàn có thể đều đã thiệt mạng.

06/12/2017 11:36 AM
28

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cho rằng một vụ nổ là nguyên nhân chính khiến tàu ngầm ARA San Juan mất tích và 44 thủy thủ đoàn có thể đều đã thiệt mạng.

44 thủy thủ trên tàu Argentina mất tích không còn khả năng sống sót sau vụ nổ - Ảnh 1Phóng to

Tất cả thủy thủ đoàn trên tàu ngầm ARA San Juan của Argentina đều không còn khả năng sống sót. Ảnh: Getty

Trả lời phỏng vấn hôm 5/12, ông Aguad nói rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã phát hiện ra một vụ nổ gần vị trí cuối cùng mà tàu ARA San Juan xuất hiện trước khi nó biến mất vào ngày 15/11. Các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thời gian dài trôi qua có thể đã khiến toàn bộ thủy thủ đoàn 44 người đều thiệt mạng.

"Ý ông là tất cả họ đã chết?", một phóng viên đặt câu hỏi và Bộ trưởng Aguad trả lời rằng “đúng vậy”.

Các quan chức Hải quân Argentinan trước đó đã nói rằng không còn cơ hội sống sót cho thủy thủ đoàn vì vậy mọi hoạt động cứu hộ đều được dừng lại để tập trung tìm kiếm con tàu. Tàu ngầm không người lái từ Mỹ và Nga đã tham gia công cuộc tìm kiếm ở độ sâu đến 6.000 mét ở vùng biển phía Nam Đại Tây Dương, vài trăm km ngoài bờ biển Argentina – khu vực cuối cùng mà tàu San Juan xuất hiện.

Liên quan đến nghi vấn cho rằng sự cố của tàu ARA San Juan có thể là hệ quả của các hành vi tham nhũng, Bộ trưởng Aguad nói: “Chúng tôi không có bằng chứng rõ ràng nhưng có nhiều nghi vấn về hành vi tham nhũng”. Ông cho biết, quá trình bảo dưỡng tàu ARA San Juan theo kế hoạch đáng lẽ chỉ kéo dài 2 năm thay vì 5 năm. Trong khi đó, kết quả thanh tra cho thấy, một số linh kiện sử dụng cho bảo dưỡng con tàu không đáp ứng tiêu chuẩn. Bộ trưởng quốc phòng cũng cho rằng có những nghi ngờ liên quan đến việc số người trên tàu vượt mức chi tiêu.

ARA San Juan đã biến mất vào ngày 15/11 khi đang trên đường từ Ushuaia ở phía Nam Argentina đến cảng Mar del Plata. Tính đến nay đã có 28 tàu và 9 máy bay từ 11 quốc gia - bao gồm cả Mỹ và Anh đã tham gia tìm kiếm trong khoảng 40.000 km2 trên biển, với sự hỗ trợ của hơn 4.000 người.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý