5 dấu hiệu "tố cáo" một quán ăn mất vệ sinh

lover lover @lover

5 dấu hiệu "tố cáo" một quán ăn mất vệ sinh

Vệ sinh an toàn thực phẩm ở các quán ăn luôn là điều khiến khách hàng phải trăn trở nhưng lại không biết cách nào để làm rõ thực hư. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 5 dấu hiệu nhận biết một quán ăn có thực sự sạch sẽ như bề ngoài của nó hay không.

30/01/2015 04:40 AM
1,151

Chắc hẳn bạn cũng biết rằng không thể chỉ dùng thị giác để đánh giá một món ăn là sạch hay bẩn. Tương tự vậy, có những quán ăn dù nhìn vẻ ngoài rất sáng sủa, gọn gàng nhưng lại ẩn chưa vô số loại vi trùng gây hại cho sức khỏe. Howard Cannon, Giám đốc điều hành công ty Restaurant Expert Witness - doanh nghiệp chuyên cung cấp tư vấn chuyên nghiệp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Mỹ đã đưa ra những lời khuyên để giúp bạn biết được một quán ăn có thực sự vệ sinh hay không. Dưới đây là 5 lời khuyên của ông:

1. Quan sát không gian bên ngoài

Ngay từ lúc đỗ xe trước cửa quán, hãy đưa mắt quan sát thật kỹ toàn bộ không gian xung quanh. Nếu bạn nhìn thấy một đống rác lớn đầy ruồi muỗi nằm ngay trước cửa quán hoặc những vệt bẩn đáng ngại trên tường, hãy cân nhắc lại về việc bước vào trong. Thông thường, một khi không gian bên ngoài đã dơ bẩn thì nơi chuẩn bị thức ăn cũng khó mà sạch sẽ được.

2. Quan sát nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh luôn là căn cứ vững chắc để bạn biết được một quán ăn có thực sự sạch sẽ hay không. Hãy đặc biệt chú ý tới phòng vệ sinh nữ vì phòng này thường được sử dụng nhiều hơn. Nếu sàn nhà vệ sinh trơn nhớt, các thùng rác thì đầy tràn còn bồn cầu thì cáu bẩn và bốc mùi, chắc chắn là phòng bếp không thể sạch sẽ được. Lý do là vì các đầu bếp và nhân viên phục vụ cũng đều dùng nhà vệ sinh này cả.

3. Quan sát diện mạo của đầu bếp và nhân viên phục vụ

Vì là người trực tiếp chế biến món ăn cho thực khách, đầu bếp phải tuân theo nhiều nguyên tắc về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Một trong số đó là phải giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, gọn gàng từ đầu tới chân, đặc biệt là đôi bàn tay. Nếu bạn thấy hình thức của đầu bếp và nhân viện phục vụ có phần nhếch nhác, móng tay cáu bẩn, quần áo dính đầy dầu mỡ lưu cữu  thì hãy đặt dấu hỏi với món ăn của mình. Tiếp đó, hãy quan sát cách họ chế biến thức ăn nếu có thể. Nếu bạn thấy họ không dùng găng tay và cũng không rửa tay trước khi sơ chế thực phẩm tươi sống thì chắc chắn vi trùng từ cơ thể họ sẽ nhiễm vào đồ ăn của bạn.

4. Quan sát tình trạng sức khỏe của nhân viên phục vụ

Một nghiên cứu gần đây của tổ chức The Food Chain Workers Alliance (Liên minh Người lao động trong Dây chuyền Thực phẩm) tại Mỹ, 53% nhân viên phục vụ tại nước này vẫn sẽ đi làm cho dù có đang bị bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, nếu bạn thấy nhân viên phục vụ bàn mình đang ho, hắt xì hơi hoặc có những biểu hiện khác của bệnh do virus thì hãy yêu cầu đổi người phụ vụ. Nếu nhà hàng không chấp thuận đề nghị của bạn thì hãy cân nhắc lại việc tiếp tục dùng bữa tại đó. Bạn có quyền bảo vệ sức khỏe của mình trong mọi hoàn cảnh.

5. Đánh giá mức độ sạch sẽ của mặt bàn ăn

Bàn ăn là nơi chứa rất nhiều loại vi trùng gây bệnh, vì thế, hãy đánh giá sát sao mức độ sạch sẽ của nó trước khi gọi bất cứ món ăn nào. Nếu bạn thấy nhân viên tạp vụ dùng một chiếc giẻ bẩn và ẩm ướt để lau mặt bàn thì “ổ vi trùng” trên đó chắc chắn vẫn còn nguyên vẹn. Tình hình sẽ tệ hơn nữa nếu chiếc giẻ bẩn đó lại được dùng để lau nắp các lọ gia vị. Giả sử bạn có tránh đụng chạm lên mặt bàn thì vẫn không “thoát” được hiểm họa từ các lọ gia vị đã bị lây nhiễm vi trùng này.

Ngoài ra, đừng quên đánh giá mức độ sạch sẽ của cả cuốn thực đơn. Đây là một trong những đồ vật bẩn nhất tại các quán ăn, kể cả các nhà hàng sang trọng, chất lượng cao. Hãy cố giảm tần suất chạm trực tiếp vào cuốn thực đơn xuống thấp nhất trong khả năng có thể.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý