5 điều mọi nhà phải chuẩn bị trong bữa cơm Tất niên chiều 29-30 Tết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

5 điều mọi nhà phải chuẩn bị trong bữa cơm Tất niên chiều 29-30 Tết

Để kết thúc một năm, chuẩn bị đón chào những ngày năm mới, các gia đình Việt thường tổ chức một bữa cơm cuối năm gọi là Lễ Tất niên vào chiều 29 hoặc chiều 30 T

06/02/2016 03:19 PM
42

Với hầu hết người Việt, bữa cơm tất niên chiều 29, 30 Tết là khoảnh khắc thiêng liêng của mọi gia đình. Là bữa cơm đoàn viên, gắn kết mọi thành viên, các thế hệ trong gia đình. Theo quan niệm xưa, gia đình nào càng đông đủ các thế hệ cùng dự bữa tất niên chứng tỏ gia đình đó “phúc lộc đề đa”, càng có nhiều may mắn.

Bên cạnh ý nghĩa gia đình đoàn tụ sum vầy, bữa cơm tất niên còn là nghi thức tiễn biệt năm cũ, sửa soạn đón năm mới, mời Ông Công Ông Táo về trần thế tiếp tục cai quản việc bếp núc. Sau bữa cơm tất niên còn là lúc mọi người trong gia đình sửa soạn cúng giao thừa, tiễn năm cũ và đón mừng năm mới.

  5 điều mọi nhà phải chuẩn bị trong bữa cơm Tất niên chiều 29-30 Tết - Ảnh 1

Với hầu hết người Việt, bữa cơm tất niên chiều 29, 30 Tết là khoảnh khắc thiêng liêng của mọi gia đình. Ảnh minh họa.

Ngày tất niên, mọi việc quan trọng chuẩn bị cho lễ Tết Nguyên đán gần như đã hoàn tất nhưng thường thì ai cũng tất bật với rất nhiều công việc nhỏ, cố gắng chuẩn bị cho một năm mới trọn vẹn, chu đáo. Tuy vậy, những người chủ chốt trong gia đình vẫn không bao giờ sao nhãng việc cúng tất niên.

Thời gian tiến hành lễ Tất niên

Lễ Tất niên tại gia thường được tiến hành vào chiều 30 Tết. Tuy nhiên có những gia đình vì điều kiện thời gian, công việc cũng tổ chức vào các ngày trước đó, 29, 28,27 âm lịch…

Những vật dụng cần phải sửa soạn

Trước khi tiến hành lễ này, các gia đình lau chùi, trang hoàng bàn thờ Phật, bàn thờ Tổ tiên với mâm ngũ quả, hương, hoa tươi, đèn nến đầy đủ.

Bên cạnh đó, thời điểm này bạn cũng nên trang hoàng nhà cửa với hoa mai, cành đào, chậu quất v.v.

Chuẩn bị cho mâm lễ cúng tất niên

Mâm lễ cúng tất niên thường gồm: Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét)...

Bạn có thể làm cỗ mặn hoặc cỗ chay với đầy đủ các món ăn ngày Tết. Tất nhiên, chúng phải được chế biến thơm ngon tinh khiết, bày biện đầy đặn, trang nghiêm. Bữa cơm tất niên làm thịnh soạn hơn ngày thường.

  5 điều mọi nhà phải chuẩn bị trong bữa cơm Tất niên chiều 29-30 Tết - Ảnh 2

Bữa cơm tất niên làm thịnh soạn hơn ngày thường. Ảnh minh họa.

Sự có mặt đông đủ của các thành viên

Thông thường, trong bữa cơm tất niên, tất cả mọi thành viên trong gia đình đều phải có mặt đông đủ. Trong bữa ăn, họ sẽ nói nhiều chuyện vui vẻ đã qua, động viên nhau cố gắng, tạo nên một không khí gia đình đầm ấm trong những ngày se se lạnh.

Thanh Minh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý