5 điều nên suy nghĩ kỹ trước khi công khai trên Facebook

mesonic mesonic @mesonic

5 điều nên suy nghĩ kỹ trước khi công khai trên Facebook

Có một số thông tin cá nhân và những chủ đề mà bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi chia sẻ công khai lên Facebook.

03/09/2015 12:41 PM
212

1. Số điện thoại

Khai báo số điện thoại vào phần thông tin cá nhân trên Facebook ở chế độ công khai sẽ giúp người lạ tìm thấy và kết bạn với bạn nhanh chóng hơn, nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Rủi ro đáng lo ngại nhất chính là việc có thể bị bất kỳ ai soi xét, khai thác thông tin chỉ từ số điện thoại của bạn đã xuất hiện ở đâu đó.

Tất nhiên, khai báo với Facebook số điện thoại di động vẫn là một cách hay để nhận thông báo tài khoản bị truy cập trái phép hay để sử dụng tính năng xác thực hai lớp, lấy lại mật khẩu nhanh chóng,...

Công khai số điện thoại trên Facebook đặc biệt nguy hiểm cho các cô gái xinh đẹp. (Ảnh minh họa)

2. Địa chỉ nhà

Hãy thử tưởng tượng, bạn chia sẻ công khai địa chỉ nhà trên Facebook. Sau đó tiếp tục có nhiều status "khoe" với cả thế giới rằng mình đang đi du lịch xa với cả gia đình. Kẻ gian rất có thể sẽ nắm được thông tin này và dòm ngó ngôi nhà của bạn. Ngoài ra còn có hàng loạt tình huống mà bạn có thể lường trước, như bị người khác theo dõi ngay tại nơi ở của mình, địa chỉ nhà bị kẻ gian sử dụng để đăng ký và sử dụng cho các hoạt động trái pháp luật,...

Tốt hơn hết, bạn đừng nên khai báo thông tin địa chỉ nhà trên Facebook cho dù chỉ ở chế độ Private. Nếu muốn, chỉ nên khai báo nơi ở là một khu vực nào đó, như quận, huyện hay tỉnh, nhờ thông tin này bạn có thể tìm thấy lại những người bạn lâu năm.

3. Chuyện công việc

Facebook đang trở thành kênh thông tin cho các nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên đang xin việc. Do đó, mọi thông tin mà bạn chia sẻ trên Facebook cũng đều phải hết sức thận trọng. Các nhà tuyển dụng thường không thích người nói quá nhiều về công việc trên mạng xã hội.

Thậm chí khi đã là nhân viên của một công ty, bạn nên chia sẻ những điều đơn giản, đời thường ở mức độ vừa phải, thay vì liên tục khoe khoang, than vãn hoặc chửi xéo đồng nghiệp trên Facebook. Sẽ có những lúc bạn muốn viết gì đó về công việc, nhưng hãy bình tĩnh dành thời gian chấn chỉnh lại suy nghĩ.

Lựa chọn khôn ngoan là không nói gì về công việc trên Facebook. (Ảnh minh họa)

4. Ảnh con cái

Bạn có thể đăng ảnh của chính mình và của mọi người lên Facebook khi họ cho phép, nhưng hình ảnh con cái thì không đơn giản như vậy. Những đứa trẻ có thể chưa ý thức được mạng xã hội là gì, mức độ lan tỏa của mạng xã hội ra sao, nên bạn hãy để trẻ tránh xa mối liên quan tới mạng xã hội cũng như môi trường internet. Đây cũng là điều mà nhiều bà mẹ đã khuyên nhau trên các trang tin quốc tế lẫn các diễn đàn trong nước.

Đơn giản, bạn có thể tưởng tượng trường hợp trẻ lớn lên và không hiểu tại sao ảnh của mình lại xuất hiện tràn lan trên internet. Lời khuyên là bạn nên lưu trữ những bức ảnh của trẻ cục bộ trong ổ cứng máy tính, ổ cứng di động mà không đăng lên mạng. Sau này, trẻ lớn khôn sẽ tự quyết định hành động với những bức ảnh đó, như làm ảnh đại diện trên các diễn đàn, chia sẻ lên mạng xã hội hoặc thậm chí không muốn các bức ảnh bị lộ trên mạng.

Đừng vì những "cú" Like ảo mà giao nộp hình ảnh con cái của bạn cho mạng xã hội.

Thực tế chỉ cần bạn đăng tải một bức ảnh rõ mặt của con cái lên Facebook thì khuôn mặt đó đã bị Facebook sử dụng cho thuật toán nhận diện sinh trắc học mà công ty này đang ngày càng hoàn thiện. Câu hỏi đặt ra là: Bạn có muốn điều đó xảy ra khi đứa trẻ vẫn còn ở độ tuổi hồn nhiên và liệu trẻ có thích điều đó khi đã lớn khôn?

5. Hình ảnh dễ nhận "gạch đá"

Những bức ảnh rùng rợn, máu me trong các vụ tai nạn hay khi đang làm thịt một con gà, con thỏ,... không nên xuất hiện trên trang cá nhân Facebook của bạn. Cộng đồng mạng rất nhạy cảm, đôi khi chỉ vì một hình ảnh nhất thời không hợp mắt mà trong suy nghĩ của họ có thể xuất hiện hàng loạt đánh giá không tốt về bạn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý