5 điều quan trọng về bệnh viêm xoang ở trẻ

ez ez @ez

5 điều quan trọng về bệnh viêm xoang ở trẻ

(Làm Mẹ) Viêm xoang trẻ nhỏ khác với người lớn, vì ở lứa tuổi này hệ thống xoang đang trong giai đoạn hình thành và phát triển.

02/11/2013 04:01 PM
10,261

Viêm xoang ở trẻ nhỏ thường bắt đầu từ các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Những trẻ có cơ địa dị ứng hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, phải hút khói thuốc lá thụ động, hơi khói của các khu công nghiệp, bếp than… thường có nguy cơ bị viêm xoang cao hơn những trẻ khác. 

Viêm xoang ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị hiệu quả có thể gây ra một số biến chứng, thường gặp nhất là gây đau nhức đầu và chảy nhiều nước mũi. Một số biến chứng nguy hiểm tuy ít gặp như: viêm mắt làm cho trẻ sụp mi, giảm cảm giác giác mạc tạo nên hội chứng đỉnh ở mắt gây đau dữ dội. 

1. Làm sao để biết con bị viêm xoang?

Nếu con bạn bị cảm lạnh kéo dài, rất có thể hệ lụy kéo theo sẽ là nhiễm trùng xoang (viêm xoang). Trẻ em bị dị ứng đường hô hấp, mặc dù không sốt hay có triệu chứng nào khác cũng có thể dẫn tới viêm xoang. 

Trong trường hợp bị viêm xoang, con bạn có thể gặp các triệu chứng sau đây: 

- Tắc nghẽn mũi kéo dài đến 10 ngày hoặc lâu hơn.
- Dịch mũi màu vàng hoặc xanh lá cây.
- Ho trong ngày, ho nhiều vào ban đêm.
- Sưng xung quanh mũi và mắt.
- Đau ở xương hàm hoặc phía sau trán, mũi.
- Liên tục sốt nhẹ.

Viêm xoang trẻ nhỏ

Nếu con bị cảm lạnh kéo dài, rất có thể hệ lụy kéo theo sẽ là nhiễm trùng xoang. (Ảnh minh họa)

2. Tại sao bị cảm lạnh hoặc dị ứng lại chuyển thành viêm xoang?

Xoang là các khoang chứa đầy không khí ở trên và dưới mắt, hai bên mũi. Khi bị cảm lạnh hoặc dị ứng, niêm mạc của các xoang thường mỏng đi khiến xoang mở rộng hơn. Các khối sưng cản trở sự lưu thông giữa mũi và xoang thì sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp.

Bên trong các xoang có độ nóng ẩm, tối tăm nên tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển. Khi lượng vi khuẩn phát triển tới một mức nhất định thì chuyển thành viêm xoang. 

3. Điều trị viêm xoang như thế nào?

Trong trường hợp bé bị viêm xoang, các bác sĩ sẽ cân nhắc để cho bé dùng kháng sinh trong 2-3 tuần. Nếu các triệu chứng bệnh không thuyên giảm hoặc có đỡ hơn trong thời gian ngắn, sau đó tái phát thì mẹ nên đưa bé đi khám lại để bác sĩ sẽ xem xét, chuyển sang cho bé dùng loại kháng sinh khác để có hiệu quả hơn.

Viêm xoang trẻ nhỏ

Để điều triệt để chứng viêm xoang kéo dài này, bạn nên đưa con đến gặp bác sĩ tai mũi họng để được khám chi tiết. (Ảnh minh họa)

4. Bệnh viêm xoang có thể kéo dài, lâu khỏi?

Cũng giống như nhiễm trùng tai, nhiễm trùng xoang có thể kéo dài, dai dẳng và khó điều trị. Nếu con bạn bị viêm xoang, rất có thể bé đang bị một trong các bệnh sau:

- Dị ứng
- Bệnh ở mũi: viêm tắc trong mũi do vách ngăn trong mũi bị lệch
- Nhiễm trùng vòm họng mãn tính (nhiễm trùng ở các mô bạch huyết phía sau mũi ) làm hco vi khuẩn dễ bị rò rỉ vào trong xoang

Để điều triệt để chứng viêm xoang kéo dài này, bạn nên đưa con đến gặp bác sĩ tai mũi họng để được khám chi tiết.

5. Làm cách nào để ngăn ngừa viêm xoang?

Cách tốt nhất để bé tránh bị viêm xoang là giữ cho lớp lót trong xoang luôn ẩm. Khi trẻ bị cảm lạnh, hãy cho con uống nhiều chất lỏng và ở trong môi trường có độ ẩm vừa đủ, tránh môi trường quá khô. 

Nếu nghi ngờ con bị dị ứng, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị bao gồm cả môi trường và các loại thuốc. Giữ cho con không tiếp xúc với khói thuốc lá, lông của các vật nuôi trong nhà và bụi bẩn... vì các vật chất này có thể gây kích ứng mũi và gây ra viêm xoang.

Vệ sinh răng miệng hàng ngày cho bé để ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp và bệnh về tai, mũi, họng, cũng như ngăn ngừa bệnh viêm xoang.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý