5 loại vũ khí mạnh nhất của Hải quân Nhật Bản

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

5 loại vũ khí mạnh nhất của Hải quân Nhật Bản

Sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc những năm qua đã buộc lực lượng phòng vệ biển (MSDF) Nhật Bản tập trung chế tạo những tàu chiến lớn hơn để bảo vệ lợi ích của Tokyo ở nước ngoài.

06/07/2015 11:03 AM
295

Theo National Interest, trong giai đoạn đầu được thành lập vào những năm 1950 cho đến khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Lực lượng phòng vệ Nhật bản (MSDF) tập trung vào tác chiến chống tàu ngầm và chống mìn.

Ngày nay với sự trỗi dậy của Trung Quốc, Nhật Bản cần đến những vũ khí hiện đại hơn để đối trọng với hải quân Trung Quốc trên biển.

Tàu tuần tra lớp Hayabusa

   - Ảnh 1

Tàu tuần tra lớp Hayabusa của Nhật Bản.

6 tàu tuần tra lớp Hayabusa là một phiên bản của tàu tác chiến ven bờ trong biên chế MSDF. Đây là mẫu tàu chiến cỡ nhỏ duy nhất của Nhật Bản dưới 2.500 tấn với tải trọng tối đa mang theo 240 tấn.

Tàu tuần tra Hayabusa có thể ẩn nấp trong chuỗi đảo và vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, thực hiện các nhiệm vụ tấn công các tàu lớn hơn bằng tên lửa.

Trong thời chiến, tàu tuần tra Hayabusa có thể được triển khai ngăn chặn Trung Quốc tại quần đảo Ryukyu hay tranh chấp quần đảo nam Kurils với Nga.

Ba động cơ tuốc bin khí GM500 giúp Hayabusa đạt tốc độ tối đa 46 hải lý/giờ. Mặc dù kích thước nhỏ, tàu tuần tra lớp Hayabusa được trang bị nhiều vũ khí tấn công mạnh mẽ như tháp pháo OTO Melara 76mm vốn xuất hiện trong các tàu hải quân phương Tây. Tàu cũng mang theo tên lửa chống hạm SSM-1B và hai súng máy 0.50 caliber.

Điểm yếu của Hayabusa là tàu không có khả năng phòng thủ hữu hiệu. Hai hệ thống phóng Mark 36 SRBOC cho phép bắn pháo sáng và các các mảnh vụn lên không trung để phá hủy hệ thống dẫn đường hồng ngoại của tên lửa đối phương. Pháo cỡ nòng 76 mm cũng có thể nhắm bắn máy bay và tên lửa trong tình huống bất đắc dĩ.

Tàu khu trục Aegis lớp Atago

   - Ảnh 2

Nhật Bản có kế hoạch nâng cấp các tàu khu trục lớp Atago với khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Tàu khu trục lớp Atago là một trong những tàu chiến hiện đại nhất trên thế giới. Dựa trên mẫu tàu Arleigh Burke của Mỹ, Atago có thể đáp ứng mọi nhiệm vụ từ việc tiêu diệt các mục tiêu tiếp cận không gian cho đến tác chiến chống ngầm.

Sự kết hợp của hệ thống radar SPY-1D Aegis với tên lửa đánh chặn SM-2 giúp cho Atago có thể phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu bao gồm máy bay và tên lửa hành trình ở khoảng cách 160 km.

Đây là lực lượng hải quân chính đảm nhiệm khả năng phòng thủ trên không của giống như các tàu Ticonderoga và Arleigh Burke của Mỹ.

Trong bối cảnh Trung Quốc và Triều Tiên tăng cường phát triển tên lửa đạn đạo, Nhật Bản cũng quyết định nâng cấp khả năng chống loại tên lửa này trên các tàu khu trục lớp Atago.

Hợp đồng nâng cấp trị giá 124 triệu USD mới được phía Nhật Bản ký kết với hãng Lockheed Martin hồi tháng Năm.

Các tàu khu trục Atago có khả năng săn ngầm vượt trội với hai hệ thống phóng ngư lôi 3 nòng 324 mm, phục vụ cho tác chiến ở cự ly gần. Tàu có thể mang theo một trực thăng SH-60J/K hỗ trợ thu thập dữ liệu của mục tiêu.

Cuối cùng, Atago được trang bị 8 ống phóng tên lửa chống hạm SSM-1B với tầm bắn tối đa 180 km và tên lửa mang theo đầu đạn nặng 255 kg. Hiện Nhật Bản đang biên chế 2 tàu khu trục lớp Atago và sẽ chế tạo thêm 2 tàu nữa trong tương lai.

Tàu đổ bộ lớp Osumi

   - Ảnh 3

Tàu đổ bộ lớp Osumi của Nhật Bản.

3 tàu đổ bộ lớp Osumi giúp Nhật Bản tăng cường khả năng tác chiến gần bờ trên biển. Đây là một trong những khí tài quân sự phục vụ mục đích tấn công vốn bị giới hạn trong biên chế MSDF. Các tàu Osumi cũng có thể hỗ trợ vận chuyển xe tăng và xe thiết giáp đến các đảo Nhật Bản.

Tàu đổ bộ lớp Osumi có thể mang theo tối đa 1.400 tấn hàng hóa, bao gồm 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Type 90 hoặc 1.000 binh sĩ. Mặc dù có boong tàu dài 130 mét nhưng Osumi không được thiết kế để hỗ trợ khả năng mang theo trực thăng.

Osumi chỉ được trang bị hai hệ thống phòng thủ tầm ngắn Phalanx và có thể mang theo tối đa hai tàu đệm khí LCAC, tàu đổ bộ truyền thống và các phương tiện hỗ trợ đổ bộ.

Các chuyên gia tin rằng thiết kế của Osumi chính là thử nghiệm của Nhật Bản trong việc chế tạo tàu sân bay thực sự nếu cần thiết.

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo

   - Ảnh 4

Nhật Bản mới biên chế tàu sân bay trực thăng lớp Izumo.

Tàu sân bay trực thăng Izumo với trọng lượng tối đa 27.000 tấn và dài hơn 800 mét là mẫu tàu chiến lớn nhất được Nhật Bản chế tạo sau chiến tranh.

Thiết kế của Izumo gợi nhớ đến các tàu sân bay truyền thống. Izumo có thể mang theo tối đa 14 trực thăng. Giống như tàu khu trục lớp Atago, Izumo cũng được trang bị hai ống phóng ngư lôi 3 nòng 324 mm phục vụ tác chiến ở cự ly gần.

Ngoài ra, Izumo cũng có thể được sử dụng cho mục đích đổ bộ giống như tàu sân bay trực thăng hạng nhẹ USS Iwo-Jima của hải quân Mỹ.

Trong tương lai, tàu Izumo có thể được nâng cấp làm bãi đáp cho các chiến đấu cơ cất cánh thẳng đứng F-35B. Nhật Bản có thể đặt mua loại máy bay hiện đại này bên cạnh 42 chiếc F-35A của hãng Lockheed Martin.

Tàu chỉ được trang bị hệ thống phòng thủ tầm ngắn Phalanx hay hệ thống phóng tên lửa SeaRAM và phải phụ thuộc vào các tàu hộ vệ khác. Hiện Nhật Bản đang chế tạo tàu sân bay trực thăng lớp Izumo thứ hai.

Tàu ngầm chạy diesel-điện lớp Soryu

   - Ảnh 5

Ấn Độ và Australia đã bày tỏ mong muốn mua tàu ngầm diesel-điện Soryu của Nhật Bản.

Các tàu lớp Soryu được đánh giá là một trong những tàu ngầm thông thường hiện đại nhất trên thế giới. Với lượng giãn nước 4.100 tấn, đây là tàu ngầm lớn nhất mà Nhật Bản chế tạo sau chiến tranh.

Vũ khí chủ yếu của Soryu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi với tối đa 20 ngư lôi tự điều khiển Type 89 và tên lửa Harpoon phóng từ tàu ngầm do Mỹ sản xuất. Nếu được cho phép, Soryu có thể mang theo tên lửa hành trình phục vụ cho việc tấn công các mục tiêu chiến lược.

Nhược điểm của tàu ngầm lớp Soryu là khả năng hoạt động ở tầm ngắn của MSDF. Nếu như muốn mở rộng phạm vi tác chiến đến các vùng biển xa hơn như Biển Đông, Nhật Bản sẽ cần tới các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Hiện Nhật Bản đang biên chế 8 tàu ngầm lớp Soryu và có thể chế tạo thêm 4-8 tàu nữa. Australia và Ấn Độ đã bày tỏ mong muốn sở hữu loại tàu ngầm này trong biên chế hải quân.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý