5 món canh mùa hè vô cùng tốt cho sức khỏe

remember1 remember1 @remember1

5 món canh mùa hè vô cùng tốt cho sức khỏe

Mùa hè nóng bức, nếu được thưởng thức những món canh ngon, mát lành thì còn gì bằng. Không chỉ ngon, một số món canh còn rất tốt chó sức khỏe.

28/05/2016 07:19 AM
208

Dưới đây là những món canh ngon, dân dã, đặc biệt tốt cho sức khỏe gia đình bạn:

Canh cua rau đay, rau mồng tơi, rau muống

Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng,...

Rau mồng tơi: có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát. Có tác dụng lưu thông huyết mạch, lợi tiểu, nhuận trường. Công hiệu giúp mát máu, điều hòa khí huyết, thanh lọc dạ dày và ruột, trị táo bón, chống tích tụ, trị đau mắt, sưng đau vú, huyết vận và huyết tụ.

  5 món canh mùa hè vô cùng tốt cho sức khỏe - Ảnh 1

Rau muống: Theo Đông y, có vị ngọt, tính hơi lạnh (khi nấu chín thì lạnh giảm), đi vào các kinh tâm, can, tiểu trường, đại trường. Có công năng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, lợi thủy, giải độc khi cơ thể bị nhiễm các chất độc của nấm, cá, thịt độc, lá ngón, khuẩn độc hoặc độc chất do côn trùng, rắn, rết cắn…

Rau muống còn có tác dụng cầm máu, chữa tâm phiền, chảy máu mũi, lưỡi đỏ rêu vàng, khát nước, ù tai chóng mặt, đau đầu do tăng huyết áp, đau dạ dày, nóng ruột, ợ chua, miệng khô đắng, say hay ngộ độc sắn, giải độc do ngộ độc thức ăn, các chứng chảy máu, lở ngứa, rôm sảy, ong đốt…

Do đó, ăn canh cua rau đay, mồng tơi, rau muống rất tốt cho sức khỏe.

Canh ngao chua

Ngao là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Trong thịt ngao có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipid, nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngao giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer, bệnh thiếu máu, bệnh viêm khớp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp điều tiết nồng độ đường trong máu, giúp răng lợi khỏe mạnh, tốt cho tuyến giáp, tăng cường hoạt động tình ái và tốt cho người ăn kiêng và bệnh tim.

  5 món canh mùa hè vô cùng tốt cho sức khỏe - Ảnh 2

Đầu tiên các bạn cho ngao vào luộc chín sau đó vớt ngao ra và lọc lấy nước, thịt thì rửa sạch để ráo nước(sau khi lọc còn khoảng 800-1000ml nước luộc ngao là được). Phần thịt ngao sau khi rửa sạch đem xào qua cho tái. Khế thái lát mỏng.

Cà chua thái múi cam. Hành băm nhuyễn. Xoài thái miếng dài. Đun sôi nước luộc ngao (phần nước ta đã đem lọc từ trước) rồi cho khế chua, cà chua, ớt cả quả và xoài vào. Chờ nước sôi lại, cho ngao đã xào vào, rồi cho 2 thìa nhỏ hạt nêm, nửa thìa muối, nửa thìa đường, nêm cho vừa miệng là được. Đổ canh ra bát và cho hành băm nhỏ vào.

Canh tôm nõn nấu bầu

Tôm nõn là thực phẩm tỷ lệ đạm rất cao, nhiều canxi, được nhiều người ưa thích vì ăn không ngán, dễ tiêu hóa. Bầu, bí đều là rau quả mát, dễ nấu, dễ ăn về mùa hè, lợi niệu lại nhuận tràng.

  5 món canh mùa hè vô cùng tốt cho sức khỏe - Ảnh 3

Chế biến: Tôm khô rửa sạch, ngâm khoảng 10 phút cho mềm, nấu sôi, bỏ bầu, bí ( băm bỏ hoặc sắt miếng nhỏ) vào, nêm gia vị, nấu sôi là được.

Canh rau ngót thịt nạc

Rau ngót vừa bổ dưỡng lại giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc. Chị em phụ nữ sau sinh và người ốm dậy ăn canh rau ngót rất tốt. Thịt lợn (loại thăn tươi) có thành phần dinh dưỡng cao, giàu chất đạm, chất béo và chất đường. Ngoài ra còn có nhiều khoáng chất và các vitamin. Thịt lợn giúp cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ, nhất là não bộ.

  5 món canh mùa hè vô cùng tốt cho sức khỏe - Ảnh 4

Chế biến: Rau ngót tuốt lá, rửa sạch, vò qua cho mềm. Thịt băm nhỏ, xào chín, cho nước vào đun sôi (tùy lượng người ăn) cho rau vào nêm gia vị vừa đủ.

Trong dân gian còn dùng lá rau ngót để chữa sót nhau cho sản phụ và tưa lưỡi ở trẻ em. Dùng lá non, giã nhỏ, lấy nước cốt thấm vào bông đánh nhẹ trên lưỡi cho trẻ. Cũng lá rau giã uống sống sau 15 phút nhau sẽ bong.

Canh riêu cua

Vị chua ngon của món canh làm bữa cơm hấp dẫn hơn rất nhiều. Đăc biệt trong mùa hè khi nhu cầu cần cung cấp 1 lượng nước rất lớn. Sau đây là cách làm món canh riêu cua bổ dưỡng.

  5 món canh mùa hè vô cùng tốt cho sức khỏe - Ảnh 5


Bạn làm sạch cua đồng, khều lấy phần gạch cua bên trong và đem xay nhuyễn phần thân mang lọc lấy nước. Cà chua sau khi rửa sạch đem thái múi cau, me cạo sạch vỏ, hành củ đập dập băm nhỏ, hành hoa mùi tàu rửa sạch thái nhỏ.

Thịt nạc xay nhuyễn rồi trộn thêm một chút gia vị: mì chính, bột canh để ngắm đều, nặn thành từng viên chả tròn nhỏ. Rán qua những miếng cả vừa nặn trong dầu sôi.

Hành ta đem phi thơm với dầu ăn rồi đổ cà chua vào xào cho đến khi cà được chín nhuyễn. Bắc nồi nước lọc cua lên bếp đun sôi cho thêm gia vị vừa ăn.

Ta nên đun nhỏ lửa và khuấy đều nhẹ tay để nước cua đóng thành gạch. Khi nước cua sôi thả me và chả thịt vào tiếp tục đun nhỏ lửa. Khi me và chả thịt chín sẽ nổi lên. Vớt hết me ra bát đánh thật nhuyễn rồi lọc lấy nước và bỏ bã. Đến gần lúc ăn nêm mì chính và hành hoa, mùi tàu vào rồi múc ra bát. Món này dùng nóng với bún là thích hợp nhất.

Nhã Nam (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý