5 phong tục 'khó hiểu' trong ngày lễ Giáng sinh

mesu mesu @mesu

5 phong tục 'khó hiểu' trong ngày lễ Giáng sinh

Thêm một mùa Giáng sinh an lành nữa sắp đến và đây cũng là thời điểm của những lễ hội, phong tục “kì lạ” diễn ra trên khắp thế giới.

20/12/2014 12:01 PM
778

Krampus Night – lễ hội của quỷ dữ trong đêm Giáng sinh


Hình ảnh được trừu tượng hóa về Krampus.

Krampus có nghĩa là “móng vuốt”. Sinh vật được mô tả có vẻ ngoài của quỷ này bắt nguồn từ văn hóa dân gian Đức với “nhiệm vụ” đánh và trừng phạt những đứa trẻ không ngoan bằng cây gậy gỗ của mình.

Hiện nay, phong tục hóa trang thành Krampus hay niềm tin rằng Krampus sẽ bắt đi những đứa trẻ hư trong đêm Giáng sinh vẫn được duy trì tại nhiều nước phương Tây như Đức, Áo, Hungary, Slovenia,…

Krampus Night được tổ chức vào ngày 5 tháng 12 hàng năm, nơi rất nhiều người hóa trang thành ác quỷ Krampus và đi “lang thang” trên đường phố.

Khúc cây biết ăn Caga Tió

Caga Tió là tên gọi của một khúc cây, biểu tượng của mùa Giáng sinh tại Anh và có nguồn gốc từ vùng đất Catalan (Tây Ban Nha). Một khúc cây còn nguyên vỏ sẽ được mỗi gia đình chuẩn bị từ trước, họ sẽ vẽ mặt và gắn chân để “nhân cách hóa” nó như một sinh vật sống.

Người trong gia đình phải thay phiên nhau cho khúc cây “ăn” bằng cách đặt thức ăn vào một lỗ đã được khoét rỗng ở giữa cho đến ngày 8 tháng 12.

Vào ngày Giáng sinh, gia đình mới đặt khúc cây trước lò sưởi và những đứa trẻ sẽ “đánh” khúc gỗ bằng gậy cho đến khi nó “rơi ra” nến, trái cây và các loại hạt, thậm chí là tỏi và hành – những thứ họ đã cho vào trước đó. Để nghi thức này thêm vui vẻ, các gia đình còn ca vang một bài hát riêng về Caga Tió.

Giáng sinh đến là cả nước Nhật đi ăn… gà rán KFC.

Món gà rán Kentucky – KFC đã trở nên quá thân quen với người dân các nước, song có lẽ chỉ riêng ở Nhật Bản, món ăn này lại trở thành một trong những món truyền thống trong ngày lễ Giáng sinh.


Vào dịp lễ Giáng sinh, các cửa hàng KFC ở Nhật Bản luôn rất bận rộn

Lí do được đưa ra khá đơn giản, ngay từ khi du nhập vào châu Á thì các cửa hàng gà rán KFC luôn trở thành nơi tụ họp, hẹn hò của nhiều gia đình lẫn các cặp đôi Nhật Bản. Các cửa hàng thì luôn có những món đặc biệt cho ngày Giáng sinh còn khách hàng cũng dễ dàng đặt bàn. Lâu dần, gà rán đã trở thành món ăn truyền thống của người Nhật trong ngày này.

Ăn xác động vật lên men ở đảo Greenland

Thay vì gà tây, bánh ngọt hay món gà rán KFC, những cư dân trên đảo Greenland – hòn đảo lớn nhất thế giới, đồng thời là một quốc gia tự trị thuộc vương quốc Đan Mạch – lại lựa chọn một món hết sức “kì dị” để ăn mừng trong ngày Giáng sinh.


Món ăn Kiviak được bắt nguồn từ xác động vật lên men.

Công thức chế biến món ăn này gồm những thực phẩm “khác thường”, đó là một tấm da cá voi thô còn lẫn mỡ, sẽ dùng để bọc xác những con chim biển Auk. Chúng được gói lại và để lên men tới 7 tháng, sau đó được người dân đem ra thưởng thức vào đúng dịp Noel.


Bạn có dám thử một chú chim Auk được “ủ” trong 7 tháng như thế này?

Ông già Noel không trượt tuyết mà “trượt sóng”

Đó là một phong tục rất thú vị trong ngày lễ Giáng sinh tại Australia. Không đón tuyết rơi trong Noel, nên những người dân địa phương đã nghĩ ra lễ hội lướt sóng vô cùng độc đáo dành cho những ông già Noel.


Không có tuyết để trượt, những ông già Noel ở Australia rủ nhau đi trượt sóng.


Ngoài ra, những món quà Giáng sinh sẽ được trao cho trẻ em ngay trên bờ biển.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý