5 thói quen tệ hại trong bữa tối khiến bạn tăng cân

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

5 thói quen tệ hại trong bữa tối khiến bạn tăng cân

Ăn quá nhiều hoặc quá muộn hay thường xuyên nhậu nhẹt vào bữa tối là nguyên nhân khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

27/10/2014 03:35 PM
3,211

Coi bữa tối là bữa ăn chính trong ngày

family-eating-at-dinner-table-3407-14143

Không nên ăn quá nhiều vào bữa tối dù đó có thể là thời gian sinh hoạt cùng gia đình. 

Người Việt có thói quen quây quần cả gia đình trong bữa tối, vì vậy mà bữa ăn cuối ngày rất được coi trọng. Tuy nhiên, theo khoa học, buổi sáng mới là bữa ăn quan trọng và no đủ nhất còn vào bữa tối, bạn chỉ nên ăn nhẹ và lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa. Ăn quá nhiều, đặc biệt là nhiều tinh bột vào bữa tối sẽ khiến mọi nỗ lực giảm cân hay giữ cân của bạn trong cả ngày trở thành vô nghĩa. Để đảm bảo thời gian sinh hoạt cùng gia đình, bạn có thể lựa chọn cách ăn ít cơm, ít thịt và nhiều rau xanh.  

Ăn tối quá muộn

Thời gian ăn tối tốt nhất là 6 - 7h tối và không nên muộn hơn 9h. Bạn cần dành ít nhất 4 tiếng sau bữa tối để tiêu hóa thức ăn vì vậy, ăn tối quá muộn sẽ khiến thức ăn không đủ thời gian chuyển hóa, gây ra tình trạng khó tiêu và tích trữ mỡ thừa. 

Uống café sau bữa tối 

2-3D-Latte-Art-by-Kazuki-Yamam-3298-7376

Uống cafe sau bữa tối có thể khiến bạn mất ngủ, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất. 

Thói quen la cà café, quán xá vào buổi tối, đặc biệt là ở các bạn trẻ cũng là một trong những nguyên nhân làm hỏng kế hoạch giảm cân. Café nên uống vào bữa sáng, khi cơ thể chuẩn bị một chu trình làm việc mới. Uống café vào buổi tối khiến bạn mất ngủ, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất. Nếu vẫn muốn la cà quán xá, bạn hãy chọn những loại đồ uống bổ dưỡng như nước ép hoa quả để bảo vệ sức khỏe. 

Vừa ăn vừa xem tivi

Cùng ăn tối và xem thời sự và các chương trình giải trí là lịch sinh hoạt của nhiều gia đình. Tuy nhiên, thói quen này chỉ có lợi cho việc gắn kết các thành viên chứ không có lợi cho sức khỏe cũng như cân nặng. Vừa ăn vừa xem tivi khiến bạn không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Nghiên cứu của Đại học Cornell, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, những người vừa ăn vừa xem tivi có xu hướng ăn nhiều hơn 30-35% so với bình thường. Thói quen này cũng gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. 

Nhậu vào bữa tối

getty-rm-photo-of-dinner-party-8972-1414

Ăn nhậu thường xuyên vào bữa tối khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. 

Nhiều người có thói quen tụ tập bạn bè để ăn uống vào bữa tối. Điều này sẽ không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe và cân nặng nếu bạn chỉ ăn nhậu 1-2 buổi/tuần nhưng nếu lịch trình này lặp lại liên tục 4-5 buổi thì bạn cần phải xem xét lại. Đồ uống có ga, nước ngọt hay rượu, bia có thể gây "nhiễu loạn" khả năng kiểm soát thực phẩm, khiến não bộ không thể biết chính xác bạn đã nạp đủ lượng calo cần thiết hay chưa. Đồ ăn trong bữa nhậu thường có nhiều dầu mỡ, chất béo, rất bất lợi cho số đo vòng eo. Hơn nữa, các buổi tụ tập ăn uống thường kéo dài, cơ thể sẽ không có đủ thời gian xử lý thực phẩm, mỡ thừa từ đó mà tích tụ ngày một nhiều. 

Thái Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý